Chư Prông với cuộc vận động “Làm thay đổi nếp nghĩ, cách làm trong đồng bào dân tộc thiểu số”

Cập nhật 18/11/2019, 09:11:57

Những năm gần đây, Uỷ ban MTTQVN huyện Chư Prông đã chú trọng triển khai cuộc vận động “Làm thay đổi nếp nghĩ, cách làm trong đồng bào dân tộc thiểu số để từng bước vươn lên thoát nghèo bền vững”. Với cách làm thiết thực, hiệu quả, nhiều hộ đồng bào thiểu số tại địa phương đã vươn lên thoát nghèo và khá giả. Hướng tới Đại hội các dân tộc thiểu số tỉnh Gia Lai lần thứ 3-năm 2019, phóng sự nói về việc thực hiện cuộc vận động này tại huyện Chư Prông.

Nhờ sự vận động của cán bộ mặt trận, gia đình anh KPăh Chiến ở Thôn 5, xã Thăng Hưng, huyện Chư Prông đã chuyển đổi 5 sào đất lúa sang trồng các loại rau xanh. Được chăm sóc kỹ lưỡng và chu đáo nên các loại rau như: rau muống, súp lơ, xà lách, các loại cải luôn xanh tốt và có bán quanh năm, đem lại nguồn thu hoạch cao cho gia đình. Để đạt được thành quả này là quá trình thay đổi nếp nghĩ và cách làm, từ việc 8-9 giờ mới ra đồng như trước đây thì nay 5-6 giờ sáng, gia đình anh Chiến đã ra vườn tưới rau, bắt sâu, nhổ cỏ, cắt rau đem ra chợ bán….

Anh KPăh Chiến – Thôn 5, xã Thăng Hưng, huyện Chư Prông, Gia Lai cho biết “Để làm vườn rau này thì mình phải siêng năng, dậy sớm lắm để ra đồng. Mình làm rau này thì gia đình con cái ăn đầy đủ, rau đem chợ bán thường xuyên nên có tiền, thu nhập cao hơn làm lúa trước đây…”

Anh Trần Văn Thọ – Chủ tịch UBMTTQ xã Thăng Hưng, huyện Chư Prông, Gia Lai chia sẻ “Thực hiện cuộc vận động thay đổi nếp nghĩ cách làm, UBMTTQ xã đã xuống cơ sở tuyên truyền vận động người đồng bào dân tộc thiểu số thay đổi cách làm ăn. Xã đã vận động bà con chuyển đổi một số mô hình. Riêng tại thôn 5 này đã vận động người dân chuyển sang mô hình trồng rau đem lại hiệu quả. Nhờ đó nhiều hộ vươn lên khá giả….”

Cùng với xã Thăng Hưng, MTTQ các xã trên địa bàn huyện Chư Prông đã tích cực hưởng ứng thực hiện cuộc vận động thay đổi nếp nghĩ, cách làm, bằng những giải pháp thiết thực trong việc hướng dẫn người dân chuyển đổi cây trồng vật nuôi phù hợp với thực tiễn địa bàn mình và đã đem lại hiệu kinh tế cao.

Ông Rơ Mah Việt – Phó Chủ tịch UBMTTQ VN xã Ia DRăng, huyện Chư Prông, Gia Lai trao đổi: “Chúng tôi đã vận động bà con nhân dân thay đổi cây trồng như trồng cây chanh dây ở các vùng đất cà phê bị chết; trồng các loại cây ăn quả như sầu riêng, bơ, mít….giá cả bán được cao hơn…. ”

Từ việc triển khai có hiệu quả cuộc vận động làm thay đổi nếp nghĩ cách làm, đến nay, trên địa bàn huyện Chư Prông đã có trên 100 hộ đồng bào dân tộc thiểu số vươn lên thoát nghèo, trong đó có nhiều hộ khá giả, góp phần đáng kể trong công tác giảm nghèo của địa phương.

Bà Rah Lan H’Chiểu- Chủ tịch UBMTTQVN huyện Chư Prông, Gia Lai nói “Cuộc vận động thay đổi nếp nghĩ cách làm thời gian qua đã triển khai sâu rộng trên địa bàn huyện Chư Prông và đã đem lại hiệu quả thiết thực. Trong thời gian tới chúng tôi tiếp tục chỉ đạo mặt trận các cấp rà soát thực tiễn từng vùng, địa phương, tìm hiểu cụ thể nơi đó cần chuyển đổi những gì để có giải pháp phù hợp, tạo mọi điều kiện cho bà con dân tộc thiểu số phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống….  ”

Cuộc vận động “Làm thay đổi nếp nghĩ, cách làm trong đồng bào dân tộc thiểu số để từng bước vươn lên thoát nghèo bền vững” ở Chư Prông nói riêng và tỉnh Gia Lai nói chung đã tạo chuyển biến quan trọng về nhận thức cho đồng bào dân tộc thiểu số. Thay đổi nếp nghĩ, đổi mới phương thức làm ăn, đã đem lại thu nhập cao cho người dân vùng đồng bào dân tộc thiểu số, từng bước nâng cao đời sống người dân vùng khó khăn, góp phần quan trọng trong quá trình xây dựng nông thôn mới./.

Ngọc Ánh – Minh Trung


Lượt xem: 322

Trả lời