Chư Prông tập trung ưu tiên nguồn vốn ưu đãi cho hộ nghèo, cận nghèo

Cập nhật 04/12/2017, 08:12:44

Nhằm hỗ trợ cho hộ nghèo, cận nghèo trên địa bàn phát triển kinh tế, thời gian qua, huyện Chư Prông đã chỉ đạo cho các ngành, địa phương tạo điều kiện cho hộ nghèo, cận nghèo tiếp cận với vốn vay ưu đãi của Nhà nước để đầu tư sản xuất, kinh doanh. Từ nguồn vốn ưu đãi này đã giúp cho nhiều hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn từng bước vươn lên thoát nghèo, ổn định đời sống.

Lấy nhau ra ở riêng từ năm 1996, được bố mẹ 2 bên chia cho 3 sào đất, làm lụng quanh năm cộng với đi làm thuê nhưng gia đình ông Rơ Lan Hoa (ở tổ dân phố 5, thị trấn Chư Prông, huyện Chư Prông) mãi không thoát được cảnh nghèo khó. Năm 2012, được vay 30 triệu đồng từ nguồn vốn hộ nghèo, cộng với tiền tích góp vợ chồng ông đã quyết định mua thêm đất để trồng cà phê và xen canh hồ tiêu. Đến khi cà phê, hồ tiêu cho thu hoạch, gia đình ông đã trả được tiền vay và được các cấp tạo điều kiện cho vay thêm 50 triệu. Số tiền này, gia đình ông cũng mua thêm đất và đầu tư thâm canh cây cà phê. Đến nay, với 1ha cà phê và 200 trụ tiêu bình quân mỗi năm cũng thu được trên dưới 80 triệu đồng, đủ cho gia đình ông Hoa trang trải cuộc sống và nuôi 4 đứa con ăn học.

Ông Rơ Lan Hoa, Tổ dân phố 5, thị trấn Chư Prông, huyện Chư Prông, Gia Lai cho biết: “Nhờ nguồn vốn ưu đãi đó mà tôi đã phát triển được kinh tế, vừa trồng được cà phê, tiêu và mở rộng thêm được đất đai và có điều kiện nuôi dạy con cái. Nhờ sự quan tâm của Nhà nước đã giúp cho gia đình tôi từ hộ nghèo vươn lên thoát nghèo”.

Tính đến nay, dư nợ cho vay hộ nghèo, cận nghèo của huyện Chư Prông chiếm hơn 60% tổng dư nợ của Ngân hàng Chính sách – Xã hội huyện với trên 160 tỷ đồng cho hơn 6.000 lượt hộ vay. Các hộ mới thoát nghèo cũng được tạo điều kiện tiếp tục vay vốn ưu đãi để có điều kiện thoát nghèo một cách bền vững. Cùng với đó, huyện Chư Prông cũng thường xuyên mở các lớp tập huấn, chuyển giao khoa học kỹ thuật về trồng trọt, chăn nuôi để người dân áp dụng; đồng thời, chỉ đạo các ngành, đoàn thể quản lý, hướng dẫn các hộ nghèo, cận nghèo sử dụng nguồn vốn đúng mục đích để phát huy được hiệu quả vốn vay.

Bà Bùi Thị Huệ, Tổ trưởng Tổ vay vốn Tổ dân phố 5, thị trấn Chư Prông, huyện Chư Prông, Gia Lai cho biết: “Khi nhận nguồn vốn này về thì chúng tôi thường xuống từng nhà xem người ta sử dụng nguồn vốn này có đúng mục đích không; và nếu gia đình nào làm ăn không có hiệu quả thì chúng tôi cùng với các ban, ngành ở thôn bày cách để gia đình chuyển đổi cây trồng”.

Đến nay, cơ bản gần 100% hộ nghèo có nhu cầu và đủ điều kiện ở huyện Chư Prông đều đã được tiếp cận với vốn vay ưu đãi của Nhà nước. Theo thống kê, bình quân hàng năm có trên 300 hộ nghèo trên địa bàn huyện Chư Prông vươn lên thoát nghèo nhờ nguồn vốn ưu đãi. Trong thời gian tới, huyện Chư Prông tiếp tục tạo điều kiện để các hộ nghèo còn lại trên địa bàn được tiếp cận với nguồn vốn ưu đãi, nhất là đối với hộ nghèo là người đồng bào dân tộc thiểu số.

Ông Ngô Trần Hậu – Phó Giám đốc Ngân hàng Chính sách – Xã hội huyện Chư Prông, Gia Lai cho biết: “Tất cả hộ nghèo, cận nghèo và thoát nghèo mà có nhu cầu vay vốn và đủ điều kiện vay vốn thì phải tiếp cận được nguồn vốn của Ngân hàng Chính sách – Đó là mục tiêu của chúng tôi. Và để thực hiện được mục tiêu này thì chúng tôi có những giải pháp cụ thể. Đầu tiên là chúng tôi tham mưu cho UBND huyện thực hiện Chỉ thị 40 của Ban Bí thư TW đó là bố trí một phần ngân sách của huyện trích qua, bổ sung một phần vốn vay để các đối tượng hộ nghèo, cận nghèo và thoát nghèo vay. Ngoài ra, tranh thủ mọi nguồn vốn của Trung ương cũng như huy động tại địa phương để bổ sung vào nguồn vốn để tiếp tục cho vay. Và chúng tôi tiếp tục hướng dẫn hội đoàn thể cấp xã và Tổ trưởng Tổ tiết kiệm để hướng cho hộ vay, đặc biệt là hộ đồng bào dân tộc thiểu số mạnh dạn tiếp cận với nguồn vốn”.

Có thể thấy nguồn vốn ưu đãi của Nhà nước là chiếc “cần câu” giúp cho các hộ nghèo ở huyện Chư Prông từng bước vươn lên ổn định cuộc sống. Từ đó, góp phần đẩy nhanh quá trình giảm nghèo và thúc đẩy kinh tế – xã hội trên địa bàn huyện ngày càng phát triển./.

 Đức Hải, Minh Trí

 


Lượt xem: 52

Trả lời