Chư Prông khó khăn trong hợp đồng giáo viên Mầm non

Cập nhật 09/11/2020, 14:11:47

Hiện nay các trường học có thể ký hợp đồng lao động làm chuyên môn đối với giáo viên nhưng không quá 1 năm. Đây là nội dung đáng chú ý được quy định tại Nghị quyết 102/ 2020 của Chính phủ về giải pháp biên chế sự nghiệp giáo dục. Mặc dù hiện tại huyện Chư Prông còn thiếu 116 giáo viên Mầm non, nhưng địa phương lại không hợp đồng được giáo viên Mầm non theo Nghị định trên, nguyên nhân là do hầu hết các trường có nhu cầu hợp đồng thêm giáo viên lại nằm ở những vùng có điều kiện kinh tế – xã hội đặc biệt khó khăn.

Trường Mẫu giáo Tuổi thơ nằm trên địa bàn vùng 2 của xã Ia Vê, huyện Chư Prông. Toàn xã có 11 thôn, làng với số lượng dân cư sống tập trung đông. Tuy nhiên, Trường Mẫu giáo Tuổi thơ chỉ được biên chế 6 lớp, trong đó có tới 5 lớp ghép. Số lượng học sinh khoảng 36 em/ lớp, như vậy là đông so với quy định đối với lớp đơn và gấp 3 lần so với quy định đối với lớp ghé. Trong khi nhà trường đang thiếu tới 5 giáo viên nhưng lại không hợp đồng được theo Nghị quyết 102 của Chính phủ.

Cô giáo Lê Thị Bình, Hiệu trưởng Trường Mẫu giáo Tuổi thơ, xã Ia Vê, huyện Chư Prông cho biết: “Khó khăn nhiều và lớn nhất ở đây đó là đội ngũ giáo viên, theo như quy định chúng tôi được biên chế 2,2 giáo viên/lớp. Tức là nếu theo chỉ tiêu biên chế thì trường chúng tôi sẽ có 13 giáo viên/6 lớp. Nhưng tính đến thời điểm hiện tại thì chỉ có 5 giáo viên biên chế.

Hiện tại nhà trường có 8 lớp 6 giáo viên thì tôi có bố trí được 2 lớp có 2 giáo viên, đấy là 2 lớp ăn bán trú còn lại tất cả chỉ có 1 giáo viên/lớp”.

Còn Trường Mẫu giáo Họa Mi thuộc xã Ia Pia, huyện Chư Prông cũng đang gặp khó khăn không kém vì thiếu giáo viên đứng lớp. Mặc dù nhiều tháng qua nhà trường đã đăng tải rất nhiều thông tin về hợp đồng giáo viên trên trang Website của đơn vị cũng như facebook cá nhân của Ban giám hiệu nhà trường nhưng vẫn không hợp đồng được giáo viên.

Cô giáo Hoàng Thị Đượm, Hiệu trưởng Trường Mẫu giáo Họa Mi, xã Ia Pia, huyện Chư Prông trao đổi: Theo kế hoạch phòng GD&ĐT cũng đã có kế hoạch giao chỉ tiêu cho nhà trường đủ số lượng giáo viên về giảng dạy, nhưng mà do cơ chế đãi ngộ hiện nay nhà trường chưa đủ giáo viên so với quy định. Nhà trường thiếu 8 giáo viên nữa, chưa đáp ứng nhu cầu dạy và học thì nó sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến chất lượng dạy và học trong nhà trường theo quy định là học sinh học 2 buổi/ngày.

Cơ chế hợp đồng giáo viên có, nhưng 20 Trường Mẫu giáo trên địa bàn huyện Chư Prông vẫn đang gặp nhiều khó khăn trong hợp đồng được giáo viên, một phần là do cơ chế đãi ngộ, một phần là nhiều trường nằm ở vùng không thuận lợi, đường xá đi lại khó khăn. Vì thiếu giáo viên nên các trường chỉ đạt 1,3 giáo viên/lớp trong khi theo biên chế của Phòng GD&ĐT huyện năm học 2020 – 2021 các trường phải đạt biên chế 2,2 giáo viên/lớp mới đảm bảo công tác dạy và học./.

Lệ Xuân, Phi Long


Lượt xem: 256

Trả lời