Chư Prông – Dự kiến các dự án điện gió đi vào vận hành sẽ mang lại nguồn thu ngân sách cho địa phương khoảng 110 tỷ đồng mỗi năm

Cập nhật 19/11/2021, 15:11:32

Chư Prông là một trong những địa phương có số lượng dự án điện gió được Chính phủ, Bộ Công Thương phê duyệt triển khai nhiều nhất tỉnh. Hiện nay, trên địa bàn huyện có 4 dự án đã được triển khai, trong đó 2 dự án đã đi vào vận hành thương mại.

Chư Prông được các nhà đầu tư đánh giá có tiềm năng phát triển năng lượng điện gió rất tốt, với tốc độ gió bình quân 6 đến 8 m/s. Từ năm 2017 đến nay đã có 22 nhà đầu tư xin khảo sát tại huyện, nghiên cứu lập hồ sơ bổ sung vào quy hoạch. Trong đó, 5 dự án được Chính phủ, Bộ Công Thương phê duyệt bổ sung quy hoạch với tổng công suất 250 MW và tổng mức đầu tư dự kiến gần 9 nghìn tỷ đồng. Trong năm 2021, các nhà đầu tư đã tiên hành triển khai thi công 4/5 dự án được phê duyệt với tổng công suất 200 MW. Hiện 2 dự án là Trang trại Phong điện HBRE Chư Prông và Nhà máy điện gió Ia Bang 1 đã hoàn thành 100% hạng mục và chính thức đi vào vận hành thương mại từ cuối tháng 10 năm 2021. Các dự án khác cũng đang gấp rút triển khai để kịp tiến độ đề ra. Theo đánh giá của ngành chức năng địa phương, nếu quy đổi trung bình 1 MW điện gió nộp ngân sách khoảng 550 triệu đồng như quy định thì với 4 dự án được hoàn thành trong năm nay, sau khi được đưa vào vận hành thương mại sẽ đóng góp cho ngân sách địa phương khoảng 110 tỷ đồng. Đây được xem là nguồn thu lớn đối với một huyện còn nhiều khó khăn như Chư Prông, qua đó góp phần thúc đẩy kinh tế – xã hội địa phương phát triển.

 Ngọc Hà , R. Piên


Lượt xem: 22

Trả lời