Chư Prông – Điểm sáng các phong trào thi đua

Cập nhật 07/1/2024, 10:01:13

Năm 2023 là năm giữa nhiệm kỳ, có ý nghĩa quan trọng trong thực hiện các mục tiêu kế hoạch phát triển kinh tế- xã hội giai đoạn 2020-2025, được đánh là năm nhiều khó khăn. Tuy nhiên, huyện Chư Prông đã có được kết quả nổi bật và khá toàn diện vào cuối năm, với 21/21 chỉ tiêu chủ yếu đều đạt và vượt so với kế hoạch đề ra. Một trong những yếu tố làm nên điều này, phải kể đến hiệu quả từ các phong trào thi đua yêu nước đã được triển khai đồng bộ đến cơ sở.

Xã Ia Tôr những ngày đầu năm 2024, khắp các nẻo đường mới, những làng nông thôn mới đều rực rỡ cờ hoa. Những sân phơi nông sản đầy tiếng cười của đồng bào Jrai: vui vì một năm nông sản được mùa được giá. Nhiều hộ nghèo nơi đây có nhà mới, nhờ chương trình hỗ trợ nhà ở của Nhà nước triển khai, và cả sự nỗ lực của mỗi gia đình trong thi đua lao động sản xuất, quyết tâm chiến thắng đói nghèo.

Chị Siu Rem, làng Neh Xo, xã Ia Tôr, huyện Chư Prông bày tỏ: “Năm nay mình được nhà nước hỗ trợ hơn 40 triệu làm nhà, mình vay ngân hàng và có tiền tiết kiệm được mấy năm nay nên đã xây được nhà mới đẹp đẽ rồi, mình vui lắm. Cảm ơn Đảng, Nhà nước.”

Ông Bùi Xuân Linh, Chủ tịch UBND xã Ia Tôr, huyện Chư Prông nói: “Xã Ia Tôr năm nay chúng tôi phấn đấu đạt chuẩn nông thôn mới. Ngoài các chương trình, nguồn vốn đầu tư của Nhà nước, chúng tôi phân công các bộ phận phụ trách mỗi tiêu chí, trong đó tăng cường hỗ trợ để giảm tiêu chí hộ nghèo và thu nhập trong Nhân dân. Năm nay bà con cũng phấn khởi vì nông sản được giá nên nhiều hộ đã thoát được diện hộ nghèo, hộ cận nghèo.”

Cùng với phong trào được các địa phương đi đầu thực hiện như thi đua lao động sản xuất, chung tay giảm nghèo, không ai bị bỏ lại phía sau, Chung tay xây dựng nông thôn mới và các chương trình mục tiêu quốc gia, huyện Chư Prông tập trung nhiều giải pháp tháo gỡ, đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công với tổng giá trị đạt 92,5% kế  hoạch. Thường xuyên rà soát, tháo gỡ khó khăn vướng mắc, thu hút doanh nghiệp đầu tư mở rộng sản xuất, tạo cơ chế để các HTX, hộ kinh doanh phát triển. Năm 2023, huyện có 26 doanh nghiệp, 5 HTX được thành lập mới, đạt 166% kế hoạch tỉnh giao, toàn huyện có 358 doanh nghiệp, 32 HTX, 4.173 hộ kinh doanh cá thể đang hoạt động, góp phần tạo việc làm cho lao động địa phương.

Ông Nguyễn Văn Lộc, Giám đốc HTX Minh phát Farm, huyện Chư Prông cho biết: “Chúng tôi được tạo điều kiện để có nơi trưng bày, giới thiệu sản phẩm đặc trưng, sản phẩm OCOP đến với mọi người, từ đó thuận lợi hơn khi tiếp cận và mở rộng thị trường. Chúng tôi cũng được tỉnh, huyện hỗ trợ thành lập HTX và phát triển các chủ thể OCOP.”

Năm 2023, 21/21 chỉ tiêu kinh tế – xã hội huyện Chư Prông đạt và vượt so với kế hoạch đề ra, trong đó thu ngân sách huyện ước đạt 70 tỷ đồng, đạt 108,04% so với dự toán tỉnh giao, mức giảm tỷ lệ hộ nghèo đạt 3,1%, tỷ lệ hộ nghèo DTTS giảm còn 23,4%. Xây dựng Đảng và hệ thống chính trị tiếp tục có những kết quả vượt bậc, tạo niềm tin, sự đồng thuận trong Nhân dân.

Ông Đinh Văn Dũng, Tỉnh ủy viên, Bí thư huyện ủy Chư Prông trao đổi: “Kết quả này là từ sự lãnh chỉ đạo sát sao của UBND tỉnh, sự đồng hành, phối hợp chặt chẽ của HĐND, Huyện ủy, mặt trận và các tổ chức chính trị xã hội, và đặc biệt sự tham gia tích cực của các tầng lớp Nhân dân trong các phong trào thi đua được phát động thời gian qua. Cả hệ thống chính trị đã nỗ lực vượt khó, phát huy hiệu quả các nguồn lực đầu tư, vận động Nhân dân thi đua lao động sản xuất.”

Năm 2024 là năm bản lề có ý nghĩa quan trọng trong thực hiện mục tiêu kế hoạch 5 năm 2020-2025. Cấp ủy, chính quyền và Nhân dân huyện Chư Prông đã và đang xác định rõ mục tiêu, với quyết tâm cao nhất để giữ vững thành quả năm 2023, tạo đà cho những mục tiêu cần sự bứt phá năm 2024 và thực hiện thành công Nghị quyết Đại hội đảng bộ các cấp đã đề ra.

Minh Lý – Huy Toàn


Lượt xem: 5

Trả lời