Chư Prông đẩy mạnh ứng dụng khoa học kỹ thuật trong chăn nuôi

Cập nhật 25/12/2016, 22:12:14

Nhằm giúp nông dân nâng cao hiệu quả chăn nuôi, trong năm 2016 từ nguồn vốn sự nghiệp khoa học của tỉnh, huyện Chư Prông đã triển khai có hiệu quả nhiều mô hình ứng dụng khoa học kỹ thuật vào chăn nuôi góp phần tăng thu nhập, cải thiện đời sống cho người dân trên địa bàn .

24-12-chuprong

Năm 2016, gia đình anh  Rơ Châm Vinh  và 2 hộ dân ở thị trấn Chư Prông được Phòng Kinh tế hạ tầng huyện chọn tham gia dự án nuôi gà sử dụng đệm lót sinh học, với tổng kinh phí trên 150 triệu đồng. Trong đó, gia đình anh Vinh được hỗ trợ nuôi hai đợt mỗi đợt  500 con theo hình thức đối ứng 50% số vốn. Để mô hình mang lại hiệu quả, các hộ tham gia mô hình đã được tập huấn kỹ thuật chăn nuôi, hướng dẫn làm đệm lót sinh học. Đồng thời cán bộ Trạm Khuyến nông và Phòng Kinh tế hạ tầng thường xuyên xuống tận nơi kiểm tra và hướng dẫn kỹ thuật chăm sóc nên đàn gà phát triển tốt, tăng trưởng nhanh, mang lại nguồn thu nhập đáng kể cho các hộ chăn nuôi và giảm thiểu ô nhiễm môi trường.

Anh Rơ Châm Vinh nói: “ Lúc trước cứ 15 ngày là vệ sinh chuồng trại một lần rất là hôi, ô nhiễm môi trường xung quanh. Từ khi thực hiện mô hình đệm lót sinh học không cần phải vệ sinh chuồng trại nữa, mùi hôi thối không còn, gà phát triển tốt ít dịch bệnh”…

Nuôi gà trên đệm lót sinh học giảm chi phí trong quá trình chăn nuôi, vì thế lợi nhuận cao hơn so với phương pháp nuôi truyền thống từ 30% đến 35%. Đây là mô hình dễ áp dụng, kinh phí đầu tư không lớn, thực hiện trong thời gian ngắn nhưng mang lại hiệu quả kinh tế khá cao cho người chăn nuôi và bảo vệ môi trường. Mô hình đã mở ra phương thức chăn nuôi an toàn sinh học theo hướng công nghiệp sạch, bền vững  đặc biệt là chăn nuôi nông hộ nhỏ lẻ.

Chị Lê Thị Phượng, Chuyên viên phòng Kinh tế hạ tầng huyện Chư Prông- Gia Lai đánh giá: “Qua đánh giá 3 mô hình hỗ trợ nuôi gà trên đệm lót sinh học được triển khai trên địa bàn huyện trong năm 2016 này phát triển rất tốt. Các hộ đều thực hiện đúng kỹ thuật, gà phát triển tốt, môi trường chăn nuôi được đảm bảo. Đệm lót sinh học dễ làm, nguyên liệu dễ kiếm như trấu, cám bắp, chế phẩm. Sắp tới chúng tôi sẽ tổng kết mô hình và tổ chức cho các hộ chăn nuôi trên địa bàn đến tham quan học hỏi nhân rộng”.

Ngoài mô hình nuôi gà trên đệm lót sinh học, trong năm 2016, từ nguồn vốn của Sở Khoa học và Công nghệ, Phòng Kinh tế-Hạ tầng huyện Chư Prông còn thực hiện  mô hình nuôi dê lai Bách Thảo với 4 hộ của hai xã Ia Băng và xã Ia Ga tham gia. Mỗi hộ tham gia mô hình được hỗ trợ 8 con dê giống, đồng thời được hướng dẫn về quy trình chăn nuôi dê như: cách làm chuồng nuôi đảm bảo cao ráo, sạch sẽ thoáng mát, cách bổ sung thức ăn tinh, lựa chọn thức ăn thô xanh theo mùa và các biện pháp vệ sinh phòng bệnh để đàn dê luôn khỏe mạnh và có khả năng sinh sản tốt. Nhờ thực hiện tốt các khâu kỹ thuật trong quy trình nuôi nên đàn dê phát triển nhanh. Bình quan mỗi hộ ban đầu nuôi từ 8 con  đến nay tổng đàn đã tăng lên từ 14-16 con/hộ. Bước đầu mô hình đã chuyển giao thành công kỹ thuật nuôi lê lai Bách thảo sinh sản, mang lại nguồn thu nhập đáng kể cho các hộ gia đình tham gia mô hình.

Anh Nguyễn Thiện Hiền, Làng Phun xã Ia Băng –Chư Prông- Gia Lai. nói: Dê lai bách thảo rất dễ nuôi, tăng trưởng nhanh. Từ 8 con giống ban đầu nay đàn dê của gia đình tôi đã đẻ thêm 10 con, tăng đàn lên 18 con. Sắp tới tôi sẽ  mở rộng mô hình này…

Thành công bước đầu của 2 mô hình nuôi gà trên đệm lót sinh học và nuôi dê lai Bách thảo là một tín hiệu tích cực trong sản xuất nông nghiệp ở huyện Chư Prông, qua đó  giúp người chăn nuôi trên địa bàn được tiếp cận với những phương thức chăn nuôi mới để ứng dụng có hiệu quả vào sản xuất, nâng cao thu nhập  cải thiện cuộc sống./.

Mỹ Linh, Đặng Trà


Lượt xem: 111

Trả lời