Chư Prông chủ động ứng phó với thiên tai

Cập nhật 30/7/2018, 08:07:46

Chư Prông là huyện có địa hình phức tạp với nhiều suối lớn chảy qua. Khi mùa mưa bão đến thường gây ra các trận lốc xoáy, lũ quét và ngập úng cục bộ, đặc biệt là tại các xã vùng trũng, thấp như: Ia Puch, Ia Lâu và Ia Piơr. Những năm qua, bão, lũ và lốc xoáy đã gây thiệt hại về người và tài sản của nhân dân. Chính vì vậy việc chủ động phòng – chống lụt, bão, giảm nhẹ thiệt hại do thiên tai gây ra là nhiệm vụ quan trọng, hàng đầu của địa phương trong mùa mưa, bão.

Trên địa bàn huyện Chư Prông hiện có 06 công trình thủy lợi phục vụ tưới tiêu cho hàng ngàn hecta cà phê, hồ tiêu và cây ăn quả của nhân dân. Trong đó, Công trình Thủy lợi Hoàng Ân; Công trình Thủy lợi Thị trấn Chư Prông; Công trình Thủy lợi Plei Pai; Đập dâng Ia Vêr; Đập dâng Ia Lâu thuộc Xí nghiệp Thủy nông Chư Prông quản lý. Và Hồ Ia Mua do Công ty Chè Bàu Cạn quản lý. Hiện, mực nước tại các công trình thủy lợi đã dâng cao so với trung bình nhiều năm, một số đơn vị đang tiến hành cho xả tràn.

Ông Lê Văn Trung, Giám đốc Xí nghiệp Thủy nông huyện Chư Prông cho biết: “So với cùng kỳ năm ngoái, năm nay lượng mưa đầu mùa đến sớm hơn. Đến thời điểm hiện tại tổng lượng mưa đã đạt gần 2/3 trung bình nhiều năm. Riêng với công trình Hoàng Ân, hiện nay mực nước ở cao trình đạt 656.30mm, đã vượt qua tràn xả sau. So với cùng kỳ hàng năm, năm nay qua tràn sớm gần 2 tháng. Cho nên công tác chuẩn bị phòng chống lụt bão khẩn trương và tập trung quyết liệt hơn”.

Trước diễn biến phức tạp của thời tiết, ngay từ những tháng đầu của mùa mưa năm 2018 huyện đã chủ động phối hợp với các ngành chuyên môn tổ chức rà soát, kiểm tra, đánh giá hiện trạng các công trình thủy lợi để có phương án đối phó kịp thời; lên kế hoạch phòng chống lụt bão với phương châm 4 tại chỗ; phân công nhiệm vụ cụ thể cho các thành viên Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn của xã, thị trấn; tổ chức rà soát, cắm biển cảnh báo, làm rào chắn những địa bàn nguy hiểm. Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn các cấp cần nắm bắt thông tin, kịp thời báo cáo tình hình thiệt hại và đề xuất giải pháp khắc phục khi xảy ra thiên tai.

“Chuẩn bị công tác phòng chống lụt bão, phân công trực ban 24/24 giờ. Thứ hai là quan trắc mực nước để báo cáo liên tục theo quy định của công ty. Thứ ba là công tác dự phòng chuẩn bị các vật tư, vật liệu. Hiện nay công ty đang tổ chức tập kết, chuẩn bị cho công tác phòng chống lụt bão được tốt hơn”, ông Trung cho biết.

 Theo thống kê của Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn huyện Chư Prông, trong năm 2017 do ảnh hưởng của thiên tai trên địa bàn huyện đã xảy ra tình trạng giông lốc, ngập úng cục bộ trong mùa mưa, tổng thiệt hại ước tính lên đến hơn 2 tỷ đồng.  Do vậy, năm nay, công tác phòng chống lụt bão của huyện Chư Prông sẽ được tăng cường, nâng cao hơn nữa nhằm hạn chế thiệt hại đến mức thấp nhất về tài sản và tính mạng của người dân./.

Bích Thủy, Đặng Trà


Lượt xem: 41

Trả lời