Chư Păh xây dựng điểm mô hình xã chuyển đổi số

Cập nhật 24/11/2023, 10:11:21

Thực hiện Chương trình chuyển đổi số, huyện Chư Păh đã chọn xã Ia Nhin triển khai thí điểm mô hình xã chuyển đổi số. Mô hình đã phát huy hiệu quả, đem lại những lợi ích thiết thực cho người dân.

Thực hiện mô hình xã điểm chuyển đổi số, Phòng Văn hóa-Thông tin huyện Chư Păh đã phối hợp với Ủy ban nhân dân xã Ia Nhin và Viettel Gia Lai tổ chức tập huấn về công tác chuyển đổi số. Trong đó tập trung hỗ trợ người dân tạo tài khoản, cài đặt định danh điện tử VneID; phần mềm Viettel Money, thanh toán bằng QR Code nhằm giúp người dân thực hiện thành công các thủ tục hành chính và không sử dụng tiền mặt trong các giao dịch thiết yếu.

Em Đặng Ngọc Mỹ Hạnh – Thôn 3, xã Ia Nhin, huyện Chư Păh chia sẻ: “Trước tiên em đã cài đặt Viettel Money để thuận tiện hơn. Viettel Money là chuyển tiền nhanh hơn, chuyển các ngân hàng mà không mất phí và cũng không mất phí duy trì thẻ. Mình cũng có thể thanh toán tiền điện, tiền cước trên Viettel Money một cách rất dễ dàng, giúp người dân khi mà bận không thể đến đóng tiền điện thì họ vẫn có thể thao tác nhanh gọn trên phần mềm điện thoại.”

Xã Ia Nhin hiện có trên 7.000 nhân khẩu, sinh sống ở 6 thôn, làng. Xã đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho cán bộ, công chức và người dân về chuyển đổi số. Sau 03 tháng triển khai mô hình xã chuyển đổi số, đã có trên 50% hộ dân cài đặt phần mềm, thực hiện các giao dịch trên mạng.

Ông Nguyễn Hoàng Kha – Công chức Văn hóa xã hội xã Ia Nhin, huyện Chư Păh nói: “Thông qua các cuộc họp của thôn làng, đoàn thể để tuyên truyền cho người dân hiểu được vai trò, lợi ích của chuyển đổi số không dùng tiền mặt. Và nhận thấy xã Ia Nhin chúng tôi, nhu cầu này của các cơ sở kinh doanh và người dân rất lớn thì tôi cũng đẩy mạnh công tác tuyên truyền. Trực tiếp đi đến các hộ kinh doanh, gia đình hướng dẫn người ta cài đặt app không dùng tiền mặt và được người dân đồng tình hưởng ứng.”

Bên cạnh đó, xã Ia Nhin còn thực hiện chính quyền số phục vụ nhân dân. Xã đã phát triển cơ sở hạ tầng Internet; chỉ đạo 100% cán bộ, công chức sử dụng hệ thống quản lý văn bản điều hành, các phần mềm quản lý, phần mềm tài chính – kế toán; công khai, minh bạch dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 với tỷ lệ hồ sơ tiếp nhận, xử lý đúng hạn và trước thời hạn đạt 100%.

Ông Nguyễn Thế Chiến Thắng – Phó Chủ tịch UBND xã Ia Nhin, huyện Chư Păh trao đổi: “UBND xã rất quan tâm vấn đề này và xem nội dung chuyển đổi số rất là quan trọng; có kế hoạch hàng năm để triển khai đồng bộ, có hiệu quả. Đặc biệt thành lập được các tổ công nghệ số ở dưới thôn/làng và lấy lực lượng đoàn viên thanh niên làm nòng cốt. Thường xuyên tuyên truyền đến bà con nhân dân công tác CCHC cũng như liên quan đến công tác chuyển đổi số. Ví dụ như là hiện nay vận động bà con thanh toán bằng các ứng dụng, tài khoản thẻ. Đặc biệt là trong thời gian vừa qua là cài đặt mã định danh điện tử VneID để giúp người dân rút ngắn thời gian giao dịch cũng như các thủ tục hành chính khác.”

Việc thực hiện mô hình điểm xã chuyển đổi số đã làm chuyển biến căn bản nhận thức của cán bộ công chức, nhân dân trên địa bàn xã Ia Nhin. Thời gian tới, xã Ia Nhin tiếp tục ưu tiên các dịch vụ thiết yếu phục vụ lợi ích của người dân, hoàn thiện mục tiêu xã chuyển đổi số, tiến tới nhân rộng ra các địa phương khác./.

CTV Diễm Ly – Văn Cảnh


Lượt xem: 9

Trả lời