Chư Păh tích cực quảng bá sản phẩm của đồng bào dân tộc thiểu số

Cập nhật 11/12/2023, 16:12:39

Huyện Chư Păh hiện có trên 50% dân số là đồng bào dân tộc thiểu số. Đa số người dân đều sản xuất nông nghiệp và một số sản phẩm truyền thống đặc trưng. Những năm gần đây, huyện đã tích cực triển khai các hoạt động quảng bá, tiêu thụ sản phẩm của người dân địa phương, góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho bà con vùng đồng bào dân tộc thiểu số.

Năm 2023 là năm đầu tiên huyện Chư Păh tổ chức Hội chợ riêng biệt kết nối, thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi. Hội chợ được tổ chức tại làng Kép 2, xã Ia Mơ Nông thu hút 15 gian hàng trưng bày, quảng bá các sản phẩm OCOP, nông sản sạch, ẩm thực… Nhờ những gian hàng này, các sản phẩm bán ra nhiều hơn, đem lại kinh tế cho bà con.

Chị Rơ Châm Chek – Làng Kép 1, xã Ia Mơ Nông, huyện Chư Păh chai sẻ: “Lần đầu tiên em được bán gian hàng ở đây do mình tự làm ra, gạo mình tự trồng nên em rất là vui, để được bán ở đây có thêm thu nhập.”

Bên cạnh các hoạt động quảng bá sản phẩm nông nghiệp, tham gia Hội chợ do huyện Chư Păh tổ chức, Tổ liên kết “Đan lát, dệt thổ cẩm gắn với du lịch cộng đồng” xã Ia Mơ Nông cũng đã biểu diễn cồng chiêng, dệt thổ cẩm, se chỉ từ sợi bông tự nhiên, trưng bày các sản phẩm truyền thống của dân tộc Jrai.

Chị H’Uyên Niê – Chủ nhiệm Tổ liên kết “Đan lát, dệt thổ cẩm gắn với du lịch cộng đồng” xã Ia Mơ Nông, huyện Chư Păh nói: “Sau nhiều lần đi các hội chợ bản thân mình rút kinh nghiệm nhiều hơn thì khi mình về mình triển khai tại xã của mình thì mình sẽ có kinh nghiệm hơn và cách bố trí của mình nó sẽ khác hơn. Và cái nhận thức của bà con ở nơi đây, đặc biệt là các nghệ nhân dệt có suy nghĩ thoáng hơn và các nghệ nhân cảm thấy yêu nghề hơn và biết cách gìn giữ bản sắc văn hóa.”

Với các hoạt động diễn ra sôi nổi, Hội chợ dành riêng cho bà con vùng đồng bào dân tộc thiểu số không chỉ đáp ứng nhu cầu mua sắm của người tiêu dùng mà còn tạo ấn tượng đẹp đối với các du khách đến tham quan, trải nghiệm.

Bà Nguyễn Thị Liễu – Du khách chia sẻ: “Tôi thấy rất hài lòng về các mặt hàng, thổ cẩm. Tôi cũng hy vọng hàng năm tổ chức như thế này để chị em mình đi hội chợ.”

Chị Lê Thị Trang – Du khách bày tỏ: “Lần đầu tiên tham gia hội chợ của dân tộc Jrai thì mình cũng rất ấn tượng vầ rất ấn tượng với các hoạt động do bà con ở địa phương này tổ chức. Mình có trải nghiệm rất đẹp khi tham gia hội chợ này.”

Những năm gần đây, huyện Chư Păh thường xuyên quan tâm đến việc tổ chức các hoạt động quảng bá, tiêu thụ sản phẩm cho bà con vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Cụ thể, trong năm 2023, huyện tổ chức 2 Phiên chợ nông sản an toàn để trưng bày các sản phẩm nông nghiệp đặc trưng do bà con tự sản xuất; hỗ trợ bà con tham gia Phiên chợ nông sản vùng đồng bào dân tộc thiểu tại huyện Chư Păh do Hội Nông dân tỉnh Gia Lai tổ chức.

Ông Nguyễn Công Sơn – Trưởng Phòng NN&PTNT huyện Chư Păh cho biết: “Thông qua các hội chợ này nhằm quảng bá sản phẩm nông nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, các sản phẩm đặc trưng để quảng bá hình ảnh này cho các du khách cũng như khách hàng, người tiêu dùng.”

Thông qua các hoạt động hỗ trợ quảng bá, thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm đã góp phần hình thành thị trường, đưa sản phẩm của người dân vùng đồng bào dân tộc thiểu số vươn xa; từng bước nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho bà con trên địa bàn huyện Chư Păh./.

Diễm Ly – Quốc Cường – Văn Cảnh


Lượt xem: 25

Trả lời