Chư Pah rộn ràng không khí chuẩn bị cho Lễ hội hoa dã quỳ

Cập nhật 25/10/2018, 08:10:34

Sẵn sàng cho Lễ hội hoa dã quỳ – núi lửa Chư Đăng Ya năm 2018 sẽ diễn ra từ ngày 10 -13/11, huyện Chư Pah đang gấp rút hoàn tất mọi công tác, chuẩn bị chu đáo các điều kiện cho lễ hội. Thời điểm này, người dân các xã, thị trấn trên địa bàn huyện cũng đang háo hức hòa mình vào các hoạt động chuẩn bị để giới thiệu mảnh đất, con người và các giá trị văn hóa truyền thống của đồng bào địa phương đến với du khách gần xa.

Gần 1 tháng nay, ngày nào đội cồng chiêng của Trường THCS xã Ia Ka cũng hăng say tập luyện để chuẩn bị cho chương trình biểu diễn ở lễ hội hoa dã quỳ. Dưới sự hướng dẫn của nghệ nhân Rơ Châm H’Mút, các em học sinh rất  hào hứng và vinh dự khi được tiếp tục trình diễn, giới thiệu những nét văn hóa truyền thống của dân tộc mình đến với du khách trong dịp lễ hội sắp tới.

Em Rơ Châm Đam Thy – Trường THCS xã Ia Ka, huyện Chư Pah nói: “ Em cảm thấy múa cồng chiêng thú vị. Tối nào em cũng tập để tham gia múa trong đội múa hoa tại lễ hội hoa dã quỳ, chào mừng mọi người đến tham quan để biết thêm về văn hóa của dân tộc”.

Em Rơ Châm Tư – Trường TH xã Ia Ka, huyện Chư Pah cũng nói: “Em đi đánh cồng chiêng với anh em vui lắm, được đi núi lửa Chư Đăng Ya, đi biểu diễn cồng chiêng ở lễ hội dã quỳ. Em cùng các bạn tham gia tập cồng chiêng để đi biểu diễn em rất vui”.

Lễ hội hoa dã quỳ cũng là dịp để bà con ở các xã, thị trấn trên địa bàn huyện quảng bá, giới thiệu các sản vật đặc trưng của địa phương mình. Thông qua chương trình “Mỗi xã một sản phẩm”, chuối rừng và măng khô là sản phẩm được xã Ia Kreng lựa chọn để giới thiệu, quảng bá đến du khách tại lễ hội lần này. Đây là sản phẩm được xã chú trọng phát triển để xây dựng thành đặc sản của địa phương.

Ông Phạm Thanh Xuân – Phó Chủ tịch UBND xã Ia Kreng, huyện Chư Pah cho biết: “Đối với xã có 2 sản phẩm đặc trưng là chuối rừng, măng khô để giới thiệu đến với du khách. Dự án chuối rừng năm 2017 Sở Khoa học công nghệ làm chủ đầu tư triển khai mô hình, sản phẩm lâu nay bà con đã bán. Còn lại phần lớn bà con khai thác tự nhiên nằm rải rác dưới tán rừng. Còn măng thì bà con tận thu lâm sản phụ hàng năm khai thác bán sản phẩm tươi hoặc phơi khô sấy khô bán cho các nơi”.

Những ngày này, tại làng Ia Gri, dưới chân núi lửa Chư Đăng Ya người dân đang tất bật chuẩn bị cho lễ hội. Cùng với các hoạt động văn hóa truyền thống đặc sắc của địa phương, lễ hội năm nay hứa hẹn sẽ mang đến nhiều điểm nhấn với các hoạt động thú vị, hấp dẫn du khách.

Ông Nguyễn Hữu Quới – Trưởng Phòng Văn hóa – Thông tin huyện Chư Pah cho biết về công tác chuẩn bị cho lễ hội: “Lễ hội năm nay xác định từ ban đầu giữ nguyên thời gian tổ chức, nhiều thuận lợi trong công tác đầu tư hạ tầng cơ sở, hoa năm nay nở đúng thời điểm mình dự kiến tổ chức. Hiện nay tại địa điểm tổ chức các tuyến đường dẫn lên núi, mặt bằng, điện nước, vệ sinh các đơn vị đang gấp rút chuẩn bị. Nhà rông đã tiến hành di dời, sửa chữa. Theo chương trình lễ hội  năm nay có nhiều nội dung phong phú, trong 4 ngày 3 đêm diễn ra sẽ có các nội dung mới so với năm ngoái như hội thi thả diều, thi tiếng hót chim chào mào, bay dù lượn, phiên chợ nông sản”.

Thêm 1 mùa hoa dã quỳ đang rộn ràng mời gọi du khách gần xa tìm về để chiêm ngưỡng vẻ đẹp hoang sơ của núi lửa Chư Đăng Ya vào mùa dã quỳ vàng rực để cùng hòa mình vào các hoạt động văn hóa đậm chất Tây Nguyên./.

Kim Châu, Lê Thư, Thanh Sáng


Lượt xem: 69

Trả lời