Chư Păh quyết tâm đảm bảo nước tưới sản xuất vụ Đông Xuân 2017

Cập nhật 24/4/2017, 08:04:42

 Chư Păh là một trong những địa phương thường xuyên xảy ra tình trạng hạn hán trong các vụ Đông Xuân trong những năm vừa qua. Do đó, nhằm đảm bảo nguồn nước tưới, ổn định sản xuất cho người dân, vụ Đông Xuân năm 2016- 2017 này, địa phương này đã triển khai nhiều biện pháp cụ thể, quyết tâm không để xảy ra tình trạng thiếu nước, ảnh hưởng đến tình hình sản xuất nông nghiệp của người dân địa phương.

Khu vực cánh đồng lúa ở các làng Yăng 2, 3 là một trong những khu vực xảy ra tình trạng hạn hán nặng nhất của xã Ia Phí trong các vụ sản xuất vừa qua. Nếu như ở thời điểm này năm ngoái, cánh đồng lúa và nhiều diện tích cây cà phê khác ở khu vực này thiếu nước trầm trọng. Tuy nhiên, năm nay tình hình đã khác. Hiện hệ thống mương dẫn nước từ công trình thủy lợi Ia Năih về khu vực này đang khá dồi dào.

Anh Rơ Châm Phái,  Làng Yăng 2, xã Ia Phí, huyện Chư Păh cho biết: “Năm ngoái vườn cà phê nhà tôi ở đây thiếu nước nên năng suất giảm nhiều. Năm nay thì nước không thiếu nên tôi cũng yên tâm rồi”.

Nhờ chủ động khơi thông hệ thống kênh mương và điều tiết nguồn nước nên từ đầu năm đến nay, Công trình thủy lợi Ia Năih xã Ia Phí luôn đảm bảo cung cấp nước cho hơn 27 hecta lúa, trên 30 hecta cà phê của địa phương và khu vực lân cận. Đây cũng là tình hình chung  của 11 công trình thủy lợi trên địa bàn huyện Chư Păh. Nhờ đó, đã kịp thời đảm bảo nguồn nước tưới phục vụ hơn 1.700 hecta lúa và nhiều diện tích cây trồng khác trong vụ Đông Xuân này.

Ông Rơ Châm Khinh, Chủ tịch Hội Nông dân- Cán bộ Thủy nông viên xã Ia Phí, huyện Chư Păh cho biết: “Thủy lợi Ia Năih là thủy lợi chính của xã. Vụ Đông Xuân  năm nay được tổ cán bộ quản lý điều tiết nên không bị ách tắt nước từ đầu mối đến đường kênh nên diện tích lúa Đông Xuân năm nay không thiếu nước. Từ cấp trên triển khai xuống, trực tiếp là phòng Nông nghiệp nên chỗ nào năm ngoái thiếu nước thì khuyến cáo bà con không trồng lúa nước vụ Đông Xuân, chỗ nào có nước thì cứ để bà con sản xuất bình thường”.

Bên cạnh nâng cao hiệu quả của các công trình thủy lợi, UBND huyện cũng giao cho phòng Nông nghiệp và PTNT huyện chủ động triển khai nhiều giải pháp để nâng cao hiệu quả sản xuất trong vụ Đông Xuân này, đồng thời tránh tái diễn tình trạng cây trồng thiệt hại do thiếu nước gây ra như các vụ trước. Trong đó, huyện đã giảm 150 hecta lúa nước so với kế hoạch.

Ông Nê Y kiên, Phó Chủ tịch UBND huyện Chư Păh cũng cho biết: “Huyện Chư Păh đã rút kinh nghiệm của vụ qua, ngay từ đầu vụ chúng tôi đã có cuộc họp để triển khai quyết liệt các giải pháp chống hạn như giảm kế hoạch trồng lúa Đông Xuân, tập trung nguồn nước tưới cho cây công nghiệp dài ngày như tiêu, cà phê. Đến thời điểm này trên địa bàn huyện chưa có tình trạng hạn hán./ Nếu theo xu hướng này  năm 2017 trên địa bàn huyện sẽ không xảy ra hạn. Nếu có chỉ xảy ra cục bộ ở 1 số khu vực người dân trồng cà phê mà có hệ thống giếng có thể một phần nào đó nước thôi”.

Hiện nay, đối với các khu vực có khả năng xảy ra tình trạng thiếu nước, ngành Nông nghiệp và PTNT huyện Chư Păh đang vận động người dân tích trữ nước, nạo vét, tu sửa kênh mương thủy lợi và xây dựng phương án điều tiết nước tưới, lịch tưới hợp lý ở các khu vực, tránh tranh giành nước tưới giữa cây trồng ngắn ngày và dài ngày. Nhờ sự vào cuộc quyết liệt và đồng bộ của ngành chức năng, hiện tình hình sản xuất vụ Đông Xuân của huyện Chư Păh đang được đảm bảo theo đúng tiến độ./.


Lượt xem: 59

Trả lời