Chư Păh phục dựng lễ hội gắn với phát triển du lịch

Cập nhật 18/11/2022, 10:11:44

Thời gian qua, huyện Chư Păh đã tận dụng nguồn tài nguyên thiên nhiên có sẵn cùng các giá trị văn hóa bản địa để mở rộng sản phẩm du lịch hấp dẫn du khách. Trong đó, lễ hội truyền thống là vốn tài sản quý giá, có giá trị quan trọng trong xu hướng phát triển du lịch hiện nay.

 

Ông Rơ Châm Hum là già làng của làng Kép, xã Ia Phí, huyện Chư Păh. Là người lớn tuổi, am hiểu các lễ hội truyền thống của dân tộc Jrai nên trước khi tổ chức lễ hội, ông Hum hướng dẫn dân làng chuẩn bị lễ vật và trực tiếp thực hiện các nghi lễ cúng Yàng. Ông đã nhiều lần tham gia phục dựng Lễ cúng giọt nước, Lễ Mừng lúa mới tại Tuần lễ Hoa Dã quỳ – Núi lửa Chư Đang Ya.

Già làng Rơ Châm Hum – Làng Kép, xã Ia Phí, huyện Chư Păh nói: “Lễ cúng giọt nước, lễ mừng lúa mới là văn hoá truyền thống của dân tộc mình. Mình và nhân dân tổ chức lễ để nhớ lại và để mọi người cùng biết”.

Lễ Mừng lúa mới là hoạt động văn hóa tâm linh nằm trong hệ thống nghi lễ nông nghiệp của người Jrai ở Chư Păh. Lễ được tổ chức để các gia đình và cộng đồng tạ ơn các thần linh đã phù hộ cho con người làm nên một vụ mùa tươi tốt, và cầu xin thần linh tiếp tục phù hộ cho bà con mùa vụ tiếp theo được mưa thuận gió hòa, mùa màng bội thu. Trong Tuần lễ Hoa Dã quỳ – Núi lửa Chư Đang Ya năm 2022, huyện Chư Păh đã tổ chức phục dựng nguyên bản Lễ Mừng lúa mới tại sân nhà rông làng Ia Gri, xã Chư Đang Ya. Lễ được phục dựng với phần lễ được tổ chức trong nhà rông, còn phần hội vô cùng nhộn nhịp trong tiếng cồng chiêng rộn rã.

Anh Rơ Châm Mung – Làng Kép, xã Ia Phí, huyện Chư Păh cho biết: “Tham gia Lễ Mừng lúa mới rất vui, đó là truyền thống tốt đẹp của ông cha để lại từ ngày xưa. Hôm nay được lên đây tham dự rất vinh dự đối với bản thân tôi cũng như các thanh niên khác”.

 Nhiều du khách khi đến tham quan, chiêm ngưỡng cảnh đẹp tại Tuần lễ Hoa dã quỳ- Núi lửa Chư Đang Ya năm nay cũng đã thích thú tham gia nhảy xoang, hoà mình vào trong phần hội của Lễ Mừng lúa mới.

Bà Võ Thị Thanh Xuân – Du khách Đà Nẵng chia sẻ: “Chúng tôi cũng hòa nhập với đồng bào, nhảy những điệu múa của đồng bào. Dù không được đẹp lắm, không được chuẩn lắm nhưng cũng hòa chung với niềm vui của đồng bào, rất thích”.

 Thời gian qua, huyện Chư Păh đã tích cực tuyên truyền, vận động nhân dân gìn giữ các lễ hội truyền thống như Pơ Thi, Mừng Lúa mới, Cúng giọt nước, Mừng chiến thắng… Đồng thời lồng ghép phục dựng các lễ hội trong những dịp tổ chức Tuần lễ Hoa dã quỳ – Núi lửa Chư Đang Ya và chủ động phối hợp với các cơ quan chức năng phục dựng lễ hội tại các thôn làng để giới thiệu, quảng bá với du khách.

Ông Nguyễn Minh Đức – Trưởng phòng Văn hóa – Thông tin huyện Chư Păh cho biết: “Các lễ hội truyền thống như Mừng lúa mới, Cúng giọt nước cũng thường xuyên được các nghệ nhân phục dựng. Qua các lễ hội của huyện, địa phương thì các lễ hội này cũng được phục dựng. Từ đó cũng quảng bá được hình ảnh của địa phương về bảo tồn và phát huy bản sắc văn hóa của các dân tộc thiểu số”.

Những hoạt động rất thiết thực như trên đã góp phần tôn vinh các giá trị tốt đẹp mang đậm bản sắc văn hóa dân tộc của người Jrai trên địa bàn huyện Chư Păh và tăng cường giao lưu, quảng bá, giới thiệu văn hóa dân tộc đến đông đảo du khách trong và ngoài nước. Từ đó kích thích sự phát triển du lịch trên địa để phục vụ nhu cầu hưởng thụ văn hóa của người dân.

CTV Diễm Ly – Bùi Đại (Huyện Chư Păh)


Lượt xem: 20

Trả lời