Chư Păh phát huy vai trò của người uy tín trong gìn giữ bản sắc văn hóa dân tộc

Cập nhật 29/10/2022, 08:10:35

Không chỉ đi đầu trong công tác tuyên truyền, vận động Nhân dân thực hiện tốt các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, đội ngũ người uy tín trên địa bàn huyện Chư Păh còn là những người rất am hiểu truyền thống, bản sắc văn hóa của dân tộc mình. Trước nguy cơ bản sắc văn hóa dân tộc bị mai một, họ vẫn luôn trăn trở  và ngày đêm tìm cách gìn giữ cho thế hệ sau.

 

Y Xô là người uy tín làng Kon Măh, xã Hà Tây, huyện Chư Păh. Ông là người uy tín trẻ nhất của huyện và có công lớn trong việc truyền dạy, bảo tồn văn hóa cồng chiêng của người BahNar. Ngày ngày ông đến từng nhà vận động bà con trong làng cùng các em nhỏ tham gia đánh chiêng. Ông còn cẫn mẫn, tìm tòi, gìn giữ các lễ hội, điệu hát, nhạc cụ mang đậm bản sắc văn hóa truyền thống của dân tộc BahNar.

Y Xô – Làng Kon Măh, xã Hà Tây, Chư Păh chia sẻ: “Mình cố gắng tìm tòi, tuyên truyền cho các em để mà phát huy, giữ gìn cái bản sắc cồng chiêng. Thực tế mình vận động các em tập trung tại nhà rồi mình kêu đủ các đội đến mình truyền dạy lại cho các em. Các em rất hăng hái tham gia giữ gìn phong trào cồng chiêng. Trong làng có 5 đội cồng chiêng, trong đó có cồng chiêng nhí, thanh thiếu niên, người già và các chị phụ nữ nữa’.

Ông Rơ Châm Nha là người uy tín tiêu biểu ở làng Mrông Yố 1, xã Ia Ka, huyện Chư Păh. Bản thân ông là người dân tộc Jrai nên ông hiểu tường tận về văn hóa của dân tộc mình. Mặc dù đã 80 tuổi nhưng hàng ngày ông vẫn đến từng nhà tuyên truyền, vận động bà con trong làng xóa bỏ các hủ tục lạc hậu, thực hiện nếp sống văn hóa mới nhưng không quên truyền thống của dân tộc. Ông còn thường xuyên nhắc nhở, trao truyền cho thế hệ trẻ về bảo tồn các giá trị văn hóa dân tộc như kể khan, lễ Pơ Jrao, hát dân ca và làm nhạc cụ dân tộc.

Rơ Châm Nha – làng Mrông Yố 1, xã Ia Ka, Chư Păh nói: “Mình là người uy tín trong làng, mình đi vận động bà con dân làng cùng giữ văn hóa của dân tộc mình, không được quên, không được bỏ. Nhờ có Đảng, Nhà nước quan tâm, văn hóa của dân tộc mình vẫn còn lưu giữ”.

Huyện Chư Păh hiện có 72 người uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số. Đa số người có uy tín đều am hiểu và giữ vai trò nòng cốt trong việc khôi phục, bảo tồn và phát huy những giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc. Nhờ đội ngũ người uy tín đầy trách nhiệm, huyện Chư Păh vẫn còn lưu giữ 71 nhà rông; hơn 300 bộ cồng chiêng cùng nhiều lễ hội như Pơ Thi, Mừng lúa mới, Cúng giọt nước…. Bên cạnh đó, đội ngũ người uy tín còn lồng ghép thực hiện việc bảo tồn văn hóa gắn với thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng Nông thôn mới, đô thị văn minh, xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc ngày càng vững mạnh.

 Ông Rah Lan Ven – Phó Chủ tịch UBMTTQVN huyện Chư Păh cho biết: “Trong dân tộc thiểu số ở đây có Bahnar, Jrai, Xê Đăng thì có nền văn hóa rất đa dạng, phong phú. Nếu như người uy tín không suy nghĩ, không có cách làm mới thì càng ngày càng mai một đi. Đặc biệt là cồng chiêng, tạc tượng, dệt thổ cẩm. Người uy tín biết cái đó có có giá trị rất lớn về mặt tinh thần và vật chất để tạo thành một nền văn hóa Việt Nam đậm đà bản sắc dân tộc”.

Khi đời sống phát triển, văn hóa đang có sự giao thoa mạnh mẽ thì những đóng góp của đội ngũ người có uy tín trên địa bàn huyện Chư Păh đã góp phần bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc; đồng thời giáo dục lòng tự hào, tinh thần tự tôn dân tộc Việt Nam.

CTV Diễm Ly – Bùi Đại (Huyện Chư Păh)


Lượt xem: 25

Trả lời