Chư Păh: Nông dân khó tiếp cận nguồn vốn vay tái canh cây cà phê.

Cập nhật 03/11/2015, 10:11:57

Để triển khai Đề án tái canh cây cà phê của Bộ NN & PTNT, huyện Chư Păh đã tiến hành công tác đăng ký, thống kê số diện tích cần tái canh. Tuy nhiên qua ghi nhận thực tế, người nông dân khó có thể tiếp cận được nguồn vốn vay tái canh cà phê.

 

Huyện Chư Păh có trên 8.250 ha cà phê, trong đó có gần 2 ngàn ha đã già cỗi, năng suất thấp. Sau khi triển khai Đề án tái canh cây cà phê được đưa về địa phương, trong năm 2015, có 486 hộ dân đăng ký vay vốn tái canh  với gần 300 ha. Hầu hết các hộ dân đăng ký đều rất nhiệt tình hưởng ứng với chủ trương hỗ trợ vốn vay ưu đãi từ Ngân hàng để thực hiện tái canh những vườn cà phê lâu năm.

Tuy nhiên, theo quy định để tham gia chương trình tái canh, người dân đang gặp khó khăn trong khi làm hồ sơ vay vốn phải thực hiện các thủ tục nghiêm ngặt như: Xét nghiệm đất để xác định tình trạng đất, các loại nấm bệnh; chứng minh về nguồn gốc xuất xứ của giống cà phê khi đưa vào tái canh; đất sản xuất phải có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất… Qua khảo sát thực tế, người dân rất khó tiếp cận nguồn vốn vay vì nhiều yêu cầu thủ tục hồ sơ người nông dân không thể đáp ứng được./.

 

 

Ngọc Ánh – Minh Trí


Lượt xem: 58

Trả lời