Chư Păh đưa chính sách ưu đãi theo Nghị định số 28 đến với người nghèo DTTS

Cập nhật 26/2/2023, 09:02:16

Thực hiện Nghị định 28 ngày 26/4/2022 của Chính phủ về “Chính sách tín dụng ưu đãi thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế – xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021 – 2030”, huyện Chư Păh đã nhanh chóng triển khai chính sách này đến với người nghèo dân tộc thiểu số trên địa bàn huyện.

 Gia đình chị Rơ Chăm Plunh ở làng Mông Yố1, xã Ia Ka có 3 người con, do đất sản xuất ít và thiếu vốn đầu tư nên năng suất đạt thấp, cuộc sống gia đình gặp nhiều khó khăn. Mặc dù vất vả, nỗ lực làm thuê cũng chỉ giúp gia đình đủ ăn qua ngày. Cả gia đình 5 người sống trong căn nhà nhỏ chật chội, tạm bợ. Cuối năm 2022, gia đình chị được địa phương xét duyệt thuộc đối tượng được ưu tiên vay vốn hỗ trợ xây dựng nhà ở theo Nghị định 28 của Chính phủ. Với sự hỗ trợ tích cực của Tổ trưởng tổ vay vốn cùng cán bộ tín dụng Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội huyện, gia đình chị nhanh chóng được giải ngân số tiền 40 triệu đồng, cùng với sự tích góp và vay mượn của người thân, gia đình chị đã xây dựng được ngôi nhà khang trang rộng rãi với kinh phí khoảng 100 triệu đồng. Từ đây niềm mơ ước  về một ngôi nhà mới để ổn định chỗ ở, yên tâm sản xuất bao năm qua của gia đình chị đã trở thành hiện thực.

Chị Rơ Chăm Plunh –  Làng Mông Yố1, xã Ia Ka, huyện Chư Păh cho biết: “Gia đình tôi có mấy sào đất trồng cà phê nhưng năng suất không được cao, cuộc sống còn vất vả lắm, gia đình không có tiền để xây nhà mới.  Nhờ có chính sách của Đảng, Nhà nước cho gia đình tôi vay 40 triệu đồng, với lãi suất thấp, thời gian vay dài hạn, tôi rất yên tâm xây dựng lại ngôi nhà mới. Tôi sẽ cố gắng làm ăn để trả lãi cho ngân hàng và có điều kiện cho con cái ăn học”.

Bà Rơ Chăm Byơl năm nay đã 88 tuổi cũng là đối tượng người dân tộc thiểu số được thụ hưởng chính sách vay vốn ưu đãi theo Nghị định 28 của Chính phủ để làm nhà ở với thời hạn 15 năm, lãi suất 3% năm. Hoàn cảnh gia đình bà Byơl đặc biệt khó khăn, hiện bà đang sống cùng 2 đứa cháu đang trong độ tuổi đi học, trong đó có một cháu bị tật nguyền trong ngôi nhà tôn chật hẹp, đã xuống cấp. Mặc dù chính quyền địa phương, các hội, đoàn thể thường xuyên quan tâm, giúp đỡ, nhưng do tuổi cao, sức yếu và chăm cháu bệnh tật nên cuộc sống của bà cũng rất chật vật và không có điều kiện để sửa chữa nhà ở. Tháng 12/2022 bà được Phòng Giao dịch NHCSXH huyện giải ngân 40 triệu đồng, cùng với số tiền con  cháu đóng góp và vay mượn của bà con họ hàng, bà đã xây dựng ngôi nhà cấp 4 rộng rãi hơn để an hưởng tuổi già. Nhìn ngôi nhà đang trong quá trình hoàn thiện, bà  Byơl vui mừng lắm.

Bà Rơ Chăm Byơl – Làng Mông Yố1, xã Ia Ka, huyện Chư Păh bày tỏ: “Ngôi nhà này trời mưa nhiều chỗ bị dột, còn mùa nắng thì nóng lắm. Tôi già rồi, lại hay đau yếu nên không có tiền sửa nhà ở. Nay được Nhà nước cho vay tiền làm nhà, tôi mừng lắm, không biết nói gì hơn, có nhà mới các cháu của tôi sẽ không còn lo mưa dột và nắng nóng nữa”.

Tính đến nay, Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Chư Păh đã kịp thời giải ngân cho 114 hộ nghèo dân tộc thiểu số vay vốn làm nhà ở theo Nghị định 28 của Chính phủ với tổng số tiền 4tỷ 560 triệu đồng. Trong đó có 107 ngôi nhà đã hoàn thành đưa vào sử dụng trước Tết Nguyên đán Quý Mão vừa qua. Chính sách này không chỉ  giúp các hộ nghèo đồng bào dân tộc thiểu số ổn định chỗ ở để vươn lên trong cuộc sống mà còn từng bước xóa nhà tạm, nhà dột nát, góp phần giúp địa phương thực hiện tốt công tác đảm bảo an sinh xã hội và các tiêu chí trong xây dựng nông thôn mới.

Ông Phan Văn Thiện – Chủ tịch UBND xã Ia Ka, huyện Chư Păh cho biết: “Chúng tôi đang tích cực phối hợp với Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội huyện tuyên truyền, phổ biến sâu rộng chính sách; yêu cầu các tổ vay vốn rà soát đáp ứng nhu cầu, hướng dẫn làm các hồ sơ thủ tục, đảm bảo nguồn vốn ưu đãi Nghị định 28 đến hộ nghèo đúng theo kế hoạch đề ra. Đồng thời tăng cường kiểm tra, giám sát để đảm bảo ngôi nhà đạt chất lượng”…

Thời gian tới Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Chư Păh tiếp tục phối hợp với các cơ quan, ban, ngành của địa phương tích cực tuyên truyền, phổ biến sâu rộng chính sách của Chính phủ đến với người dân; rà soát nhu cầu, hướng dẫn làm các hồ sơ thủ tục, đảm bảo nguồn vốn ưu đãi theo Nghị định 28 đến hộ nghèo theo kế hoạch đề ra./.

Mỹ Linh, Viễn Khánh


Lượt xem: 25

Trả lời