Chư Păh đẩy mạnh công tác phổ cập bơi trong trường học

Cập nhật 09/6/2023, 09:06:17

Thời gian qua, tại huyện Chư Păh đã xảy ra nhiều vụ đuối nước thương tâm ở trẻ em, nguyên nhân chính là do trẻ không biết bơi và chưa được trang bị kỹ năng an toàn trong môi trường nước. Vì vậy, các trường học trên địa bàn huyện đã tích cực triển khai nhiều giải pháp để phổ cập môn bơi cho học sinh, giúp các em nâng cao thể chất và góp phần giảm thiểu nguy cơ tai nạn đuối nước.

Trường Tiểu học Ia Ka, huyện Chư Păh có 2 em học sinh lớp 2 bị đuối nước trong tháng 4 vừa qua. Sự việc xảy ra như hồi chuông cảnh báo đến các bậc phụ huynh, nhà trường và xã hội về vấn đề đảm bảo an toàn tính mạng cho trẻ khi chơi gần ao, hồ, sông, suối. Để giải quyết vấn đề này, hoạt động dạy và phổ cập môn bơi cho học sinh đã được Trường Tiểu học Ia Ka chú trọng thực hiện.

Em Rơ Châm Khoa – Học sinh lớp 5C, Trường Tiểu học Ia Ka, huyện Chư Păh chia sẻ: “Con vừa mới học bơi cho tốt cho sức khỏe, tự tin hơn khi xuống nước, đi ao, hồ, sông, suối không sợ nước để phòng chống đuối nước.”

Lớp học bơi tại Trường Tiểu học Nghĩa Hưng, huyện Chư Păh luôn thu hút đông học sinh tại địa bàn xã và khu vực xung quanh đăng ký tham gia ngay từ những ngày đầu hè. Được học bơi không chỉ giúp các em rèn luyện sức khỏe, tăng cường thể chất mà còn trang bị kỹ năng tự bảo vệ mình và giúp đỡ các bạn khi có tai nạn đuối nước xảy ra.

Em Nguyễn Ngọc Khuê – Lớp 4B, Trường Tiểu học thị trấn Phú Hòa, huyện Chư Păh vui vẻ nói: “Con được học bơi từ năm 4 tuổi, con rất thích học bơi vì học bơi tăng cường sức khỏe, tăng chiều cao và phòng chống đuối nước. Ngoài ra, con còn học bơi thật nhiều thêm và con đã được chọn đi bơi cấp tỉnh năm 2023. Trong thời gian tới, con sẽ cố gắng học tập bơi nhiều hơn nữa.”

Trường Tiểu học Nghĩa Hưng là đơn vị đầu tiên trên địa bàn huyện Chư Păh được đầu tư bể bơi từ năm 2017. Từ nguồn kinh phí thường xuyên của nhà trường, bể bơi đã được duy trì hoạt động liên tục trong 06 năm qua. Với sự hướng dẫn tận tình của giáo viên từ lý thuyết đến thực hành, các em đã biết kỹ thuật bơi sải, bơi ngửa, bơi ếch; các phương pháp cứu người khi bị đuối nước và kỹ năng an toàn trong môi trường nước.

Thầy giáo Nguyễn Dương Huy – Giáo viên thể dục, Trường Tiểu học Nghĩa Hưng, huyện Chư Păh nói: “Về mặt thuận lợi thì bể ngay tại trường nên mình cũng cố gắng để công suất của bể hoạt động tốt nhất. Bể này thì hoạt động từ lớp 3 trở lên thôi vì bể bạt nên có mức nước cố định, các em nhỏ sẽ khó theo. Nhà trường đang tổ chức các lớp theo khóa, khi nhận các em vào chưa biết bơi thì khi tốt nghiệp bắt buộc các em phải biết bơi. Từ năm 2017 đến giờ thì bể hoạt động chưa nghỉ thời điểm nào chỉ trừ dịch thôi, 2 năm dịch phải đóng bể; còn lại đa số là dạy hết tất cả thời gian có thể dạy được”

Huyện Chư Păh hiện có 4 bể bơi ở các trường học tại các xã Nghĩa Hưng, Ia Nhin, Ia Ka và Ia Phí. Đến nay, các bể bơi đã chiêu sinh được 48 lớp, cấp giấy chứng nhận cho hơn 1.000 học sinh. Tuy nhu cầu học bơi ở học sinh rất cao nhưng phần lớn các trường công lập đều chưa đủ điều kiện để đầu tư, xây dựng bể bơi; do đó việc phổ cập bơi trong trường học cũng còn gặp một số khó khăn.

Ông Nguyễn Đình Phước – Phó Trưởng phòng GD&ĐT huyện Chư Păh cho biết: “Huyện Chư Păh có địa hình phức tạp với nhiều ao, hồ, sông suối nên nguy cơ tiềm ẩn về đuối nước rất là cao. Thì hiện nay trên địa bàn đã được đầu tư trang bị 4 bể bơi ở 4 trường học trên các địa bàn trọng điểm. Hàng năm, các đơn vị này đã khai thác và sử dụng rất hiệu quả cơ sở vật chất được trang bị, nhờ vậy số lượng các em biết bơi hàng năm đã được tăng lên; góp phần giảm thiểu tai nạn, thương tích do đuối nước. Trong thời gian tới thì Phòng Giáo dục sẽ quan tâm đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ cho công tác dạy và học bơi từ nguồn ngân sách và nguồn xã hội hóa khác”.

Trước thực tế tình trạng đuối nước ở trẻ em xảy ra tương đối nhiều nên việc các trường học ở huyện Chư Păh đẩy mạnh hoạt động dạy bơi cho học sinh là hết sức cần thiết. Đồng thời, rất cần sự phối hợp của các cấp, các ngành, gia đình, nhà trường và xã hội để đưa môn bơi trở thành một môn học thể chất chính khóa nhằm tạo điều kiện cho các em học sinh được học và tập luyện môn bơi thường xuyên./.

CTV Thùy Dung – Quốc Cường – Văn Cảnh (Huyện Chư Păh)


Lượt xem: 97

Trả lời