Chủ động triển khai các phương án ứng phó với áp thấp nhiệt đới, các tình huống thiên tai

Cập nhật 14/6/2021, 16:06:19

Thực hiện Công điện số 04 ngày 12/6/2021 của Ban Chỉ đạo Trung ương về Phòng chống thiên tai – Ủy ban Quốc gia ứng phó sự cố, thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn; Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT&TKCN) tỉnh vừa có Công văn gửi các sở, ban, ngành là thành viên Ban Chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh;UBND các huyện, thị xã, thành phố; các Chi cục: Thủy lợi, Trồng trọt và Bảo vệ thực vật, Chăn nuôi và Thú y; các chủ đầu tư; chủ hồ, đập thủy lợi, thủy điện trên địa bàn tỉnh nhằm chủ động thực hiện hiệu quả các kế hoạch, phương án phòng chống thiên tai để hạn chế thấp nhất thiệt hại về tính mạng và tài sản của Nhà nước và Nhân dân. Theo đó, Thường trực Ban Chỉ huy PCTT&TKCNtỉnh (Sở NN&PTNT) đề nghị:

– UBND các huyện, thị xã, thành phố: Nghiêm túc thực hiện Công điện số 04 ngày 12/6/2021 của Ban Chỉ đạo Trung ương về PCTT – Ủy ban Quốc gia ứng phó sự cố, thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn.Triển khai thực hiện có hiệu quả các kế hoạch, phương án, kịch bản phòng, chống thiên tai, nhất là các hình thái cực đoan như bão, lụt, lũ quét, sạt lở đất… Rà soát, nắm chắc số lượng nhân lực, phương tiện, vật tư dự phòng phục vụ công tác phòng, chống thiên tai ở từng địa phương, đơn vị và có phương án huy động phương tiện, lực lượng ứng cứu, khắc phục kịp thời khi có thiên tai xảy ra. Thực hiện tốt công tác quản lý các công trình thủy điện, hồ, đập trên địa bàn tỉnh. Tập trung bảo đảm an toàn tính mạng cho người dân.Khẩn trương triển khai công tác khắc phục hậu quả sau mưa lũ.

– Chi cục Thủy lợi (Văn phòng Thường trực Ban Chỉ huy PCTT và TKCN tỉnh): Theo dõi chặt chẽ diễn biến thời tiết, mưa lũ. Phối hợp với Sở Công Thương kiểm tra, giám sát chặt chẽ việc chấp hành quy định pháp luật của các chủ hồ, đập thủy lợi, thủy điện về quản lý an toàn đập, bảo đảm an toàn cho vùng hạ du công trình.

– Các sở, ban, ngành là thành viên Ban Chỉ huy PCTT&TKCNtỉnh: Theo địa bàn được phân công của Trưởng Ban Chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh tổ chức kiểm tra, đôn đốc công tác phòng, chống, ứng phó thiên tai ở các địa phương được giao phụ trách.

– Các chi cục: Trồng trọt và Bảo vệ thực vật; Chăn nuôi Thú y:Hướng dẫn các địa phương khôi phục sản xuất và các biện pháp kỹ thuật chăm sóc cây trồng, vật nuôi sau khi xảy ra thiên tai; dự trữ hóa chất để tiêu độc, khử trùng cho các khu vực chăn nuôi bị ảnh hưởng do mưa lũ, đảm bảo không để dịch bệnh lây lan.

– Các chủ hồ, đập thủy lợi, thủy điện:Theo dõi chặt chẽ diễn biến mưa lũ, bố trí lực lượng trực ban 24/24 trong thời gian xảy ra mưa lũ tại công trình, thường xuyên kiểm tra, đánh giá mức độ an toàn của các hồ chứa thuỷ lợi, thuỷ điện nhằm phát hiện sớm những nguy cơ mất an toàn công trình. Tổ chức triển khai thực hiện nghiêm túc quy trình vận hành hồ chứa, quy trình vận hành liên hồ chứa, phương án bảo vệ đập, phương án phòng chống lụt bão và bảo đảm an toàn đập trong mùa lũ. Phối hợp với chính quyền địa phương thông báo kịp thời việc xả lũ hồ chứa thuỷ lợi, thuỷ điện đến nhân dân vùng hạ du đập để chủ động phòng tránh, ứng phó, bảo đảm an toàn tính mạng, tài sản của nhà nước và nhân dân khi xả lũ hồ chứa.

– Các chủ đầu tư các công trình xây dựng cơ bản, nhất là các công trình hồ đập, kè, tràn:Theo dõi chặt chẽ diễn biến của mưa, lũ, bố trí lực lượng trực ban 24/24 trong thời gian xảy ra mưa, lũ tại công trình; đẩy nhanh tiến độ hoàn thành thi công vượt lũ năm 2021 ở các công trình đang thực hiện; xây dựng phương án bảo vệ an toàn các công trình đang thi công theo quy định./.

BT: Mỹ Tiến


Lượt xem: 6

Trả lời