Chủ động gỡ khó khi triển khai chương trình mới đối với lớp 3

Cập nhật 10/6/2022, 07:06:21

Từ năm học 2022 – 2023, Chương trình Giáo dục phổ thông (GDPT) 2018 sẽ được triển khai ở các lớp 3, lớp 7 và lớp 10. Đối với lớp 3, ngoài việc dạy học 2 buổi/ngày thì các em học sinh sẽ lần đầu tiên được bắt buộc tiếp cận với các môn Tin học và Ngoại ngữ. Dù vẫn còn rất nhiều khó khăn, nhưng thời điểm này các trường tiểu học trên địa bàn tỉnh đã chủ động triển khai nhiều phương án để gỡ khó để triển khai thực hiện Chương trình GDPT 2018 theo kế hoạch đã đề ra. Phóng sự được thực hiện tại một số trường tiểu học trên địa bàn huyện Đức Cơ.

Nằm trong lộ trình xây dựng trường học đạt chuẩn Quốc gia của ngành Giáo dục và Đào tạo huyện Đức Cơ, những năm qua, trường Tiểu học Hùng Vương, xã Ia Din đã được đầu tư về trang thiết bị dạy học và nguồn nhân lực tại điểm trường chính. Đặc biệt, trường đã được đầu tư cơ sở vật chất, bổ sung biên chế giáo viên để chuẩn bị dạy học 2 môn tiếng Anh và Tin học dành cho lớp 3 từ năm học tới. Trở ngại duy nhất là trường có đến 5 lớp 3 ở 5 điểm trường trong xã, có một số điểm trường cách điểm trường chính đến 5km nên việc tiếp cận với môn Tin học của các em sẽ khó khăn.

Cô giáo Đỗ Thị Liễu, Phó Hiệu trưởng Trường Tiểu học Hùng Vương, huyện Đức Cơ cho biết:  “Nhà trường cũng đã chuẩn bị là trong cuộc họp phụ huynh cuối năm cũng đã tuyên truyền đến các bậc phụ huynh khối lớp 3 trong các điểm làng là nhà trường sẽ sắp xếp thời khóa biểu để phụ huynh cố gắng phối hợp với nhà trường chở các em ra điểm chính học để các em được tiếp cận với máy móc của môn Tin học”.

Khác với Trường Tiểu học Hùng Vương, Trường Tiểu học Lê Văn Tám, xã Kriêng gần như không đủ điều kiện để triển khai Chương trình mới đối với lớp 3, đặc biệt là đối với môn Tin học. Nhà trường không có giáo viên Tin học, cũng như chưa được đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ dạy học bộ môn này. Tuy nhiên, không vì thế mà gần 200 em học sinh lớp 3, kể cả ở các điểm trường làng không được tiếp cận với môn Tin học của Chương trình mới.

Thầy giáo Rơ Lan Thúc, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Lê Văn Tám, huyện Đức Cơ cũng cho biết: “Trong năm tới thì trường sẽ gửi các em qua trường cấp 2 để học chung môn Tin học với trường cấp 2. Tất nhiên về mặt quản lí thì sẽ khó khăn một tí. Nhưng trước mắt thì trường phải làm như vậy vì có tổ chức tại trường thì không có phòng, không có máy, không có giáo viên để mà dạy”.

Theo thống kê, năm học 2022 – 2023, huyện Đức Cơ dự kiến có 36 lớp 3 với gần 1.100 học sinh ở 18 trường tiểu học và trường có cấp tiểu học. Hiện tại, toàn ngành giáo dục và đào tạo huyện Đức Cơ đang có 24 giáo viên tiếng Anh và 07 giáo viên Tin học ở cấp tiểu học, có 04 trường chưa có phòng Tin học. Để thực hiện dạy Tịn học và tiếng Anh theo chương trình mới với lớp 3 đảm bảo đúng kế hoạch đề ra, trước mắt ngành giáo dục và đào tạo huyện Đức Cơ sẽ xin cơ chế hợp đồng giáo viên trong chỉ tiêu biên chế đối với 2 môn học này. Đồng thời linh động thực hiện việc phân công giáo viên ở các trường cấp 2 trong cùng địa bàn đảm nhận giảng dạy cho học sinh lớp 3 tại những trường còn thiếu giáo viên.

Ông Nguyễn Xuân Trường, Trưởng phòng GD & ĐT huyện Đức Cơ cho biết: “Thứ 2 là đối với vấn đề về giáo viên, chúng tôi sẽ tăng cường công tác bồi dưỡng, tập huấn để triển khai thực hiện chương trình mới. Đồng thời động viên giáo viên, các bộ quản lý chủ động đăng ký đi đào tạo, bồi dưỡng để đạt chuẩn trình độ theo quy định. Đối với những giáo viên yếu quá nhưng không tích cực học hỏi, không đáp ứng được theo yêu cầu thì ngành sẽ có phương án đề xuất các cấp giải quyết theo quy định”.

Chủ động tháo gỡ vướng mắc, trong thời gian tới, ngành GD&ĐT huyện Đức Cơ sẽ tiếp tục phối hợp với Phòng Nội vụ huyện sắp xếp, bố trí, tuyển dụng mới nhân lực bảo đảm giảng dạy hiệu quả chương trình sách giáo khoa mới với lớp 3. Trước mắt, từ nay đến năm học mới, các trường sẽ chú trọng bổ sung trang thiết bị, chọn cử giáo viên có kinh nghiệm và chuyên môn sâu chủ động nghiên cứu kỹ từng bài học, chủ đề trong sách giáo khoa mới lớp 3 để giảng dạy đạt hiệu quả./.

Quốc Linh, R’Piên


Lượt xem: 4

Trả lời