Chủ động đảm bảo cấp điện cho mùa bơm tưới 2023-2024

Cập nhật 09/12/2023, 10:12:10

Thời tiết tại Gia Lai đang bước vào mùa hanh khô và nhu cầu bơm nước để tưới cây trồng là vấn đề mà người làm nông nghiệp quan tâm. Cùng với nguồn nước tưới cho cây trồng thì việc đảm bảo cung cấp điện an toàn, ổn định trong cao điểm mùa bơm tưới năm 2023-2024 cũng là điều quan trọng.

Với hạ tầng lưới điện trên địa bàn được quan tâm đầu tư xây dựng đồng bộ trong những năm gần đây đã giúp những nông dân như bà Nguyễn Văn Tư ở thôn An Hòa, xã Ia Drăng, huyện Chư Prông có nguồn điện ổn định để phục vụ nhu cầu sinh hoạt hàng ngày của gia đình. Đồng thời cũng đáp ứng nhu cầu bơm nước tưới cây trồng.

Bà Nguyễn Văn Tư – Thôn An Hòa, xã Ia Drăng, huyện Chư Prông nói: “Thời gian này thì ổn định rồi. Khi nào thợ điện sửa ở cột nào thì báo, rồi mấy tiếng là có điện lại chứ không có đột xuất,tắt nguồn,hay vì họ tưới nhiều rồi bị ngắt điện là không có. Tưới thì nó tiện và thứ hai nữa là nó mạnh.”

Theo tính toán của Công ty Điện lực Gia Lai, tổng sản lượng điện thương phẩm trong mùa bơm tưới cao điểm năm nay trên địa bàn tỉnh ước đạt hơn 318 triệu kWh (tăng khoảng từ 8,5%-10,5% so với cùng kỳ của mùa bơm tưới năm 2022-2023), công suất phụ tải cực đại do nhu cầu bơm tưới của người dân cũng tăng cao lên đến 265MW. Để đảm bảo lưới điện vận hành an toàn, ổn định, ngăn ngừa sự cố về điện, đồng thời đảm bảo cung cấp điện trong mùa bơm tưới; trên tinh thần chỉ đạo của Công ty Điện lực Gia Lai, Điện lực các địa phương trong tỉnh cũng đã chủ động tập trung thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp nhằm đảm bảo cấp điện phục vụ nhu cầu bơm tưới nước cây trồng của người dân.

Ông Nguyễn Văn Thành – Giám đốc Điện lực Chư Prông trao đổi: “Chúng tôi đã lên các lịch trực để cho các bộ phận trực trong vấn đề xử lý sự cố cũng như là thực hiện các dịch vụ về khách hàng. Chúng tôi cũng đã tổ chức kiểm tra lưới điện, kiểm tra định kỳ đường dây và trạm biến áp, sử dụng các công nghệ hiện đại như camera nhiệt rồi flycam để phát hiện kịp thời các điểm xung yếu để xử lý kịp thời và chúng tôi cũng đã phối hợp với địa phương tuyên truyền các hộ dân, khách hàng sử dụng điện sử dụng điện an toàn cũng như tiết kiệm.”

Trước nhu cầu sử dụng điện tăng cao vào mùa bơm tưới của năm 2023-2024, Điện lực Gia Lai cũng đang khẩn trương đóng điện nghiệm thu đưa vào sử dụng 18 công trình đầu tư xây dựng lưới điện; lắp đặt hơn 160 km đường dây chống sét, lập phương án cân pha cho hơn 120 trạm biến áp, dự kiến hoán chuyển hơn 100 trạm biến áp có khả năng quá tải. Trong đó tập trung tại các khu vực của các địa phương có nhu cầu bơm tưới tăng cao như các huyện: Chư Sê, Ia Grai, Đức Cơ, Chư Păh, Đak Đoa, Chư Prông và TP. Pleiku; đảm bảo cung cấp điện an toàn, ổn định trong cao điểm mùa bơm tưới năm 2023-2024.

Mỹ Tiến – Viễn Khánh


Lượt xem: 1

Trả lời