Chư Á chuyển đổi đất lúa kém hiệu quả sang trồng rau

Cập nhật 26/9/2017, 07:09:48

 Cánh đồng lúa chỉ sản xuất 1 vụ, nhiều diện tích đất bỏ không do thiếu nước … đó là lý do khiến việc sản xuất cũng như đời sống của người dân ở một số làng trên địa bàn xã Chư Á, thành phố Pleiku còn gặp nhiều khó khăn.

Từ thực tế trên, việc chuyển đổi đất lúa kém hiệu quả sang trồng rau đang là một hướng đi được địa phương đặc biệt chú trọng và khuyến khích, vận động  nông dân mạnh dạn từng bước chuyển đổi cơ cấu cây trồng phù hợp.

Cánh đồng làng Wâu, xã Chư Á, Tp. Pleiku rộng hơn 40 ha, lâu nay chỉ trồng lúa 1 vụ.

Nay trên diện tích lúa thường xuyên khô hạn nhiều hộ đã chuyển sang trồng rau màu.

Hơn 3 sào đất của gia đình anh Ưng ở làng Wâu, một nửa trồng lúa, một nửa trồng rau xanh các loại. Nhờ học hỏi kinh nghiệm ở vùng rau An Phú, được tham gia các lớp tập huấn kỹ thuật tại xã, 2 năm nay gia đình anh đã có nguồn thu nhập ổn định từ trồng rau.

Anh Ưng nói: “Mình biết làm rau được 2 năm, làm rau được hơn làm lúa. Làm lúa 1 vụ làm không đủ ăn”.

4 giếng khoan phục vụ cho công tác chống hạn tại cánh đồng làng Wâu, Ktu và hệ thống điện đã được thành phố Pleiku đầu tư phục vụ cho việc chuyển đổi 40 ha lúa sang trồng rau màu các loại.

Việc đi lại, vận chuyển nông sản đã thuận lợi kể từ ngày bà con trong làng tự nguyện hiến đất ruộng, góp tiền, góp công mở con đường nội đồng này….

Người dân địa phương đã bắt đầu mở rộng phát triển sản xuất, chuyển đổi cây trồng trên cánh đồng thường xuyên bị hạn.

Anh Ksor Khiêng – thôn Phó làng Wâu, xã Chư Á, thành phố Pleiku cũng cho biết: “Trước chưa làm rau, hiện tại học hỏi ở xã An Phú mở rộng đại trà trồng rau màu đem lại hiệu quả kinh tế. Dân làng phấn khởi khi có điện lưới xuống tận cánh đồng, 2 giếng khoan của nhà nước hỗ trợ nước sản xuất rau trong làng”.

Ông Trương Văn Minh – Phó Chủ tịch UBND xã Chư Á, thành phố Pleiku cho biết: “Thế mạnh của xã trong chuyển đổi cây trồng là chuyển biến trong ý thức của người dân, họ đã biết áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật, đặc biệt là trồng rau người dân làm được nhiều mô hình. Để làm được điều này phải nói là có sự hỗ trợ tương tác của nhà nước. Vừa rồi thành phố có đầu tư hệ thống điện nông thôn với kinh phí 2,8 tỷ đồng, diện tích 40 ha ở cánh đồng làng Wâu có điện cho nên việc chuyển đổi có bước tiến rõ nét. Hiện nay xã trăn trở nhất là đầu ra của sản phẩm chưa ổn định, có lúc lên có lúc xuống”.

Với khoảng 300 ha rau quay vụ, đến thời điểm này tại xã Chư Á đã có gần 20 ha rau chuyển đổi trên diện tích đất trống và đất lúa kém hiệu quả. Một vùng rau mới hình thành, việc đảm bảo đầu ra ổn định, mở rộng các mô hình sản xuất rau an toàn là vấn đề cần tiếp tục quan tâm để người dân có thu nhập bền vững từ việc chuyển đổi cây trồng trên vùng đất hạn./.

Kim Châu – Lê Thư- Minh Trí


Lượt xem: 119

Trả lời