Chính phủ tổ chức Hội nghị trực tuyến triển khai nhiệm vụ phát triển kinh tế – xã hội và dự toán ngân sách nhà nước năm 2018.

Cập nhật 28/12/2017, 16:12:53

Sáng nay (28/12), Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã chủ trì Hội nghị trực tuyến với các địa phương để triển khai nhiệm vụ phát triển kinh tế – xã hội và dự toán ngân sách nhà nước năm 2018. Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng dự và phát biểu chỉ đạo. Cùng tham dự có Chủ tịch nước Trần Đại Quang, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân. Đây là Hội nghị lớn nhất của Chính phủ với các địa phương từ trước đến nay có sự tham dự của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và đông đảo các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước.

Tham dự Hội nghị về phía điểm cầu tỉnh Gia Lai có các đồng chí: Dương Văn Trang – Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Võ Ngọc Thành – Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Đặng Phan Chung – Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh và Thường trực UBND, UB MTTQ Việt Nam tỉnh, các sở, ban, ngành của tỉnh và lãnh đạo thành phố Pleiku.

Phát biểu khai mạc Hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc bày tỏ sự vui mừng và chào đón sự tham dự của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Chủ tịch nước Trần Đại Quang, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân… Đánh giá tình hình năm 2017, Thủ tướng nhấn mạnh, năm 2017, trong bối cảnh có nhiều khó khăn, thách thức và tình hình thiên tai nặng nề nhưng với sự quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị và Chính phủ đã triển khai đồng bộ, quyết liệt nhiều nhiệm vụ, giải pháp trên tất cả các lĩnh vực mà 13 chỉ tiêu đề ra đều hoàn thành đạt và vượt kế hoạch; tốc độ tăng trưởng kinh tế đạt 6,81% – mức cao nhất trong nhiều năm qua. Các chính sách an sinh xã hội được đặc biệt quan tâm. Lĩnh vực đối ngoại, đảm bảo quốc phòng – an ninh tiếp tục đạt được nhiều kết quả tích cực. Bên cạnh đó, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng chỉ ra một số tồn tại, hạn chế. Do đó, bước vào năm 2018, cùng với kế thừa những thành quả đạt được của năm 2017, trên tinh thần phương châm hành động là: “kỷ cương, liêm chính, hành động, sáng tạo, hiệu quả”, Chính phủ sẽ đề ra các giải pháp để thúc đẩy chương trình phát triển một nền kinh tế – xã hội toàn diện, sâu rộng nhằm đạt và vượt các mục tiêu quan trọng đề ra trong năm mới và cả nhiệm kỳ.

Tiếp đó, Hội nghị nghe Chính phủ báo cáo tóm tắt tình hình kinh tế – xã hội năm 2017; dự thảo Nghị quyết về nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu chỉ đạo, điều hành kế hoạch phát triển kinh tế – xã hội và dự toán ngân sách nhà nước năm 2018; báo cáo kiểm điểm công tác chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ trong năm 2017; đồng thời, nghe lãnh đạo một số tỉnh, thành thảo luận về các nhiệm vụ, giải pháp về thực hiện các nhiệm vụ trong năm 2018 và những năm tiếp theo.

Phát biểu tại Hội nghị, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã bày tỏ sự vui mừng khi mà trong năm 2017 dù phải đối diện với nhiều khó khăn song đất nước ta vẫn phát triển nhanh và toàn diện trên các lĩnh vực; nổi bật là lần đầu tiên sau nhiều năm chúng ta đã hoàn thành và hoàn thành vượt mức toàn bộ 13 chỉ tiêu đã đề ra; nhiều chỉ tiêu trên các lĩnh vực đạt cao nhất từ trước đến nay. Cùng với đó các thành tựu trong công tác đối ngoại, quốc phòng – an ninh, đặc biệt là trong công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng đã tạo được sự đồng thuận và lấy được lòng tin trong nhân dân. Một không khí phấn khởi, tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, sự điều hành của Nhà nước, Chính phủ vào thắng lợi của sự nghiệp đổi mới xây dựng và bảo vệ Tổ quốc đang lan rộng trên khắp cả nước. Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cũng nêu rõ: 2 nguyên nhân để chúng ta đạt được những kết quả trên, đó là bên cạnh kế thừa thành quả từ những năm trước và nhất là năm 2016 thì phải nhờ sự chung sức, đồng lòng của toàn Đảng, toàn quân, toàn dân. Về nhiệm vụ năm 2018, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đề nghị trước tiên phải tập trung ưu tiên hoàn thiện thể chế kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa theo đúng tinh thần Nghị quyết Trung ương 5 – khóa XII. Cơ cấu lại nền kinh tế gắn với mô hình tăng trưởng, nâng cao năng suất lao động, sức cạnh tranh của nền kinh tế – coi đây là nhiệm vụ then chốt. Cùng với triển khai đồng bộ các giải pháp trên các lĩnh vực, Tổng Bí thư cũng yêu cầu tiếp tục nghiêm túc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII về ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” gắn với triển khai Nghị quyết Trung ương 6 khóa XII về tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả…

Buổi chiều 28/12, Hội nghị được nghe lãnh đạo một số bộ, ngành Trung ương và các tỉnh, thành báo cáo tình hình trên một số lĩnh vực và thảo luận về các nhiệm vụ trong thời gian tới.

Đức Hải – R’Piên


Lượt xem: 61

Trả lời