Chiếc cày cải tiến của nông dân trồng mỳ

Cập nhật 20/3/2019, 14:03:43

Đối với những người nông dân trồng mỳ tại huyện Krông Pa, không ai là không biết đến anh Phạm Văn Tỉnh sống tại Tổ dân phố 6 thị trấn Phú Túc – Người đã sáng chế ra chiếc cày thu hoạch mỳ cải tiến giúp nông giảm thiểu sức lao động trong thu hoạch.

Nếu như những năm về trước, bà Nguyễn Thị Luận ở Tổ dân phố 12 phải bơm nước vào rẫy mỳ trước 1 ngày để cho đất ẩm thì mới có thể nhổ mỳ, còn bây giờ, trên 5 ha mỳ của gia đình, với chiếc cày thu hoạch mỳ cải tiến, gia đình bà có thể thu hoạch trực tiếp mà không cần bơm nước cho đất. Hiện tại, mỗi ngày gia đình bà Luận có thể thu hoạch trên 1ha, nhanh hơn nhiều so với trước đây phải mất 4 đến 5 ngày.

Bà Nguyễn Thị Luận – Tổ dân phố 12, thị trấn Phú túc, huyện Krông Pa, Gia Lai cho biết: “Từ năm mà có cái máy này là bà con đỡ được công. Sáng bắt đầu mình cày xong là chiều là có thể bốc mỳ về được. Ngày xưa bơm nước là bơm phải ngày hôm trước và nhổ mỳ nó hao công hơn. Nếu mà chưa sử dụng cái máy này thì nó bất tiện rất là nhiều.”

Anh Tỉnh bắt đầu sáng chế cày thu hoạch mỳ cải tiến từ đầu năm 2013 và đến cuối năm 2013 đã cho ra phiên bản hoàn thiện. Chiếc cày gồm 3 bộ phận: khung, trụ và lưỡi. Trong đó khung cày có độ rộng từ 1,5 đến 2 m, chiều cao 1m2 thích hợp để lắp ráp vào các máy cày của bà con nông dân với giá dao động từ 9 triệu đồng cho cày 1 trụ và 12 triệu đồng cho loại 2 trụ. Với giá thành rẻ hơn nhiều so với các loại đang bán trên thị trường và phù hợp với nhu cầu, nên nhiều bà con nông dân đã lựa chọn sản phẩm này.

Anh Phạm Văn Tỉnh – Người sáng chế cày thu hoạch mỳ cải tiến, huyện Krông Pa nói: “Ưu điểm của máy này là cày nó nhẹ nhàng hơn, củ mì nó không bị gãy. Nên số lượng đặt hàng đến rất là nhiều, như các nơi người ta đã mua sang như dưới Xuân Phước này, Ia Pa, Bình Thuận và Ninh Thuận là đều đã đặt hàng nhưng mà số lượng hàng mình chỉ có hạn thôi, nên là không kịp bán cho người ta. Hiện tại, bây giờ mới có tháng hai mà tôi đã nhận đến nửa tháng 3 rồi.”

Với hiệu quả từ sáng chế của mình, năm 2017 anh Tỉnh đã được Sở Khoa học – Công nghệ Gia Lai cấp chứng nhận sáng chế.

Ông Trịnh Thanh Khiết – Chủ tịch Hội nông dân huyện Krông Pa, Gia Lai đánh giá: “Sáng chế của anh Phạm Văn Tỉnh đã giúp cho nông dân của huyện Krông Pa nói riêng và nông dân các nơi nói chung, giảm bớt thời gian và công sức để mà nhổ mỳ. Trước đây, thì nông dân nhổ từng cây mỳ, nhưng hiện nay thì với sáng chế của anh Tỉnh thì nông dân chỉ cần có máy cày lắp ráp thiết bị đấy vào và chỉ cần khi thu hoạch thì tiến hành bừa đất lên và đi lượm củ mỳ thôi.”

Với sáng chế của mình, anh Tỉnh đã giúp ích rất nhiều cho những người nông dân, giúp họ vơi đi sự vất vả của cái nghề bán mặt cho đất, bán lưng cho trời. Anh Tỉnh chia sẻ, chiếc cày thu hoạch mỳ cải tiến ngoài việc giúp giảm công sức cho việc thu hoạch, còn có tác dụng xới đất để nông dân trồng các cây trồng khác vào mùa vụ sau./.

CTV Nguyên Anh – Sơn Trung (Huyện Krông Pa)


Lượt xem: 148

Trả lời