Chỉ thị của UBND tỉnh về việc tăng cường công tác quản lý, bảo đảm an toàn các hồ chứa nước thủy điện, thủy lợi trên địa bàn tỉnh trong mùa mưa lũ năm 2014

Cập nhật 18/6/2014, 14:06:26

Thực hiện Chỉ thị số 21 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác quản lý, bảo đảm an toàn hồ chứa nước; cũng như các Chỉ thị và Công văn của Bộ NNPTNT, Bộ Công thương về việc tăng cường công tác chỉ đạo, quản lý đảm bảo an toàn công trình thủy lợi, thủy điện và vùng hạ du đập các hồ chứa nước trong mùa mưa lũ năm 2014. Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai chỉ thị như sau:

  1. Các chủ đập thủy điện, thủy lợi trên địa bàn tỉnh: Tổ chức kiểm tra, đánh giá mức độ an toàn của các hồ chứa thủy lợi, thủ điện, công trình đê điều trước, trong và sau mùa mưa lũ; chủ động bố trí kinh phí để duy tu bảo dưỡng, sữa chữa các hư hỏng nhằm đảm bảo an toàn công trình; có kế hoạch tích nước, xã lũ hợp lý cho từng công trình và chủ động xả lũ giảm dung tích nước hồ chứa trước từng đợt có dự báo mưa lũ lớn để đảm bảo an toàn đập, tránh việc xả lũ vượt mức cho phép gây thiệt hại cho vùng hạ du đập. Đẩy nhanh tiến độ thi công các hạng mục công trình thủy lợi, thủy điện để đạt cao trình vượt lũ; sữa chữa, nâng cấp các hồ đập, hệ thống tiêu thoát lũ, kè bảo vệ để bảo đảm an toàn trong mùa mưa lũ năm 2014. Tổ chức triển khai thực hiện có hiệu quả quy trình vận hành hồ chứa, kiểm định an toàn đập, phương án bảo vệ đập, phương án phòng chống lụt bão và bảo đảm an toàn đập trong mùa lũ. Phối hợp với chính quyền địa phương thông báo kịp thời việc xả lũ hồ chứa thủy lợi, thủy điện đến nhân dân vùng hạ du đập để chủ động phòng tránh, ứng phó, bảo đảm an toàn tính mạng, tài sản của Nhà nước và nhân dân khi xả lũ hồ chứa.
  2. Sở NNPTNT: Tăng cường đôn đốc, hướng dẫn các chủ đập thủy lợi trên địa bàn thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật về quản lý an toàn đập, bảo đảm an toàn cho vùng hạ du đập thủy lợi trong mùa mưa lũ. Chủ trì phối hợp với các sở, ngành, cơ quan chuyên môn liên quan và chính quyền địa phương kiểm tra, đánh giá mức độ an toàn các công trình thủy lợi trên địa bàn tỉnh trước mùa mưa lũ và tổng hợp báo cáo, đề xuất cho UBND tỉnh trước ngày 30/6/2014 để kịp thời chỉ đạo, xử lý. Theo dõi chặt chẽ diễn biến thời tiết, chủ động phối hợp với Thường trực BCĐ về công tác Tìm kiếm cứu nạn tỉnh và Ban chỉ huy phòng chống lụt bão và Tìm kiếm cứu nạn các huyện, thị xã, thành phố triển khai kịp thời công tác phòng chống lụt bão và tìm kiếm cứu nạn, bảo đảm an toàn các hồ chứa thủy lợi cũng như tính mạng, tài sản của Nhà nước và nhân dân ở vùng hạ du đập thủy lợi.
  3. Sở Công thương: Tăng cường công tác quản lý quy hoạch các hồ chứa thủy điện, tiếp tục rà soát các dự án thủy điện chưa triển khai xây dựng, báo cáo UBND tỉnh để chỉ đạo kiên quyết dừng thực hiện các dự án hiệu quả thấp, ảnh hưởng lớn đến môi trường, không đảm bảo phát triển bền vững. Kiểm tra, yêu cầu các chủ đập thủy điện lắp đặt hệ thống cảnh báo xả lũ để người dân vùng hạ du đập thủy điện phòng tránh, bảo đảm an toàn tính mạng và tài sản.
  4. Bộ CHQS tỉnh: Xây dựng kế hoạch, phương án bố trí, huy động lực lượng, phương tiện cần thiết phối hợp với các chủ đập thủy lợi, thủy điện và chính quyền địa phương để tham gia ứng cứu, xử lý kịp thời các tình huống khẩn cấp về mất an toàn hồ đập, sự cố vỡ đập…
  5. Sở Kế hoạch-Đầu tư, Sở Tài chính: Cân đối, đề xuất bố trí hỗ trợ từ nguồn ngân sách và các nguồn vốn khác để duy tu, sữa chữa, nâng cấp bảo đảm an toàn các hồ chứa thủy lợi trên địa bàn tỉnh.
  6. UBND các huyện, thị xã, thành phố: Tăng cường công tác tuyên truyền, vận động, nâng cao nhận thức của người dân trong việc chủ động triển khai kịp thời các biện pháp phòng chống lũ lụt. Kiểm tra, giám sát toàn diện việc chấp hành quy định pháp luật của các chủ đập, thủ điện, thủy lợi trên địa bàn về công tác quản lý an toàn đập; báo cáo và đề xuất kịp thời cho UBND tỉnh để chỉ đạo xử lý theo quy định pháp luật.
  7. Các sở, ban, ngành và cơ quan, đơn vị liên quan: Theo chức năng, nhiệm vụ được giao, phối hợp với các chủ đập thủy điện, thủy lợi và UBND các huyện, thị xã, thành phố triển khai thực hiện tốt công tác phòng, chống lũ lụt, đảm bảo an toàn công trình thủy lợi, thủy điện ./.

 

BT: Mỹ Tiến


Lượt xem: 57

Trả lời