Chị Rơ Mah Brấp- Tấm gương vượt khó, thoát nghèo

Cập nhật 28/3/2022, 10:03:06

Gia đình chị Rơ Mah Brấp từng là hộ nghèo của Tổ dân phố 6, thị trấn Chư Prông, huyện Chư Prông, nhưng được sự quan tâm của địa phương, cùng với sự cần cù trong lao động, gia đình chị đã vươn lên thoát nghèo. Với những cố gắng, nỗ lực của gia đình chị đã tiếp thêm động lực cho nhiều chị em dân tộc thiểu số ở địa phương vươn lên phát triển kinh tế gia đình.

Khi lập gia đình và ở riêng, vợ chồng chị Rơ Mah Brấp ở Tổ dân phố 6, thị trấn Chư Prông, huyện Chư Prông có một ít đất từ bố mẹ cho để trồng điều, cà phê. Đến năm 2018, từ số tiền 30 triệu đồng của Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách huyện Chư Prông cho vay, gia đình chị mua dê, bò để chăn nuôi và đầu tư chăm sóc cây trồng.

Chị Brấp nói:  “Được Nhà nước hỗ trợ 30 triệu, vay được vốn mình xây dựng chuồng nuôi dê, phân bón cà phê. Mình tập trung chăm sóc đàn bò, đàn dê, năm tới mình sẽ phấn đấu tiếp để thu nhập khá hơn.”

Từ nuôi dê, bò, chị đã tận dụng nguồn phân bón cho cây trồng. Cũng nhờ nuôi nhốt gia súc, chị có thể chủ động trong việc tiêm phòng nên đàn vật nuôi sinh trưởng, phát triển ổn định. Đến nay, gia đình chị có 9 con dê, 3 con bò và mở rộng diện tích trồng trọt được 1 ha điều, 1 ha cà phê và 3 sào lúa. Từ mô hình kinh tế đã cho thu nhập ổn định, nên năm 2021 gia đình chị đã trả được 30 triệu đồng và vay lại 50 triệu đồng từ nguồn vốn cho vay ưu đãi của nhà nước để tiếp tục đầu tư phát triển kinh tế.

Bà Bùi Thị Huệ – Tổ trưởng Tổ tiết kiệm và vay vốn Tổ dân phố 6, thị trấn Chư Prông, huyện Chư Prông  cho biết: “Vợ chồng chị biết cách làm ăn, tiếp cận nhanh với nguồn vốn, làm ăn rất hiệu quả. Chị đã làm thoát được nghèo, mua được bò, được đất. Của bố mẹ được ít thôi, còn nỗ lực của vợ chồng. Từ 2 bàn tay và nguồn vốn vay Ngân hàng cho vay giờ anh chị đã có 9 con dê, 3 con bò, 1 ha điều, 1 ha cà phê rồi xây nhà, mua máy móc.”

Với sự nỗ lực, quyết tâm lao động sản xuất để vươn lên thoát nghèo, cuộc sống gia đình chị Rơ Mah Brấp đã có nhiều thay đổi. Mô hình phát triển kinh tế của gia đình chị được chị em người dân tộc thiểu số ở Tổ dân phố 6, thị trấn Chư Prông, huyện Chư Prông học tập, làm theo nên nâng cao hiệu quả sản xuất. Qua đó, góp phần thực hiện tốt công tác xóa đói giảm nghèo ở địa phương.

Thúy Diện, Duy Linh


Lượt xem: 24

Trả lời