Chị Đênh – Thay đổi nếp nghĩ cách làm để vươn lên

Cập nhật 05/12/2022, 08:12:53

Thời gian qua, huyện Mang Yang (tỉnh Gia Lai) là một trong những địa phương có nhiều thành tích nổi bật trong việc triển khai thực hiện cuộc vận động “Làm thay đổi nếp nghĩ, cách làm trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số để vươn lên thoát nghèo bền vững” do Uỷ ban MTTQ Việt Nam tỉnh Gia Lai phát động. Qua cuộc vận động này đã xuất hiện nhiều cá nhân tiêu biểu trong việc thay đổi tư duy sản xuất, chăn nuôi, tự chủ kinh tế để vươn lên thoát nghèo. Và gia đình chị Đênh ở làng Atur, xã Ayun, huyện Mang Yang là một trong những tấm gương điển hình như thế.

Trước đây, gia đình chị Đênh là một trong những hộ đặc biệt khó khăn tại làng Atur. Nhà đông con, đất sản xuất không nhiều, kinh tế gia đình quanh năm chỉ phụ thuộc vào mấy sào ruộng. Được sự vận động, tuyên truyền của cán bộ Mặt trận xã, chị Đênh đã thay đổi nhận thức tư duy trong phát triển kinh tế. Nghĩ là làm chị đã mạnh dạn đề xuất Mặt trận xã giúp chị tiếp cận nguồn vốn vay ưu đãi để chuyển đổi cây trồng, nuôi thêm con gà, trồng thêm vườn rau, vừa để cải thiện bữa ăn gia đình, vừa có thêm nguồn thu nhập.

Chị Đênh – Làng Atur, xã Ayun, huyện Mang Yang bày tỏ: “Cảm ơn Đảng, nhà nước rất nhiều đã quan tâm hỗ trợ gia đình tôi làm kinh tế. Con bò huyện, xã tặng gia đình tôi nay cũng sắp sinh bò con, tôi mừng, phấn khởi lắm. Tôi sẽ cố gắng làm, để có tiền, thoát nghèo, cho con cái ăn học sau này”.

Không chỉ siêng năng, chịu khó, năng động, dám nghĩ, dám làm trong phát triển kinh tế, chị Đênh còn được bà con trong làng yêu quý bởi sự nhiệt tình,  làm được gì là chị lại vận động chị em trong xã cùng tham gia. Bản thân chị cũng giúp đỡ một số bà con về cây giống và nhiệt tình chia sẻ kinh nghiệm chăn nuôi cho chị em hội viên trong làng phát triển kinh tế gia đình.

Ông Lê Văn Lắm – Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam xã Ayun, huyện Mang Yang cho biết; “Gia đình chị Đênh là một trong những cá nhân tiêu biểu của xã trong việc thay đổi nếp nghĩ, cách làm, rất chịu khó làm ăn. Vừa qua, xã cũng chọn gia đình chị là một trong 05 hộ để thực hiện điểm, cung cấp cây con giống để chị cải tạo vườn tạp. Đến nay, hộ chị làm rất tốt. Nhờ đó, các hộ khác trong vùng cũng noi theo”.

Với cách làm chọn gương điển hình để hỗ trợ của huyện Mang Yang, đã đem lại sự thay đổi rõ rệt trong kinh tế gia đình của từng hộ, nhờ đó đã tạo ra sức lan toả đối với các hộ nghèo, cận nghèo là đồng bào DTTS tại địa phương, để họ có thể học tập và làm theo. Có thể thấy, thành công lớn nhất của cuộc vận động “thay đổi nếp nghĩ cách” là giúp bà con DTTS thay đổi cách thức lao động sản xuất, mạnh dạn đổi mới cách thức làm ăn, vươn lên thoát nghèo bền vững bằng chính nội lực của mình, nhờ đó góp phần hiệu quả vào công tác giảm nghèo tại địa phương./.

Trương Trang, Minh Trung


Lượt xem: 12

Trả lời