Chất lượng giống cây trồng-Nỗi lo của nhiều nhà nông

Cập nhật 16/7/2016, 09:07:08

Gia Lai là địa phương có tiềm năng phát triển các loại cây công nghiệp. Mùa mưa đến không chỉ là thời kỳ cao điểm xuống giống các loại cây trồng của nhà nông mà còn là mùa ăn nên làm ra của các cơ sở ươm, kinh doanh giống cây trồng. Có thể nói, người mua dễ dàng chọn mua giống ở bất cứ đâu song nguồn gốc, chất lượng giống cây trồng như thế nào hầu như người mua không thể biết được cho đến khi cây trồng chậm hoặc không phát triển được, thậm chí cây phát triển nhưng không có trái, thì mọi chuyện đã rồi.

Điều này không chỉ là mối lo đối với nông dân mà còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ ảnh hưởng xấu đến tình hình sản xuất nông nghiệp của địa phương.

 

 

Các cơ sở vườn ươm, kinh doanh giống cây trồng có mặt ở tất cả các địa phương trong tỉnh Gia Lai và không ngừng phát triển qua từng năm. Trong đó tập trung nhiều nhất tại Tp.Pleiku và huyện Chư Pah. Khi có nhiều cơ sở ươm, kinh doanh giống cây thì người mua có nhiều cơ hội để chọn lựa giống, giá cả, song chất lượng giống cây như thế nào thì không ai biết được.

Ông Trần Đấu – Xã Ia Der, huyện Ia Grai nói: “Cứ mua về trồng chứ nguồn gốc mình đâu có biết. Chủ bán thôi chứ biết đâu được”.

Nguồn gốc, chất lượng giống cây trồng hiện khó kiểm soát cũng là vấn đề được nhiều đại biểu tham gia đóng góp ý kiến tại Kỳ họp thứ Nhất, HĐND tỉnh Gia Lai khóa XI vừa qua. Đây cũng là vấn đề trăn trở của lãnh đạo tỉnh và cần nhìn nhận một điều rằng: Công tác quản lý nhà nước chưa theo kịp với tốc độ phát triển của các cơ sở sản xuất, kinh doanh. Bởi trên thực tế không chỉ giống mà phân bón, thuốc bảo vệ thực vật kém chất lượng còn trôi nổi trên thị trường.

Ông Dương Văn Tuấn- Trưởng Ban Văn hóa- Xã hội, HĐND tỉnh nêu: “Hiện nay, chúng tôi đi trên đường rất nhiều cơ sở bán giống cây trồng nhưng chất lượng như thế nào không biết được. Có giống gắn giấy ghi chất lượng cây trồng nhưng đa số là không gắn giấy chứng nhận nguồn gốc. Người dân mua về trồng không biết thực tế có đúng thế không”. 

Ông Trương Văn Đạt-Bí thư Huyện ủy Kbang cho biết: “Hiện nay giống trôi nổi của cây tiêu, chanh dây và một số cây khác. Hiện nay, bà con đang phát triển tự phát, tình hình phát triển sản xuất của bà con như cây chanh dây trong 5 năm nay rồi nhưng giống thì hiện nay không kiểm soát được. Huyện cũng có những biện pháp nhưng xuất xứ, chứng nhận các loại giống để cung cấp cho dân thì cũng chưa kiểm soát được”.

Khi mua phải giống không đảm bảo chất lượng thì không ai khác người dân là người chịu thiệt đầu tiên. Về lâu về dài còn ảnh hưởng không nhỏ đến tình hình sản xuất và nền kinh tế nông nghiệp của địa phương. Hơn lúc nào hết, bên cạnh định hướng kịp thời đầu vào và đầu ra các loại nông sản của ngành chức năng, người nông dân rất cần những thông tin rõ ràng và kiểm soát chặt nguồn gốc, chất lượng giống cây, cũng như quản lý các cơ sở kinh doanh vật tư nông nghiệp nhằm giúp nhà nông hạn chế những rủi ro trong sản xuất./.

Thiên Thanh -Thanh Sáng- Minh Trí- R’Piên


Lượt xem: 104

Trả lời