Chào đón Tuần lễ Hoa Dã quỳ – Núi lửa Chư Đang Ya năm 2023

Cập nhật 08/11/2023, 10:11:58

Tuần lễ Hoa Dã quỳ-Núi lửa Chư Đang Ya năm nay diễn ra tập trung trong 3 ngày, từ ngày 10 đến ngày 12/11 tại nhà rông làng Ia Gri, xã Chư Đang Ya, huyện Chư Păh. Đến thời điểm này, cấp ủy, chính quyền và nhân dân xã Chư Đang Ya đã hoàn tất các khâu chuẩn bị, sẵn sàng cho một mùa hoa đẹp trong lòng du khách.

Chào đón sự kiện văn hóa, thể thao và du lịch lớn nhất năm, những ngày này, nhân dân xã Chư Đang Ya đang khẩn trương dọn dẹp, trang trí lại nhà cửa, đường làng xanh – sạch – đẹp; sắp xếp, chuẩn bị bày bán nông sản của địa phương, đồng thời luyện tập 10 bài chiêng thể hiện tinh thần đoàn kết và sức mạnh của dân tộc Jrai để biểu diễn tại Lễ hội phục vụ người dân và du khách.

Anh Gửi – Thôn trưởng làng Kó, xã Chư Đang Ya, huyện Chư Păh cho biết: “Làng Kó kết hợp với làng Ia Gri tuyên truyền để giúp sắp tới lễ hội hoa dã quỳ – Núi lửa Chư Đang Ya do huyện tổ chức. Xã, hai thôn làng kết hợp với nhau để đánh chiêng. Bắt đầu đang diễn tập để chuẩn bị cho lễ hoa dã quỳ đạt hiệu quả”.

Tham gia Tuần lễ Hoa Dã quỳ – Núi lửa Chư Đang Ya năm 2023, Đoàn cồng chiêng xã Chư Đang Ya gồm 75 nghệ nhân, chia thành 2 đội tham gia các hoạt động trình diễn cồng chiêng, múa xoang đón tiếp đại biểu và diễn tấu nhạc cụ dân tộc phục vụ người dân, du khách tham quan, trải nghiệm, giao lưu nghệ thuật tại Chương trình “Đêm hội nhạc cụ dân tộc Tây Nguyên”.

Chị Siu Phai – Làng Ia Gri, xã Chư Đang Ya, huyện Chư Păh thích thú nói: “Làng em tối nào cũng tập luyện để chuẩn bị cho lễ hoa dã quỳ – Núi lửa Chư Đang Ya để du khách tham quan biết đến những điệu múa xoang, cồng chiêng Tây Nguyên Jrai của tụi em.”

Trong khuôn khổ Tuần lễ, các nghệ nhân xã Chư Đang Ya sẽ phục dựng nguyên bản “Lễ mừng lúa mới”. Đây là nghi lễ tạ ơn các thần linh đã phù hộ cho gia đình và cộng đồng mùa màng bội thu và cầu xin tiếp tục phù hộ cho dân làng tiếp theo “mưa thuận, gió hòa”, mùa màng tươi tốt, cuộc sống ấm no, đủ đầy.

Già làng A Mluih – Làng Ia Gri, xã Chư Đang Ya, huyện Chư Păh chia sẻ: “Lễ hội cũng Cúng lúa mới, con cháu múa đánh chiêng, cũng như lễ hội năm ngoái, nhưng quy mô lớn hơn. Nhà rông cũng mới sửa chữa xong, cây nêu đã làm cong nhưng chưa chôn, mồng 8 dân làng sẽ chôn để ngày 10 lễ hội bắt đầu diễn ra rồi”.

Tuần lễ Hoa Dã quỳ – Núi lửa Chư Đang Ya năm 2023 không chỉ là dịp để người dân xã Chư Đang Ya tiếp tục chung tay giữ gìn nét đẹp văn hoá truyền thống của dân tộc, mà còn là cơ hội để du khách thập phương tìm hiểu bản sắc văn hóa của đồng bào Jrai, để từ đó có thể cảm nhận được sự mộc mạc, gần gũi trong cuộc sống của người dân nơi đây.

Ông Đinh Văn Thủy – Phó Chủ tịch UBND xã Chư Đang Ya, huyện Chư Păh cho biết: “Xã thành lập tổ tuyên truyền người dân chăm sóc hoa, không được hái hoa, cắm biển báo bảo tồn hoa dã quỳ. Đến thời điểm này đã hoàn tất, chào đón du khách đến tham quan, trải nghiệm núi lửa Chư Đang Ya cũng như trải nghiệm phong tục tập quán người địa phương bản địa”.

Tiếp nối thành công Tuần lễ Hoa Dã quỳ – Núi lửa Chư Đang Ya các năm trước, xã Chư Đang Ya tiếp tục phát huy tinh thần đoàn kết dân tộc, khôi phục và phát triển thế mạnh, qua đó giới thiệu, lan tỏa sản phẩm du lịch trải nghiệm, du lịch văn hóa đặc trưng của địa phương đến với du khách gần xa.

Ngọc Thủy – Bùi Đại

 


Lượt xem: 82

Trả lời