Cây thuốc lá nâu mang lại hiệu quả kinh tế cao

Cập nhật 02/4/2023, 15:04:48

Thuốc lá được xem là một trong những cây trồng chủ lực trong sản xuất nông nghiệp ở vùng đất Krông Pa của tỉnh Gia Lai từ nhiều năm nay. Đáng nói, trong vài năm trở lại đây, ngoài cây thuốc lá sợi vàng, người trồng thuốc lá ở huyện Krông Pa cũng đã trồng thêm cây thuốc lá nâu và diện tích thuốc lá nâu trên địa bàn huyện cũng tăng dần qua từng năm. Theo nông dân trồng thuốc lá ở Krông Pa thì so với cây thuốc lá sợi vàng, cây thuốc lá nâu hiện mang lại hiệu quả kinh tế cao hơn.

Giá thuốc lá nâu khô thời điểm này tại huyện Krông Pa dao động từ 45.000 – 55.000/kg tùy loại. So với giá của năm 2022, vụ thuốc lá năm nay, những người trồng thuốc lá nâu tại xã Krông Năng có nguồn thu khá. Rút kinh nghiệm của năm ngoái khi lần đầu tiên trồng thuốc lá nâu, vụ thuốc lá năm nay bà con chú trọng việc chọn giống chất lượng ngay từ đầu nên năng suất và chất lượng thuốc lá nâu đạt khá.                                                                                                                                                                                                   Chị Ksor Hlan – Buôn Ia Hly, xã Krông Năng, huyện Krông Pa nói: “Thuốc lá được hơn tại vì nó là cây ngắn ngày. Giá thì lá chân 45.000, lá giữa 50.000, lá trên nữa thì giá khác nữa.”

Ông Kpă Lim – Chủ tịch Hội Nông dân Krông Năng, huyện Krông Pa nói: “Trong thời gian tới bên Hội Nông dân cũng tuyên truyền cho người dân chuyển đổi từ cây mỳ sang thuốc lá nâu để có hiệu quả kinh tế, giá thị trường cao hơn. Trong thôn/buôn năm nay cũng đang đăng ký và năm sau sẽ nhiều người làm; thứ hai nữa là thương lái mua tận nhà, mình hợp tác với HTX đầu tư phân với tiền, mình ứng trước cũng được.”

Ngoài hiệu quả kinh tế mang lại, phát triển cây thuốc lá nâu cũng có nhiều ưu điểm so với thuốc lá sợi vàng. Đặc biệt, việc làm khô thuốc lá nâu chỉ cần phơi trực tiếp dưới ánh nắng mặt trời, không cần phải sử dụng lò sấy như thuốc lá sợi vàng; điều này thích hợp với phương thức canh tác của bà con DTTS tại địa phương và quan trọng là có thể hạn chế việc người dân sử dụng củi rừng để làm nguyên liệu cho lò sấy thuốc lá như đã từng làm để sấy thuốc lá sợi vàng trước đây.

Ông Rơ Ô Krik – Chủ tịch UBND xã Đất Bằng, huyện Krông Pa cho biết: “Trong thời gian gần đây thì giao cho HTX nông nghiệp và dịch vụ thanh niên tiến hành phát triển và nhân rộng diện tích. Trong thời gian gần đây thì vừa diện tích tăng, vừa giá cả có giá cho nên bà con làm rất thuận lợi và có lợi nhuận. Thuốc lá nâu thì đơn giản, chủ yếu là chăm sóc rồi tưới nước, bón phân; còn khâu sấy thì đây chủ yếu là phơi cho nên rất là thuận lợi để bà con làm và lợi nhuận cao hơn thuốc lá vàng là thế.”

Theo thống kê của Phòng NN&PTNT huyện Krông Pa, trong tổng số khoảng 2.200 ha thuốc lá được trồng trong vụ Đông Xuân 2022-2023 trên địa bàn huyện thì diện tích thuốc lá nâu là 220 ha. Nhìn chung, cây thuốc lá nói chung và thuốc lá nâu nói riêng thích hợp với điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng tại một số địa phương trên địa bàn tỉnh Gia Lai, trong đó có huyện Krông Pa nên sinh trưởng, phát triển tốt, năng suất ổn định, chống chịu sâu bệnh tốt, phù hợp với trình độ canh tác của người dân địa phương; góp phần đáng kể vào việc nâng cao thu nhập cho nhiều nông dân. Huyện Krông Pa đang hướng đến xây dựng thương hiêụ “thuốc lá Krông Pa” nhằm nâng cao hiệu quả kinh tế sản phẩm thuốc lá của địa phương và hướng đến sản xuất bền vững loại cây trồng này trên địa bàn huyện.

Mỹ Tiến – Huy Toàn


Lượt xem: 29

Trả lời