Cây chanh dây trên vùng đất khó Kông Chro

Cập nhật 24/6/2017, 15:06:35

Chuyển đổi cơ cấu cây trồng để tăng thu nhập cho người nông dân là giải pháp góp phần thực hiện mục tiêu xóa đói giảm nghèo; đặc biệt là ở những vùng sâu vùng xa, vùng khó khăn. Và với vùng đất khó như Kông Chro, cây chanh dây trong khoảng 2 năm trở lại đây được xác định là một trong những loại cây trồng giúp người dân nơi đây phát triển kinh tế.

Sang lại vườn chanh dây diện tích 02 ha đã cho thu hoạch 1 vụ với giá khoảng 400 triệu đồng, nhờ thời tiết thuận lợi và chịu khó đầu tư, chăm sóc, chị Hoàng Thị Tươi ở thôn 15 (xã Sơ Ró, huyện Kông Chro) hi vọng vụ chanh dây đầu tiên của gia đình sẽ thu đạt kết quả. Dù giá cả có đôi lúc bấp bênh nhưng so với một số loại cây trồng khác, thu nhập từ chanh dây vẫn khá hơn.

Chị  Tươi  cho biết: “ Nói chung khó khăn bước đầu là mình chưa biết được nhiều kinh nghiệm; sau rồi mình cũng tìm hiểu; học hỏi thêm thì mình cũng biết được nhiều. Bây giờ mình làm ở đây thì mở đầu ra, mọi người cũng học theo, nhà này sang nhà khác đưa cây này đi lên. Thì tôi thấy đây mà thu được kết quả thì cũng thấy phấn khởi”.

Sau khi được một hộ dân trồng thử nghiệm ở xã Đăk Pơ Pho vào năm 2016 thời điểm chanh dây được giá cao, đến nay cây chanh dây đã phát triển ở hầu hết các xã, thị trấn trên địa bàn huyện Kông Chro như: Yang Nam, Sơ Ró, Đăk Kơ Ning, Đăk Tơ Pang, Chư Krei… với diện tích hơn 50 ha. Phát triển diện tích không quá ồ ạt để đảm bảo cho đầu ra sản phẩm chanh dây của người dân, huyện Kông Chro đặt mục tiêu phát triển diện tích chanh dây trên địa bàn huyện trong năm 2017 lên 100 ha; trong đó có 20 ha trong vùng đồng bào DTTS. Chuyển đổi từ những cây trồng truyền thống, giá trị kinh tế không cao như mỳ, bắp…; người dân Kông Chro hi vọng chanh dây sẽ là cây xóa nghèo ở vùng đất khó này trong những năm tới.

Anh Trần Văn Nhanh – Thôn 14, xã Sơ Ró, huyện Kông Chro, Gia Lai cho biết: “Ở đây làm cây mía, cây mỳ thì trước đây năng suất cũng có nhưng cũng còn thấp hơn chanh leo này. Thì mới bắt đầu vào làm cũng thấy hiệu quả trước mắt; thấy giá cả thị trường thì cũng tốt hơn. Cũng đang phát triển, nhìn chung thì phát triển diện tích cũng đang nhiều dần”.

Hiện tại giá chanh dây trên thị trường đang ở mức 10.000 đồng/kg; thấp hơn những thời điểm trước. Tuy không thu lợi nhiều như khi giá 20.000, 30.000 đồng/kg và thậm chí cao hơn, nhưng  với mức giá này, người trồng chanh dây vẫn đang có lãi. Và ở những  vùng đất khó như Kông Chro, cây chanh dây đang  được hi vọng là cây xóa nghèo./.

Mỹ Tiến, R’Piên


Lượt xem: 138

Trả lời