Cây cầu tăng cường đoàn kết cộng đồng

Cập nhật 20/5/2020, 15:05:25

Để việc đi lại, làm ăn, phát triển kinh tế thuận lợi, các hộ dân sinh sống và có đất sản xuất tại khu vực suối Cát thuộc làng Đê Hóch, xã Đak Krong, huyện Đak Đoa đã xây dựng cầu dân sinh kiên cố. Và sau hơn một  tháng thi công, cây cầu vừa được hoàn thành và đưa vào sử dụng trong sự vỡ òa niềm vui và sự phấn khởi của bà con.

Khu vực suối Cát có khoảng 160 ha đất sản xuất của hơn 200 hộ ở 3 xã: Hà Bầu, Nam Yang, Đak Krong, huyện Đak Đoa. Trước đây, tại khu vực này người dân đã 2 lần xây dựng cầu tạm bắc qua suối nhưng qua thời gian sử dụng cầu đã hư hỏng, gây rất nhiều khó khăn trong việc đi lại, làm ăn, phát triển sản xuất. Đặc biệt, vào mùa mưa lũ khu vực bên kia cầu bị cô lập, học sinh không thể đến trường.Sau những lần bàn bạc, hơn 200 hộ đang sinh sống và có đất sản xuất tại khu vực suối Cát đã thống nhất và quyết tâm xây dựng cây cầu bằng bê tông, chiều dài 12m, rộng 3m. Ròng rã trong hơn một tháng, Nhân dân ở đây đội nắng, đội mưa làm cầu và làm đường giao thông;nhiều hộ còn hiến đất để làm đường.

Ông Đoàn Phùng-làng Đê Hóch, xã Đak Krong, huyện Đak Đoa, Gia Lai cho biết: Bà con chúng tôi quyết tâm xây dựng cho bằng được cây cầu. Người góp của, kẻ góp công; bà con rất nhiệt tình tham gia làm cầu; không ai phiền hà gì hết. Bình quân hằng ngày có từ 50 đến 70 người tham gia làm cầu, những ngày cao điểm có đến 100 người tham gia; bình quân mỗi hộ đóng góp 15 ngày công lao động; đặc biệt có nhiều người dân tham gia làm cầu suốt cả tháng.

Già làng Đinh Hyop- làng Đê Hóch, xã Đak Krong, huyện Đak Đoa, Gia Lai cũng nói: “Mình tích cực vận động cả làng đi làm cầu để đi lại, làm ăn thuận lợi. Bà con trong làng rất tích cực tham gia làm cầu và giờ rất phấn khởi vì có cầu kiên cố, đường giao thông đi lại thuận lợi”.

Để việc xây cầu diễn ra thuận lợi, đảm bảo tiến độ, Nhân dân ở đây đã thành lập Ban vận động để ghi chép và công khai các khoản đóng góp tiền và ngày công lao động của bà con; đồng thời kêu gọi sự đóng góp của các nhà hảo tâm, mạnh thường quân để xây dựng công trình… Tổng số tiền để mua vật liệu xây dựng cây cầu và đường nối là 119 triệu đồng do các nhà hảo tâm, mạnh thường quân hỗ trợ cùng với sự đóng góp của hơn 200 hộ đang sinh sống và có đất sản xuất. Bà con ở đây đã đóng góp 380 ngày công lao động cùng với máy móc để xây dựng cầu và làm đường. Tại lễ khánh thành cây cầu, các nhà hảo tâm, mạnh thường quân trong và ngoài tỉnh đã tặng nhiều suất quà nhằm động viên, sẻ chia khó khăn với các gia đình bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19.

Ông Y Pren, Chủ tịch UBND xã Hà Bầu, huyện Đak Đoa, Gia Lai cho biết: “Chính quyền địa phương đánh giá rất cao sự chủ động của Nhân dân ở đây trong việc làm cầu và sự đóng góp của các nhà hảo tâm, mạnh thường quân để tham gia làm cầu. Bà con ở đây không trông chờ ỷ lại sự đầu tư của Nhà nước mà chủ động làm cầu để đi lại, làm ăn, thuận lợi; điều này rất hoan nghênh”.

Việc sản xuất của Nhân dân ở đây đang gặp rất nhiều khó khăn do tiêu chết hàng loạt, mùa màng thất bát vì thời tiết khắc nghiệt, nắng nóng gay gắt kéo dài làm nhiều loại cây trồng thiếu nước tưới và giá nhiều mặt hàng nông sản xuống thấp, lại chịu ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19… Tuy vậy, bà con đã phát huy tốt tinh thần đoàn kết cộng đồng và không ngại khó khăn, gian khổ, chủ động trong cuộc sống, cùng với sự tiếp sức của các nhà hảo tâm, mạnh thường quân… để biến ước mơ có cây cầu kiên cố trở thành hiện thực./.

Hà Đức, Phi Long


Lượt xem: 47

Trả lời