Cầu nối giữa Y tế với người dân

Cập nhật 04/10/2017, 14:10:48

Y tế thôn bản (YTTB) là cấp cuối cùng trong tổ chức hệ thống y tế tại cơ sở và được ví như cánh tay nối dài của ngành Y tế. Trong những năm qua mạng lưới này ngày càng được củng cố mở rộng, chất lượng khám chữa bệnh các tuyến y tế ngày càng được nâng lên, công tác chăm sóc sức khỏe cho vùng đồng bào dân tọc thiểu số nhờ đó được cải thiện. Ghi nhận của phóng viên tại xã Krong, huyện Kbang.

Đinh Thị Nênh, làng Chueng, xã Krong mới sinh em bé được 5 ngày. Bé trai nặng gần 3,5 kg. So với những đứa trẻ trước đây trong làng, bé sinh ra được bụ bẫm và chăm sóc kỹ lưỡng hơn. Nhờ sự hướng dẫn của các nhân viên y tế thôn bản, Đinh Thị Nênh đã ở nhà nghỉ ngơi, chăm sóc con mà chưa vội lên rẫy.

Chị Đinh Thị Nênh, làng Chueng, xã Krong, huyện Kbang chia sẻNhờ có cán bộ y tế, mình biết cách chăm sóc con, chăm sóc sức khỏe cho mình. Được hướng dẫn cách tránh thai nữa”

Đã hơn 4 năm nay trên từng con suối, con khe, ngọn đồi ở xã Krong luôn in dấu bước chân của chị Đinh Thị Tre, nhân viên y tế bản. Chị dành tất cả thời gian, tâm huyết của mình đi thăm hỏi và cung cấp những kiến thức giáo dục sức khỏe giúp bà con nơi vùng sâu vùng xa này được nâng cao nhận thức về phòng và trị bệnh. Dù mức trợ cấp mỗi tháng cho các nhân viên y tế thôn bản chỉ vỏn vẹn vài trăm nghìn đồng nhưng chị Tre vẫn hết lòng với công việc của mình, bởi với chị sức khỏe của bà con luôn là vốn quý nhất.

Chị Đinh Thị Tre, Y tế thôn bản làng Kta, xã Krong, huyện Kbang cho biết “Đối với những bà mẹ mang bầu mình phải tuyên truyền cho họ đi khám, đúng định kỳ 3 tháng 1 lần, con sinh ra khỏe mẹ khỏe. Lúc đau ốm, sốt rét phải đi khám kịp thời. Mình tuyên truyền họ tiếp thu và làm theo.”

Toàn xã Krong hiện có 23 nhân viên y tế thôn bản. Cứ 1 tháng 1 lần, Trạm Y tế xã lại tổ chức buổi họp để mọi người báo cáo tình hình y tế tại địa bàn đồng thời được nâng cao, tập huấn kiến thức. Mặc dù địa hình vùng núi nhiều khó khăn, nhận thức của người dân chưa cao, nhưng các nhân viên y tế tại đây vẫn luôn nỗ lực nhằm hỗ trợ bà con phòng, chữa bệnh tốt nhất. Đến thời điểm này, đã có 63 trẻ em dưới 6 tuổi được tiêm chủng đầy đủ, 142 phụ nữ được tiêm uốn ván và số phụ nữ có thai đến Trạm Y tế khám định kỳ tăng gấp 3 lần so với những năm trước.

Ông Nguyễn Văn Bưởi, Trạm trưởng Trạm Y tế xã Krong, huyện Kbang cho biết “Nhiệm vụ ở YTTB là phát hiện các dịch bênh, ca bệnh nặng và đề nghị họ tới trạm y tế để điều trị. Sức khỏe của người dân ở thôn làng đều nắm và thông báo cho y tế nắm và khắc phục hiệu quả”

Là nhịp cầu nối người dân tiếp cận với các dịch vụ chăm sóc sức khỏe ban đầu ở tuyến cơ sở, đội ngũ nhân viên YTTB chính là những người trực tiếp, gần gũi bà con nhân dân, thực hiện nhiệm vụ tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho người dân về cách phòng, chống dịch bệnh, giữ gìn vệ sinh môi trường, thực hiện tốt các chính sách DS – KHHGĐ… Đặc biệt, đối với người dân vùng sâu, vùng xa, nhân viên YTTB là người được bà con tin tưởng, tìm đến trao đổi để được tư vấn về cách chăm sóc sức khỏe. Vì vậy, đội ngũ này cần tiếp tục chủ động học tập, bồi dưỡng để tự nâng cao năng lực góp phần vào sự nghiệp chăm sóc, bảo vệ và nâng cao sức khỏe cho nhân dân trên địa bàn./.

Nhâm Dung – Cao Duy


Lượt xem: 50

Trả lời