Cặp tài liệu góp phần nâng cao chất lượng sinh hoạt Chi bộ

Cập nhật 22/3/2017, 08:03:49

  Ở một số địa phương, đơn vị, lâu nay việc chuẩn bị nội dung cho các buổi sinh hoạt chi bộ thường kỳ, Đ/c Bí thư hoặc Phó bí thư chi bộ chịu trách nhiệm điều hành buổi sinh hoạt thường hay lúng túng, nội dung sơ sài, đơn điệu làm ảnh hưởng đến chất lượng sinh hoạt chi bộ. Để hạn chế, khắc phục tình trạng này, hơn một năm qua, Đảng bộ thị xã Ayun Pa đã có cách làm mới bằng việc phát hành cho mỗi chi bộ một chiếc cặp tài liệu dành cho sinh hoạt chi bộ, đồng thời phân công lãnh đạo, cấp ủy cùng xuống tham gia sinh hoạt thường kỳ với các chi bộ cơ sở, hiệu quả, chất lượng các buổi sinh hoạt đã được nâng lên rõ rệt và thực chất hơn so với trước đây.

Đã thành thông lệ, cũng như mọi nơi, cuộc họp chi bộ của Trường Tiểu học Bùi Thị Xuân – Thị xã Ayun Pa được tổ chức định kỳ vào ngày 3 hàng tháng đúng theo quy định của Điều lệ Đảng. Chỉ có điều nội dung cuộc họp đã được đổi mới và khác với trước đây. Từ giữa năm 2016 đến nay, thời điểm mà Thị ủy thị xã Ayun Pa triển khai cấp phát cho tất cả các tổ chức cơ sở Đảng trực thuộc sử dụng chiếc cặp tài liệu dành cho sinh hoạt chi bộ đến nay, nội dung các buổi sinh hoạt được thực hiện đầy đủ hơn, phong phú hơn, chất lượng sinh hoạt chi bộ cũng từ đó được nâng lên rõ rệt. Cũng từ chiếc cặp này, người Bí thư chi bộ, Đảng bộ cơ sở chỉ cần bám sát vào những chiếc sổ tay hướng dẫn như thế này cùng những cuốn sổ ghi biên bản, sổ theo dõi thu chi tiền đảng phí theo quy định sẽ có thể tổ chức, điều hành cuộc họp một cách tự tin hơn, ít bị bỏ sót nội dung sinh hoạt và điều quan trọng nhất là cuộc họp đã giảm tính hình thức và đi vào thực chất hơn.

Đồng chí Trần Thị Tố Nga- Hiệu trưởng, Bí thư Chi bộ – Trường Tiểu học Bùi Thị Xuân-TX Ayun Pa cho biết: “Trước khi họp chi bộ tôi thường mở cặp tài liệu, mở sổ tay hướng dẫn ra xem, đối chiếu, rà soát nội dung cuộc họp để làm sao sát với thực tế, hiệu quả. Từ khi Thị Ủy Ayun Pa triển khai chiếc cặp này, tôi thấy việc điều hành các cuộc họp tốt hơn so với trước đây”.

Không chỉ với các tổ chức cơ sở đảng tại các cơ quan, trường học, mà tại các thôn, làng, tổ dân phố trên địa bàn thị xã Ayun Pa hơn một năm qua, thông qua chiếc cặp tài liệu này, nội dung, chất lượng sinh hoạt chi bộ cũng đã đi vào nền nếp hơn, hiệu quả thực chất hơn.

Đ/c Nay Ka – Bí thư Chi bộ Bôn Phumanhe 2 xã Iar Tô – TX Ayun Pa cho biết: “ Thông qua cặp tài liệu, mọi nội dung hướng dẫn của cấp trên được thể hiện đầy đủ trong đó, tôi thấy việc triển khai mọi nội dung sinh hoạt chi bộ được thuận lợi hơn nhiều, đầy đủ hơn, phong phú hơn.”

Cùng với việc triển khai sử dụng cặp tài liệu dành cho sinh hoạt chi bộ, thời gian qua, việc phân công cấp ủy viên phụ trách địa bàn cùng tham gia các buổi sinh hoạt chi bộ định kỳ tại cơ sở ở Đảng bộ thị xã Ayun Pa cũng được xem là việc làm thiết thực và hiệu quả. Lãnh đạo được phân công vừa giám sát việc triển khai, nội dung, chất lượng các buổi sinh hoạt vừa nắm bắt thông tin, tham gia định hướng công tác chỉ đạo, điều hành tại địa phương, đơn vị. Từ đó, trách nhiệm của cán bộ đảng viên là lãnh đạo được phân công phụ trách địa bàn, cơ sở cũng được nâng lên, việc đánh giá năng lực lãnh đạo thông qua hoạt động này cũng thực chất hơn rất nhiều so với trước đây.

Đ/c Ksor Vinh – Phó Bí thư Thường trực Thị ủy Ayun Pa cho biết: “Từ tháng  5-2016 chúng tôi  in ấn, phát hành  cho mỗi chi bộ cơ sở một chiếc cặp tài liệu, thì nội dung trong đó bao gồm các văn bản hướng dẫn của Bộ Chính trị, Ban Bí thư và Ban Tổ chức Trung ương, quy định của Điều lệ Đảng. Người bí thư chi bộ cứ giở ra  theo dõi bám vào đó mà triển khai cho các cuộc họp, cho mọi hoạt động của chi bộ.  Qua theo dõi thấy rằng hiệu quả hoạt động chi bộ cơ sở dần được nâng lên, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ tại địa phương”.

Đảng bộ thị xã Ayun Pa hiện có 44 Đảng bộ trực thuộc, 97 chi bộ trực thuộc đảng bộ cơ sở với tổng số 1.647 đảng viên. Kết quả phân loại TCCS đảng và đảng viên năm 2016: Trong tổng số 44 Đảng bộ trực thuộc có 7 TCCSĐ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ; 26 đơn vị trong sạch vững mạnh; 200 đảng viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ; 1.251 đảng viên hoàn thành tốt nhiệm vụ, 99 đảng viên hoàn thành nhiệm vụ và 14 đảng viên không hoàn thành nhiệm vụ. So với năm 2015 và trước đây, số TCCS đảng và đảng viên hoàn thành tốt và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ tăng lên rõ rệt. Có được kết quả đó bên cạnh sự nỗ lực phấn đấu của toàn đảng bộ còn có sự đóng góp không nhỏ từ cách làm sáng tạo của việc đưa vào sử dụng cặp tài liệu dành cho sinh hoạt chi bộ và phân công cán bộ lãnh đạo, cấp ủy tham về gia sinh hoạt tại các tổ chức cơ sở đảng địa phương, đơn vị./.

Gia Cư, Xuân Nguyên


Lượt xem: 262

Trả lời