Cấp phát muối I ốt cho người dân

Cập nhật 07/3/2017, 07:03:28

Nhằm phòng chống các bệnh rối loạn do thiếu iốt gây ra, UBND tỉnh Gia Lai đã xuất ngân sách và giao cho Công ty Cổ phần Xuất nhập khẩu y tế Gia Lai cung cấp muối iốt cho người dân vùng sâu vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số.

Công ty cổ phần xuất nhập khẩu y tế  Gia Lai vừa tổ chức cấp phát muối iốt cho bà con dân tộc thiểu số ở xã Ia Tiêm huyện Chư Sê. Chính quyền địa phương đã hướng dẫn các thôn làng, lên danh sách người nhận đúng theo quy định. Với số lượng 1 khẩu nhận được 5 kg, đảm bảo lượng muối đủ dùng cho gia đình trong một năm, nên mọi người rất phấn khởi và vui vẻ.

Chị H’Lan- Người dân xã Ia Tiêm, Chư Sê cho biết: “Gia đình mình có 5 người, Hôm nay gia đình nhận được 20 ký muối. Muối này mình đủ dùng cho gia đình không phải mua thêm nữa, mình mừng và cảm ơn”…

Để đảm bảo cấp đủ cho các hộ ông Lê Duy Khương- Phó Chủ tịch UBND xã Ia Tiêm, Chư Sê nói: “Chúng tôi yêu cầu các thôn rà soát và lên danh sách các hộ, thông báo ngày giờ và địa điểm để khi công ty đưa muối đến là tiến hành cấp phát, đảm bảo đúng và không để bỏ sót hộ nào”…

Nhằm phòng các bệnh do thiếu iốt gây ra, UBND tỉnh Gia Lai đã có quyết định 954 về  giao kế hoạch về đầu tư phát triển nguồn ngân sách nhà nước năm 2017, theo đó giao cho Công ty Cổ phần Xuất nhập khẩu y tế Gia Lai triển khai thực hiện cung cấp muối iốt cho người dân ở 17 huyện thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh. Công ty Cổ phấn Xuất nhập khẩu y tế Gia Lai đã phối hợp với chính quyền địa phương lên danh sách các hộ trong diện ưu tiên được nhận muối; đồng thời nhân viên Công ty chuyển muối đến cơ sở, trực tiếp cấp phát cho người dân.

Ông Lê Bá Sửu- PGĐ Xí nghiệp Muối Iốt, Công ty Cổ phấn Xuất nhập khẩu y tế Gia Lai cho biết: “Chúng tôi phối hợp với địa phương , theo danh sách của thôn trưởng và xác nhận của xã, nhân viên anh em trong công ty sẽ chuyển muối đến xã và phát theo từng khẩu, gia đình, rồi ký xác nhận của hộ và chính quyền địa phương để tránh sự sai sót”…

Được biết, trong năm 2017, Công ty Cổ phần Xuất nhập khẩu y tế Gia Lai được tỉnh giao cấp 2.793 tấn muối cho không và 2 ngàn tấn muối iốt bán trợ cước trợ giá cho người dân vùng sâu vùng xa.  Muối iốt cấp không cho người dân là người dân tộc thiểu số, hộ  nghèo khu vực 2 và 3, và làng đặc biệt khó khăn, với số lượng là 5 ký/ khẩu. Để đảm bảo cung cấp muối đúng đối tượng, chất lượng muối đảm bảo, trong các đợt cấp phát, Công ty Xuất nhập khẩu y tế Gia Lai phối hợp với Ban Dân tộc tỉnh để đi giám sát ở cơ sở, Trung tâm Phòng chống Bệnh xã hội tỉnh kiểm duyệt sản phẩm chất lượng muối trong từng đợt cấp phát, đồng thời tư vấn cách dùng, bảo quản muối iốt và tư vấn cách phòng chống các bệnh xã hội do thiếu iốt gây ra.

Bác sĩ Nguyễn Văn Khánh-Trung tâm Phòng chống bệnh xã hội tỉnh cho biết: “Mỗi đợt đi phát là chúng tôi kiểm định chất lựợng và tôi thấy chất lượng muối I ốt này tốt. Chúng tôi cũng hướng dẫn cho bà con khi sử dụng để trong lọ có nắp đậy hoặc túi nilông buộc kín, không nên để trên dàn bếp do iốt là chất dễ bay hơi, mất chất lượng”.

Chương trình cấp phát muối  iốt cho người dân vùng khó khăn, vùng đồng bào dân tộc thiểu số có ý nghĩa thiết thực, giúp cho người dân có muối ăn hằng ngày, giảm kinh phí chi tiêu gia đình; điều quan trọng là với chất iốt dùng thường hằng sẽ phòng ngừa được bệnh bướu cổ và các bệnh rối loạn do thiếu iốt gây ra, góp phần đảm bảo sức khỏe cho người dân./.

Ngọc Ánh, Minh Trung


Lượt xem: 251

Trả lời