Cấp biển số xe ô tô, xe máy gắn mã định danh chính thức có hiệu lực từ ngày hôm nay (15.8)

Cập nhật 15/8/2023, 06:08:19

Bắt đầu từ hôm nay (ngày 15.8), Thông tư 24 của Bộ Công an quy định về cấp, thu hồi đăng ký, biển số xe cơ giới đường bộ bắt đầu có hiệu lực. Có rất nhiều điểm mới so với quy định cũ mà người dân cần lưu ý khi đi đăng ký hay mua – bán xe.

Theo đó, từ ngày 15.8.2023 trở đi, những biển số xe 5 số đã cấp trước ngày 15.8 được gọi là biển số định danh; biển số được quản lý theo số căn cước công dân. Khi xe hết niên hạn sử dụng, hư hỏng hoặc chuyển quyền sở hữu xe thì biển số định danh của chủ xe được cơ quan đăng ký xe thu hồi và cấp lại khi chủ xe đăng ký cho xe khác thuộc quyền sở hữu của mình. Như vậy khi chuyển nhượng, biển số xe vẫn thuộc sở hữu của chủ cũ. Xe sẽ đăng ký biển mới, thuộc sở hữu của chủ mới.

Số biển số định danh khi chuyển nhượng xe được cơ quan công an giữ lại cho chủ xe trong thời hạn 5 năm. Quá thời hạn nêu trên, nếu chủ xe chưa đăng ký biển số này vào một chiếc xe khác, thì số biển số định danh đó được chuyển vào kho biển số để đăng ký, cấp tổ chức, cá nhân theo quy định. Trường hợp chủ xe chuyển trụ sở, nơi cư trú từ tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương này sang tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương khác thì được giữ lại biển số định danh đó (không phải đổi biển số xe). Đối với xe đã đăng ký biển 3 hoặc 4 số thì tiếp tục được phép tham gia giao thông. Khi chủ xe thực hiện thủ tục cấp đổi giấy chứng nhận đăng ký xe, cấp đổi biển số xe, cấp lại chứng nhận đăng ký xe, cấp lại biển số xe hoặc đăng ký sang tên, di chuyển xe theo quy định của Thông tư 24 thì thực hiện thu hồi biển 3 hoặc 4 số đó và cấp đổi sang biển số định danh theo quy định.

Đoàn Bình – Thanh Sáng


Lượt xem: 1

Trả lời