Cảnh giác với các loại bánh trung thu, bánh ngọt không đảm bảo vệ sinh An toàn thực phẩm

Cập nhật 28/8/2014, 15:08:04

Từ ngày 26/8 đoàn kiểm tra liên ngành tỉnh về bảo đảm an toàn thực phẩm trong dịp Tết trung thu năm 2014 đã chính thức triển khai thực hiện công tác kiểm tra các cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm, tập trung chủ yếu các loại thực phẩm được sử dụng nhiều trong dịp Tết Trung thu. Qua kiểm tra thực tế đã phát hiện một số cơ sở sản xuất vi phạm điều kiện vệ sinh an toàn thực phẩm. 

 

Kiểm tra cơ sở sản xuất bánh trung thu.

 

Vẫn còn nhiều điều rất đáng lo ngại về chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm đối với một số loại bánh trung thu cũng như các loại bánh mì, bánh ngọt do các cơ sở trên địa bàn thành phố sản xuất. Điển hình như tại cơ sở sản xuất bánh Huy Gia Long thuộc phường Chi Lăng qua kiểm tra cho thấy, các nguyên liệu chế biến cũng như sản phẩm không được bảo quản cẩn thận, để bừa bãi khắp nơi. Khu vực sản xuất không đảm bảo điều kiện an toàn vệ sinh thực phẩm. Ngoài ra, đoàn kiểm tra liên ngành còn phát hiện một số loại bánh dẻo thông tin về ngày sản xuất không đúng. Cụ thể tại thời điểm kiểm tra là ngày 26/8 nhưng trên bao bì lại là ngày 27/8, một số khác thì ghi ngày 1/9.

 

Trả lời câu hỏi của phóng viên Anh Nguyễn Tấn Long, chủ cơ sở SX bánh Huy Gia Long, phường Chi Lăng – Tp.Pleiku nói: “Do tụi em bỏ nhầm thôi nên chưa chuyển đi. Bây giờ thì tháo bao  bì ra bỏ lại bao bì đúng ngày vào…”.

 

Không chỉ bánh trung thu, các loại bánh ngọt cũng được tiêu thụ mạnh trong dịp này. Qua kiểm tra tại một số cơ sở sản xuất bánh mì và các loại bánh ngọt như Đức Phú, Anh Phát…cho thấy các cơ sở này đều vi phạm quy định về điều kiện an toàn vệ sinh thực phẩm. Khu vực chế biến không đảm bảo vệ sinh, chưa tuân thủ theo quy trình. Thậm chí cơ sở Anh Phát, khu vực chế biến bánh mì ẩm thấp, không tách biệt khu vực sinh hoạt, giáp với nhà vệ sinh, nhân viên không mặc đồ bảo hộ lao động theo quy định…Bản thân chủ cơ sở cũng thừa nhận sản xuất trong điều kiện như vậy là không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm.

Cũng biết như vậy là không đảm bảo, lần sau sẽ rút kinh nghiệm, khắc phục để việc sản xuất được đảm bảo theo đúng quy định…”.Bà Phan Kim Trâm, Cơ sở sản xuất bánh Anh Phát – Tp.Pleiku nói.

 

Vệ sinh an toàn thực phẩm luôn là vấn đề được người tiêu dùng coi trọng. Thế nhưng không ít cơ sở sản xuất chế biến vẫn còn tỏ ra chủ quan, xem nhẹ công tác đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, chưa xem đó là cách bảo vệ, phát triển thương hiệu cũng như nâng cao khả năng cạnh tranh sản phẩm trên thị trường. Vì vậy, công tác kiểm tra, phát hiện, xử lý các trường hợp vi phạm cần được tiếp tục được tăng cường nhằm nâng cao nhận thức của các cơ sở về vấn đề đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, đồng thời về phía người tiêu dùng cũng nên hình thành thói quen sử dụng những sản phẩm có đầy đủ thông tin về nguồn gốc, xuất xứ, thời hạn sử dụng…

Hồng Uyên-Xuân Huy


Lượt xem: 73

Trả lời