Cảnh báo tình trạng rệp sáp trên cây cà phê

Cập nhật 01/2/2016, 09:02:49

Rệp sáp trên cà phê là bệnh khá phổ biến, xuất hiện quanh năm nhưng phát triển mạnh nhất là vào tháng 2, tháng 3 khi cà phê ở thời kỳ đậu trái non. Tuy nhiên năm nay theo cảnh báo của cơ quan chuyên môn, rệp sáp sẽ xuất hiện sớm hơn mọi năm. Vì thế bà con nông dân cần chú ý để có biện pháp phòng trừ hiệu quả. 

Vườn cà phê của ông Lê Tất Đỗ ở xã Ia Hrung, huyện Ia Grai, ông Đỗ cho biết, khi thăm vườn đã phát hiện trên một số cây  bắt đầu có rệp sáp bám ở các nhánh bông. So với mọi năm thì năm nay rệp sáp xuất hiện sớm hơn, còn thông thường phải sau tết mới có. Thế nên, những ngày qua ông đã phải phun thuốc để diệt trừ, hạn chế lây lan trên diện rộng.

Ông  nói: “ Qua thăm vườn đã thấy bắt đầu xuất hiện rệp sáp. Nếu không xử lý kịp thời sẽ lây lan sang các cây khác. Như nhà tôi thì cũng đã mua thuốc về phun để phòng trừ”.

Cũng theo ông Đỗ, hiện nay ở một số vườn lân cận bà con cho biết rệp sáp cũng đã xuất hiện. Rệp sáp tuy không phải là bệnh khó phòng trị nhưng khả năng lây lan lại rất nhanh nếu không sớm phát hiện và xử lý kịp thời.

Ông Phan Văn Hoàng, xã Ia H’Rung, huyện Ia Grai chia sẻ:“Theo kinh nghiệm của bản thân khi rệp sáp xuất hiện thì cũng mua thuốc về phun. Phát hiện sớm, phun kịp thời thì sẽ hạn chế được lây lan để tránh ảnh hưởng đến năng suất vườn cây”.

Năm nay rệp sáp xuất hiện sớm hơn mọi năm. Theo nhận định của các cơ quan chức năng, nguyên nhân là do năm nay xuất hiện một số cơn mưa trái vụ, kết hợp với nhiệt độ tăng cao từ 0,5 – 1,50C so với thời điểm năm ngoái, đồng thời sau khi tưới độ ẩm trong vườn cao hơn, đó chính là điều kiện thuận lợi để rệp sáp phát triển mạnh. Vì vậy, bà con cần chú ý các biện pháp xử lý để phòng trừ hiệu quả.

Kỹ sư Đinh Khắc Thường, lực lượng 3 cùng – Công ty CP Tập đoàn Lộc Trời nói: “Khi rệp sáp xuất hiện, ngoài việc xử lý bằng thuốc, bà con phải chú ý đến vấn đề như tỉa cành, tạo tán, tạo sự thông thoáng trong vườn để hạn chế điều kiện cho rệp sáp phát triển”.

Theo dự báo thời tiết năm nay sẽ diễn biến thất thường, chịu tác động mạnh của hiện tượng Elnino nên sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình sinh trưởng của cây trồng. Vì vậy, bà con nông dân cần chú ý theo dõi và chủ động biện pháp phòng trừ, đặc biệt là các sâu bệnh hại để hạn chế những ảnh hưởng đến năng suất, chất lượng vườn cây.

 

 

Hồng Uyên – Nhật Thành


Lượt xem: 64

Trả lời