Cảnh báo thủ đoạn giả danh cán bộ tư pháp của tội phạm lừa đảo chiếm đoạt tài sản

Cập nhật 14/10/2016, 07:10:08

Từ năm 2015 đến nay, tại một số địa phương trên toàn quốc liên tiếp xảy ra các vụ giả danh cán bộ của các cơ quan Tư pháp để  lừa đảo chiếm đoạt gần tài sản với số tiền lớn.  Trên địa bàn tỉnh Gia Lai tuy chưa xảy ra vụ việc nào nghiêm trọng dẫn đến thiệt hại về tài sản nhưng đây cũng là điều cảnh báo để mỗi người dân, hộ gia đình nêu cao tinh thần cảnh giác nhằm  tránh bị kẻ xấu lợi dụng chiếm đoạt tài sản.

14-10-luadao

Thủ đoạn của các đối tượng lừa đảo này rất tinh vi, chúng thường sử dụng các phần mềm vi tính, phần mềm viễn thông để tạo nên các số điện thoại ảo, để gọi điện thoại cho người dân. Sau khi gọi đến cho người dân cho rằng họ đang liên quan đến các vụ án và yêu cầu họ chuyển một số tiền lớn đến một số tài khoản do đối tượng chỉ định. Sau khi chuyển tiền vào thì các đối tượng này nhanh chóng chuyển số tiền này qua số tài khoản khác và rút chiếm đoạt. Công an tỉnh Gia Lai cho biết: Phần lớn các đối tượng liên quan đều móc nối với các đối tượng người Trung Quốc, sau đó mượn số tài khoản, hoặc mượn số chứng minh nhân dân của người dân, chủ yếu  sinh sống ở các tỉnh khu vực biên giới phía Bắc, sát với Trung Quốc để lập tài khoản. Thực hư các tài khoản này như thế nào, Cơ quan điều tra Bộ Công an đang tiến hành điều tra làm rõ. Tuy nhiên, với phương thức, thủ đoạn lừa đảo chiếm đoạt tài sản mà các đối tượng sử dụng như trên, mỗi người dân không nên cho người khác mượn chứng minh nhân dân hoặc tài khoản ngân hàng nhằm tránh việc bị kẻ xấu lợi dụng, vô tình tiếp tay cho tội phạm

Thượng tá Trần Trọng Sơn-Phó Trưởng phòng Cảnh sát hình sự, Công an tỉnh Gia Lai cho biết:Quá trình điều tra vụ án thì có một quy định chặt chẽ tuân thủ theo pháp luật và pháp lệnh điều tra hình sự. Tất cả người bị hại, người làm chứng và những người có liên quan đến vụ án đều được Cơ quan điều tra tiến hành làm việc và khi làm việc thì cơ quan điều tra đều có giấy mời hoặc giấy triệu tập tùy theo đối tượng. Riêng các trường hợp cần thiết thì cán bộ điều tra, điều tra viên có thể tiến hành làm việc với bị hại và người làm chứng tại nhà nhưng đều có sự tham gia của chính quyền địa phương và công an cấp cơ sở. Ngoài ra cũng có một số trường hợp do yêu cầu đột xuất thì cán bộ điều tra có thể gọi điện thoại cho người làm chứng hoặc người bị hại, nhưng chỉ có nội dung là chuyển đổi thời gian làm việc. Còn nguyên tắc của điều tra vụ án là không có triển khai, làm việc các nội dung liên quan đến vụ án thông qua điện thoại”.

Trước phương thức, thủ đoạn tự xưng cán bộ các cơ quan điều tra, Viện kiểm sát, tòa án hay ngành ngân hàng mà các đối tượng lừa đảo sử dụng nhằm chiếm đoạt tài sản của các cá nhân, tổ chức, mỗi người dân, gia đình hết sức cảnh giác nhằm tránh bị lừa dẫn đến việc thiệt hại về vật chất và tinh thần. Khi phát hiện các đối tượng nghi vấn cần thông tin cho lực lượng công an nơi gần nhất./.

Lê Thư – Thiên Thanh -Duy Linh

 


Lượt xem: 123

Trả lời