Cảnh báo tai nạn đuối nước, lũ cuốn

Cập nhật 04/10/2021, 16:10:44

Những vụ tai nạn bị lũ cuốn thương tâm trên địa bàn tỉnh Gia Lai trong thời gian qua đang gióng lên hồi chuông cảnh báo đến mọi người, không nên chủ quan khi qua sông, suối, đập tràn, cầu tạm vào mùa mưa, lũ; đặc biệt là thời điểm mưa lớn, nước lũ dâng cao.
Nhìn lại những vụ việc đau lòng đã xảy ra cũng chính là để nhắc nhở mỗi người trong chúng ta phải luôn đề cao cảnh giác, chủ động bảo vệ sức khỏe, tính mạng của mình trước thiên tai, nhất là khi mùa mưa bão đã tới.

Vào khoảng 16 giờ ngày 24-9-2021, anh Lưu Đình Quỳnh (SN 1987, trú tại làng Toak, xã Kon Chiêng, huyện Mang Yang) chở theo 2 con là cháu Lưu Văn Anh Tuấn (SN 2015), Lưu Thị Bảo Ngọc (SN 2017) đến thăm bố vợ tại làng Tar, xã Kon Chiêng, huyện Mang Yang. Khoảng 21 giờ cùng ngày, anh Quỳnh chở 2 con về nhà nhưng không may bị nước lũ cuốn trôi nhưng không ai phát hiện được vụ việc. Đến 10 giờ ngày 25-9, một số người dân đi câu cá ở suối Pờ Yầu phát hiện xe máy của anh Quỳnh nằm giữa suối nên tổ chức tìm kiếm.

Trung tá Lương Anh Sơn – Phó Đội trưởng, Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH Công an tỉnh cho biết: “Vụ việc xảy ra hết sức đau lòng, cướp đi sinh mạng của 3 cha con trong một gia đình; Công tác tìm kiếm hết sức khó khăn. Với sự quan tâm chỉ đạo thường xuyên của lãnh đạo, mỗi CBCS đã phát huy cao tinh thần trách nhiệm, sau 3 ngày chúng tôi đã tìm được thi thể của 3 cha con và bàn giao cho chính quyền địa phương, gia đình mai táng theo phong tục”.

Thống kê cho thấy, trên toàn tỉnh có gần 100 đập tràn qua các suối cạn, với địa hình đồi núi, một số địa phương tập trung nhiều hệ thống sông, suối chảy qua nên vào mùa mưa lũ những khu vực thấp trũng, đập tràn hay các cây cầu tạm bắc qua suối dễ xảy ra hiện tượng nước dâng cao, che mất lối đi. Do đó việc người dân và phương tiện đi qua những nơi này tiềm ẩn nguy cơ rủi ro có thể xảy đến bất cứ lúc nào. Đặc biệt, vào ban đêm khi có mưa lớn nước từ thượng nguồn tạo ra những dòng chảy mạnh đổ xuống vùng trũng.

Trung tá Đậu Văn Huy – Phó trưởng Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH Công an tỉnh Gia Lai cho biết: “Từ đầu năm 2020 đến nay, trên địa bàn tỉnh Gia Lai xảy ra nhiều vụ việc, sự cố, đuối nước, lũ cuốn, đơn vị đã triển khai lực lượng vớt 25 thi thể; di dời nhiều nhà dân ra khỏi vu vực lạt lở, nguy hiểm; tổ chức triển khai phương án cứu 4 nạn nhân trong các sự cố, tai nạn trên sông, suối được an toàn”.

Các vụ tai nạn xảy ra là do sự chủ quan của người dân. Thực tế, hầu hết các địa phương đều có những cây cầu bắc qua sông, suối nối liền các làng, xã nhưng do quảng đường di chuyển xa nên người dân thường đi theo lối tắt qua các đập tràn, cầu tạm để qua sông, suối nên nguy cơ xảy ra tai nạn bị lũ cuốn rất lớn. Bên cạnh đó, những người dân có suy nghĩ đã nắm chắc địa hình, thời tiết và có kỹ năng khi đi qua những khu vực đập tràn, sông, suối trong mùa mưa, lũ nên không nhận thấy những nguy hiểm luôn rình rập.

Trung tá Đậu Văn Huy nói thêm: “Để hạn chế các vụ tai nạn liên quan đến đuối nước, lũ cuốn, chính quyền các địa phương cần tổ chức tuyên truyền phổ cho nhân dân các mối nguy hiểm khi tham gia giao thông qua các đập tràn vào mùa mưa lũ, kiên quyết không cho người dân cố ý vượt ngầm tràn khi nước lũ dâng cao, chảy siết, tránh những thiệt hại thương tâm về người. Đặc biệt, tại các khu vực gần sông suối, cần có hệ thống biển báo, tại các đập tràn là đường đi phục vụ dân sinh cần phải lắp đặt hệ thống rào chắn kiên cố đề phòng lũ cuốn”.

Thời tiết khu vực Tây Nguyên ngày càng có diễn biến phức tạp, khó lường, vì vậy để hạn chế thiệt hại về người và tài sản do mưa lũ, bên cạnh sự vào cuộc tuyên truyền, hướng dẫn của Cơ quan chức năng, chính quyền và các ban, ngành, đoàn thể của địa phương thì mỗi người cần nêu cao ý thức, không chủ quan trong mọi tình huống hạn chế các vụ việc đuối nước, lũ cuốn đau lòng xảy ra.

 CTV Hữu Trường


Lượt xem: 42

Trả lời