Cảnh báo nguy cơ cháy nổ do chạm, chập điện

Cập nhật 19/3/2016, 10:03:01

Hơn 60% số vụ cháy nổ xảy ra trên địa bàn tỉnh Gia Lai trong 3 tháng đầu năm nay bắt nguồn từ sự cố hệ thống điện,  gây thiệt hại lớn về tài sản với tổng số tiền lên đến gần 10 tỉ đồng. Với thời tiết hanh khô, nền nhiệt tăng cao như hiện nay, nguy cơ cháy nổ có thể xảy ra bất cứ lúc nào từ những bất cẩn của con người trong quá trình sử dụng lửa hay sự cố chạm, chập điện. Chính vì vậy, mỗi người dân, gia đình, đơn vị sản xuất, kinh doanh cần nêu cao ý thức phòng cháy hơn chữa cháy.

 

Vụ cháy vừa xảy ra tại cửa hàng trang trí nội thất, vật liệu xây dựng Thanh Kiều trên địa bàn huyện Chư Sê vào đầu tháng 3 vừa qua được xác định nguyên nhân ban đầu  là do chập điện. Ngọn lửa lan nhanh từ tầng 1 lên tầng 4 của cửa hàng nên hầu hết đồ đạc, vật dụng, hàng hóa có giá trị trong nhà đã bị cháy rụi hoàn toàn. Tuy không gây thiệt hại về người nhưng vụ hỏa họan đã làm thiệt hại lớn về tài sản, ước tính hơn 8 tỉ đồng. Đây là vụ cháy gây thiệt hại tài sản lớn nhất trên địa bàn tỉnh Gia Lai trong vòng 7 năm trở lại đây . 

Thượng tá Đặng Ngọc Hùng-Phó Trưởng phòng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và Cứu nạn cứu hộ (PCCC&CNCH), Công an tỉnh Gia Lai cho biết: “Trong vụ cháy tại doanh nghiệp tư nhân Thanh Kiều, huyện Chư Sê, nguồn nước chữa cháy cũng khó, qua thông tin người dân chúng tôi mới tìm được nguồn nước để bơm chữa cháy, việc phối hợp với lực lượng chữa cháy cơ sở cũng khó khăn. Lực lượng chữa cháy ở cơ sở ít, phương tiện chữa cháy không đảm bảo nên khi cháy xảy ra thì xử lý không được, dẫn đến cháy lan cháy lớn”.

Từ giữa tháng 12/2015 đến nay, trên địa bàn tỉnh Gia Lai đã xảy ra 10 vụ cháy lớn, nhỏ tại nhà dân, cơ sở sản xuất, kinh doanh với tổng tài sản thiệt hại gần 10 tỉ đồng. Đáng nói là trên 60% số vụ cháy nổ xảy ra do sự cố hệ thống điện và so với cùng kỳ năm trước, tổng tài sản thiệt hại tăng hơn 8,8 tỉ đồng. Với thời tiết hanh khô, nền nhiệt cao như hiện nay thì nguy cơ cháy nổ có thể xảy ra bất cứ lúc nào nếu mỗi người dân, gia đình, đơn vị bất cẩn trong quá trình sử dụng lửa hay những sự cố hệ thống điện.

Thượng tá Đặng Ngọc Hùng-Phó Trưởng phòng Cảnh sát PCCC&CNCH, Công an tỉnh Gia Lai đề nghị: “Chúng tôi cũng đề nghị các cơ quan, doanh nghiệp, quần chúng nhân dân phải luôn luôn chủ động đề cao cảnh giác trong quá trình sử dụng điện, lửa trong sinh họat cũng như trong sản xuất kinh doanh để đảm bảo an toàn PCCC. Thứ 2 nữa là tự làm tốt công tác kiểm tra tại nơi sản xuất kinh doanh, hộ gia đình. Thứ 3 là phải chủ động đầu tư kinh phí để mua sắm các trang thiết bị, phương tiện chữa cháy tại chỗ, chủ động phương tiện, lực lượng tại chỗ với phương châm 4 tại chỗ để xử lý tốt tất cả các tình huống cháy nổ có thể xảy ra tại cơ sở và trong hộ gia đình”.

Trước tình hình cháy nổ trên địa bàn tỉnh có những diễn biến phức tạp và nguy cơ cháy nổ rất dễ xảy ra trong điều kiện thời tiết nắng nóng, hanh khô như hiện nay, mỗi hộ dân, cơ quan, đơn vị cần chủ động phòng, chống cháy nổ nhằm đảm bảo an toàn trong cuộc sống, sinh họat và sản xuất, kinh doanh. Khi không may gặp sự cố cháy nổ cần nhanh chóng thông báo đến lực lượng chữa cháy chuyên nghiệp qua số điện thoại 114./. 

Thiên Thanh-Lê Thư – Đặng Trà


Lượt xem: 350

Trả lời