Cảnh báo chống đuối nước ở trẻ em

Cập nhật 02/5/2016, 14:05:26

Chỉ  4 tháng đầu năm 2016, cả nước đã xảy ra hàng chục vụ trẻ em, học sinh đuối nước ở ao hồ, sông nước. Số vụ đuối nước cũng gia tăng tại địa bàn tỉnh Gia Lai. Trước thực tế trên, mới đây UBND tỉnh  Gia Lai đã chỉ đạo các ngành, các đoàn thể, UBND các huyện, thị xã, thành phố nhanh chóng triển khai các biện pháp phòng chống tai nạn đuối nước, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, rà soát những khu vực có nguy cơ xảy ra đuối nước để có biện pháp chủ động phòng ngừa, triển khai Tháng hành động vì trẻ em năm 2016 với chủ đề “Vì cuộc sống an toàn, phòng chống tai nạn, thương tích trẻ em”. Câu hỏi làm gì để trang bị  kỹ năng bơi lội cho trẻ em và chống đuối nước cho trẻ đang được các cấp, các ngành và xã hội hết sức quan tâm.

           Chỉ mới cách đây vài ngày, một vụ đuối nước thương tâm đã xảy ra ở làng Broch, xã ADơk, huyện Đak Đoa. 3 em nhỏ đã ra đi mãi mãi. Vụ tai nạn đuối nước thương tâm này không phải là cá biệt. Trước đó 2 tuần, tại Đập Plei Pai, xã Ia Lâu, huyện Chư Prông cũng xảy ra chuyện đau lòng. 2 chị em ruột rủ nhau đi tắm hồ rồi ra đi vĩnh viễn.

            Chỉ trong 1 ngày mà có 9 gia đình cùng lúc mất con. Câu chuyện đuối nước thương tâm xảy ra ở Sông Trà Khúc ( Quảng Ngãi) cướp đi sinh mạng của 9 học sinh lớp 6 khiến dư luận bàng hoàng và nó xới lên trong lòng mọi người nhiều câu hỏi nhói lòng.

         Vì không biết bơi, vì xuống cứu bạn mà không có kỹ năng chống đuối nước nên các em không thể chống lại tử thần. Và mỗi khi có vụ đuối nước xảy ra người ta lại đề cập đến việc phải dạy bơi cho học sinh và coi đây là môn học bắt buộc trong trường học, nhưng đề xuất đó theo ngành giáo dục thì rất khó thực hiện.

          Trong khi chờ đợi chương trình phổ cập bơi lội của ngành giáo dục, nhiều bậc cha mẹ đã lo lắng cho con học kỹ năng bơi lội từ khi còn nhỏ. Không ít phụ huynh trước thì chưa quan tâm đến vấn đề này nhưng sau nhiều vụ tai nạn đuối nước thì họ đã quyết định cho con học bơi dù trẻ chỉ mới được vài tuổi. Những trẻ trong độ tuổi từ 3 đến 5 được phụ huynh cho đi học bơi tại các hồ bơi đang trở nên phổ biến. Đơn vị quản lý hồ bơi này cho biết dù thời điểm hiện tại chưa phải là hè, nhưng số trẻ đến đây học bơi mỗi ngày rất đông.

Em Nguyễn Thị Kim Hồng -thành phố Pleiku nói: “ Em rất thích bơi nhưng ở trường không có dạy bơi nên thỉnh thoảng em được mẹ đưa đến đây để học bơi”.

Chị Nguyễn Thu Dung – thành phố Pleikucho biết: “Trang bị kỹ năng bơi lội cho trẻ là việc làm cần thiết, nhất là sau các vụ tai nạn đuối nước xảy ra nhiều trong thời gian gần đây. Tôi thường hay đưa trẻ đến đây học bơi. Tôi nghĩ nếu có dạy bơi lội trong nhà trường thì tốt hơn. Vì chỉ có ở thành phố mới có những hồ bơi như thế này chứ ở các vùng nông thôn thì trẻ không có điều kiện được học bơi”.

          Nếu được trang bị kiến thức, kỹ năng về bơi lội sẽ giúp học sinh tránh được nhiều rủi ro và kịp thời ứng phó khi gặp tình huống nguy hiểm. Thế nhưng, dù thấy điều này rất cần thiết, nhưng việc phổ cập bơi cho học sinh vẫn chỉ là mong muốn xa vời của ngành giáo dục.

Không biết bơi là nguyên nhân hàng đầu của hầu hết các vụ đuối nước ở trẻ em. Chúng ta đã nói rất nhiều về thực trạng này, nhưng dường như các vụ tai nạn đuối nước mỗi năm vẫn không ngừng tăng lên. Và điều này càng đáng lo hơn khi vào hè thì học sinh có khoảng thời gian nghỉ kéo dài, nhu cầu giải trí rất cao nhưng ở vùng nông thôn lại khan hiếm sân chơi và nhiều em tìm đến các hồ, kênh rạch để được tắm mát mà không nhận thức ra rằng nguy cơ đuối nước luôn rình rập. Thực tế đau lòng này đòi hỏi gia đình, trường học phải trang bị kỹ năng sống an toàn, tự bảo vệ mình cho học sinh trước nhiều nguy cơ, rủi ro đang rình rập./.

 

Kim Châu – Thanh Sáng


Lượt xem: 79

Trả lời