Cần tiếp tục quan tâm đầu tư hệ thống kênh mương nội đồng cho thủy lợi Ia M’lah

Cập nhật 15/12/2019, 21:12:03

Ngày 25/5/2005, Bộ NN&PTNT đã làm Lễ khởi công xây dựng công trình thủy lợi Ia Mlah ở huyện Krông Pa với tổng kinh phí hơn 444 tỷ đồng với các hạng mục cơ bản: Đập đầu mối, 17km kênh chính, hơn 20km kênh cấp 1 và một số công trình trên kênh. Tuy nhiên, do việc đầu tư hệ thống kênh mương thiết đồng bộ nên hiện công trình vẫn chưa phát huy được hết năng lực tưới. Người dân nhiều khu vực ở vùng đất khát Krông Pa vẫn đang chờ nguồn nước mát dẫn về đồng.

Qua 14 năm triển khai xây dựng thủy lợi Ia M’lah đã có gần 150 km kênh mương các tuyến được bê tông và dẫn nước tưới cho khoảng 2.500 ha cây trồng. Tại những nơi có kênh mương đi qua đã phát huy tốt hiệu quả, cung cấp nguồn nước cho các loại cây trồng. Và đây là điều kiện thuận lợi để địa phương thực hiện việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng.

Ông Đinh Xuân Duyên, Trưởng Phòng NN&PTNT huyện Krông Pa, Gia Lai cho biết: “Chúng tôi định hướng cho người dân đưa vào trồng những cây có thế mạnh như mía, cây mỳ; và tới đây thì cũng bổ sung thêm một số cây ngoài cây mía, cây mỳ thì đưa thêm cây ăn quả vào trồng và tổ chức nuôi thủy sản quy mô hộ gia đình”.

Tuy nhiên, hiện công trình thủy lợi Ia M’lah mới chỉ phát huy được 50% năng lực tưới và nhiều người dân ở đây và hàng nghìn ha cây trồng vẫn phải đang đợi nguồn nước dẫn về đồng.

Như tại khu vực sản xuất của hơn 100 hộ dân ở buôn Mlah, xã Phú Cần và buôn Blang, xã Chư Ngọc. Dù nằm trong vùng tưới của thủy lợi Ia M’lah song đến nay hàng trăm ha cây trồng ở đây đều phụ thuộc vào nước trời. Ở những vùng trũng, bà con tận dụng gieo cấy được khoảng 10 ha lúa nước 1 vụ. Còn 1 vụ bỏ hoang, làm bãi chăn thả gia súc; những diện tích có mạch nước ngầm thì gieo cấy vụ 2 song đành phó mặc cho ông trời. Vì thế mà bà con đang ngóng chờ kênh mương dẫn nước về để mở rộng diện tích lúa nước và phục vụ chuyển đổi cây trồng.

Ông Rô Phối – Buôn Blang, xã Chư Ngọc, huyện Krông Pa, Gia Lai nói: “Bà con buôn Blang ở đây từ trước đến giờ chủ yếu làm 1 vụ lúa; bây giờ có kênh mương bên Tông Túc về đây thì bà con mong nhanh có kênh mương về đây để mở rộng thêm diện tích lúa. Ngoài ra, ở đây bà con chỉ trồng mỳ thôi nên khi có kênh mương về đây thì ngoài lúa nước bà con có thể chuyển đổi cây trồng, vật nuôi để ổn định sản xuất”.

Theo tính toán thì cần tới hàng trăm km kênh mương nội đồng nữa thì công trình thủy lợi Ia M’lah mới phát huy được hết năng lực thiết kế. Nguồn vốn đầu tư vượt ngoài khả năng của địa phương nên huyện Krông Pa đã kiến nghị các cấp tiếp tục quan tâm đầu tư hoàn thiện hệ thống kênh mương nội đồng của công trình thủy lợi này.

Ông Đinh Xuân Duyên – Trưởng Phòng NN&PTNT huyện Krông Pa, Gia Lai cho biết thêm: “Về phía cơ quan chuyên môn đã có tham mưu cho UBND huyện tham mưu, đề xuất đối với tỉnh là từ các nguồn ngân sách của tỉnh bổ sung thêm để đầu tư thêm hệ thống kênh nội đồng. Về phía huyện cũng đã có đăng ký và cũng đề xuất với các cơ quan của tỉnh và các bộ, ngành Trung ương bố trí các nguồn vốn để tiếp tục đầu tư hệ thống kênh nội đồng để công trình này phát huy hiệu quả”.

Huyện Krông Pa được xem là chảo lửa, điều kiện thời tiết cực kỳ khắc nghiệt. Trong khi người dân chủ yếu là sản xuất nông nghiệp, phụ thuộc vào thiên nhiên nên gặp rất nhiều khó khăn. Do đó, rất nhiều bà con vẫn đang trông ngóng từng ngày để có được nguồn nước từ thủy lợi Ia M’lah để phục vụ sản xuất, cải thiện cuộc sống./.

Đức Hải – Thanh Sáng – Huy Toàn


Lượt xem: 108

Trả lời