Cần sớm tháo gỡ một số khó khăn khi tăng giá dịch vụ y tế

Cập nhật 21/3/2016, 07:03:17

Thông tư 37 ra đời trên cơ sở nghị định 16/2015 về đổi mới cơ chế tài chính với các đơn vị sự nghiệp công lập, trong đó có lộ trình tăng viện phí. Tuy nhiên, việc tăng giá viện phí lần này hầu hết các bệnh viện đều gặp vướng mắc trong khâu áp giá thanh toán viện phí do chưa đồng bộ về các danh mục kỹ thuật.

Tăng giá dịch vụ y tế sẽ tạo điều kiện cho các bệnh viện có thêm nguồn vốn để đầu tư hạ tầng, trang thiết bị và đào tạo con người nhằm không ngừng nâng cao chất lượng khám chữa bệnh phục vụ người dân. Điều này cũng  góp phần khuyến khích người dân tham gia BHYT để hướng tới chính sách BHYT toàn dân. Nhưng hiện nay, mới chỉ quy định áp tăng giá dịch vụ y tế đối với bệnh nhân có thẻ BHYT, còn bệnh nhân chưa có BHYT vẫn tính theo giá cũ đang khiến bệnh viện gặp khó khi làm thủ tục thanh toán viện phí cho bệnh nhân.

Bác sỹ Phạm Thanh Hưng,Trưởng phòng Kế Hoạch Tổng Hợp – BV Đa khoa TP.Pleiku, Gia Lai cho biết: “Vì giá mới chỉ giành cho bệnh nhân có thẻ BHYT thôi cho nên Bệnh viện phải có 2 phần mềm nên trong quá trình triển khai nó cũng có những trục trặc. Trước mắt bệnh viện cũng đã bố trí cán bộ thông tin trực 24/24h. Sắp tới bệnh viện sẽ đồng hóa những danh mục này để nâng cao chất lượng khám chữa bệnh hơn”.

Là người trực tiếp thực hiện các thao tác trên máy tính về thanh toán giá viện phí đối với bệnh nhân có thẻ BHYT và bệnh nhân chưa có thẻ BHYT. Điều dưỡng Lê Thị Bích Trâm – BV Đa khoa TP.Pleiku cho biết lúc đầu thực hiện cũng có những bỡ ngỡ, thao thác chưa nhanh khi cùng một lúc phải áp dụng 2 bảng giá mới và cũ đối với bệnh nhân có BHYT và bệnh nhân chưa có BHYT.

Điều dưỡng trưởng  Lê Thị Bích Trâm, khoa khám bệnh – BV Đa khoa TP.Pleiku, Gia Lai cho biết: “ Nói chung lúc đầu thực hiện giá dịch vụ đối với bệnh nhân có BHYT với bệnh nhân không có BHYT thì chúng tôi cũng gặp khó khăn như máy phải thực hiện cùng lúc 2 phần mềm nên làm cũng hơi chậm, nhưng giờ thì cũng quen rồi”.

Vấn đề vướng mắc nữa là khi triển khai Thông tư 37 giai đoạn đầu các bệnh viện sẽ phải chia nhiều đối tượng người bệnh như: Người bệnh có BHYT, người bệnh viện phí, người bệnh BHYT vào điều trị trước ngày 1/3/2016 và người bệnh BHYT vào viện từ ngày 1/3/2016. Hơn nữa, hiện nay danh mục kỹ thuật tương đương chưa được công bố hết nên việc tích các dịch vụ kỹ thuật trên phần mềm quản lý bệnh viện của các bác sĩ và việc áp giá thanh toán dễ bị nhầm lẫn gây khó khăn cho bệnh viện và người bệnh.

Để tháo gỡ những vướng mắc này, Bộ Y tế cần khẩn trương ban hành danh mục kỹ thuật tương đương còn lại để các bệnh viện cập nhật và tập huấn cho các bác sĩ trong đơn vị y tế. Thực tế cho thấy, nếu bệnh viện nào năng động, xây dựng được quy trình quản lý tốt thì việc cập nhật danh mục kỹ thuật tương đương được triển khai. Còn đối với những bệnh viện tuyến cơ sở, cần có sự vào cuộc của ngành quản lý để tăng cường thêm bác sĩ, góp phần nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, nhằm hướng tới sự hài lòng của người bệnh.

Lệ Xuân- Minh Trí


Lượt xem: 61

Trả lời