Cần sớm khắc phục một số tuyến kênh mương bị hư hỏng ở xã Ia Mlah, huyện Krông Pa

Cập nhật 14/3/2019, 11:03:47

Trên địa bàn xã Ia Mlah, huyện Krông Pa có nhiều tuyến kênh chính và kênh nhánh thuộc Công trình thủy lợi Ia Mlah. Tại một số vị trí kênh N9 và các kênh nhánh thuộc tuyến kênh này, nước thường xuyên tràn ra khỏi kênh với lượng lớn, gây hư hại một số diện tích cây trồng và ảnh hưởng đến sản xuất của nhiều gia đình ở xã Ia Mlah nhưng các ngành chức năng và chính quyền địa phương chưa xử lý.

Nước tại một số vị trí trí thuộc tuyến kênh N9 thuộc Công trình thủy lợi Ia Mlah thường xuyên chảy lênh láng ra bên ngoài. Nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng này là do một vài đoạn kênh đã bị hư hỏng, sụt lún và do cát bồi lấp nhưng chưa được nạo vét. Trong khi đó, một số người dân có diện tích cây trồng nằm ở cuối tuyến kênh tự mở van lớn xả nước để lấy nước vào ruộng mình nên nước chảy không kịp, tràn ra ngoài.

Ông Phạm Minh Thắng- Người dân xã Ia Mlah, huyện Krông Pa, Gia Lai phản ánh: “Mía nhà tôi đến kỳ thu hoạch rồi mà nước cứ tràn vào gây hư hại. Chúng tôi đã nhiều lần đề nghị rồi nhưng UBND xã chưa xử lý tình trạng này”.

Nước tại một số tuyến kênh tràn ra ngoài còn gây hư hỏng một số đoạn đường giao thông và ảnh hưởng đến sinh hoạt, làm ăn của nhiều người dân tại xã Ia Mlah.

Bà Lê Thị Thơm – Thôn Chính Hòa, xã Ia Mlah, huyện Krông Pa, Gia Lai cũng nói: “Nước tràn ra ngoài làm hư hỏng đường, nhiều phương tiện chở mía, chở dưa bị ách tắc. Nhiều ha cây trồng của gia đình tôi bị hư hại do nước tràn vào”.

Ông Vũ Kim Tới- xã Ia Mlah, huyện Krông Pa, Gia Lai nói thêm: “ Nước từ các kênh chảy ra ngoài tràn lan làm ảnh hưởng đến môi trường, nhất là vào mùa mưa. Đề nghị các ngành chức năng và chính quyền địa phương có hướng xử lý tình trạng trên”.

Trong khi nhiều địa phương, trong đó có huyện Krông Pa đang triển khai nhiều biện pháp để phòng chống hạn hán diễn ra ngày càng gay gắt thì tại xã Ia Mlah thường xuyên diễn ra tình trạng trên không chỉ đã gây lãng phí rất lớn tài nguyên nước mà còn ảnh hưởng đến việc làm ăn, sinh hoạt của người dân địa phương./.

 Hà Đức, Sơn Trung (Huyện Krông Pa)


Lượt xem: 40

Trả lời