Cần sớm đầu tư hoàn thiện dự án tái định cư cho các gia đình ở vùng bị sạt lở tại xã Ia Rsai, huyện Krông Pa

Cập nhật 01/11/2016, 07:11:28

Trên địa bàn huyện Krông Pa có hàng trăm hộ sinh sống trong vùng bị sạt lở đất nghiêm trọng do sông Ba gây ra, nguy cơ ảnh hưởng đến tính mạng và thiệt hại về đất sản xuất, đất ở cũng như tài sản trên đất. Trước mắt tỉnh đã phê duyệt hai dự án tái định cư cho các hộ ở 4 buôn thuộc xã Ia Rsai và ở buôn H’Lang, xã Chư Rkăm.

 Đối với dự án tái định cư cho các hộ thuộc 4 buôn của xã Ia Rsai, hiện nay các hộ đang di dời nhà cửa đến nơi ở mới, huyện Krông Pa sắp tới sẽ đầu tư xây dựng các công trình thiết yếu để giúp bà con ở đây có cuộc sống ổn định.

1-11-canom

Khu tái định cư mới cho 171 hộ ở 4 buôn: Pan, Pú, Chik, KTing thuộc xã Ia Rsai, huyện Krông Pa nằm trong vùng sạt lở đất nghiêm trọng do sông Ba gây ra. Dự án bắt đầu triển khai năm 2011 với tổng vốn hơn 17 tỷ đồng. Mỗi hộ được Nhà nước hỗ trợ 10 triệu đồng để di dời nhà cửa từ nơi ở cũ, sang nơi ở mới và được cấp 800m2 đất để làm nhà và sản xuất tại nơi ở mới. Hiện nay hơn 2/3 trong tổng số 171 trên đã dời nhà cửa và định cư ở nơi mới. Tuy nhiên, tại nơi tái định cư chưa đầu tư xây dựng công trình nước sạch và điện cùng với một số công trình thiết yếu khác nên  cuộc sống của bà con đang gặp khó khăn.

Anh Nay Ka, xã Ia R sai, huyện Krông Pa nói:  “Ở chỗ cũ bà con sợ lắm vì mỗi lần mưa lớn, nước sông Ba dâng cao gây sạt lở đất và đe dọa đến tính mạng nên bà con dọn lên đây để ở. Mong Nhà nước quan tâm sớm đầu tư xây dựng các công trình nhất là điện, nước sinh hoạt để phục vụ đời sống”.

Trong khi chưa xây dựng các công trình thiết yếu, các hộ ở đây đã tự lực khắc phục những khó khăn như tự đào giếng để lấy nước sinh hoạt và kéo điện ở nơi khác đến để phục vụ đời sống.

Ông Hiao Buk- Chủ tịch UBND xã Ia Rsai, huyện Krông Pa cho biết: “Xã đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động 171 hộ nằm trong khu sạt lở ở 4 buôn đến nơi ở mới để đảm bảo ổn định cuộc sống. Mong tỉnh, huyện sớm đầu tư xây dựng các công trình thiết yếu để phục vụ nhu cầu trong cuộc sống của bà con ở khu tái định cư mới”.

Được biết, trong quá trình triển khai dự án tái định cư cho người dân nằm trong vùng sạt lở ở 4 buôn thuộc xã Ia Rsai và buôn H’Lang xã Chư Rkăm huyện Krông Pa gặp nhiều khó khăn do nguồn vốn chưa được đảm bảo kịp thời. Dù vậy, huyện sẽ tiếp tục huy động các nguồn lực để triển khai hoàn thiện 2 dự án trên, nhất là đầu tư xây dựng các công trình thiết yếu để phục vụ  nhu cầu  cuộc sống của bà con trong vùng dự án./.

Hà Đức,R’Piên


Lượt xem: 98

Trả lời