Cần nhanh chóng giải quyết việc lấn chiếm mương thoát nước ở tổ 14, phường Phù Đổng

Cập nhật 07/5/2017, 07:05:51

 Do bị chặn mương thoát nước nên cứ đến mùa mưa là một số hộ dân ở tổ 14, phường Phù Đổng, thành phố Pleiku lại bị nước tràn vào nhà. Đỉnh điểm là trận mưa lớn vào chiều ngày 04/5/2017 đã làm sập tường và sạt lở sát móng nhà của những hộ dân trong khu vực này. Mặc dù đã nhiều lần kiến nghị nhưng chưa được giải quyết triệt để, ảnh hưởng đến đời sống của các hộ dân.

Là nhà nằm cuối con hẻm số 82 (đường Lê Văn Tám, tổ 14, phường Phù Đổng, thành phố Pleiku) nên cứ mỗi trận mưa to là nước lại đổ về phía nhà ông Đặng Thanh Hà. Trước đây, trước mặt nhà ông có 1 con đường nhỏ rộng khoảng 3 mét nên nước đổ từ trên xuống chảy thoát theo mương ở con đường này. Theo ông Hà và bà con quanh xóm cho biết: Do gia đình bà Võ Thị Thuận có đất liền kề đã lấn chiếm con đường và nâng nền lên cao nên mỗi lần có mưa to là nước lại tràn vào nhà ông Hà. Dù đã kiến nghị nhiều lần nhưng không giải quyết được. Sau nhiều trận mưa nước ngấm làm mềm đất và trận mưa to chiều ngày 4/5 nước đổ về nhiều không có lối thoát đã làm sập bức tường dài khoảng 50 mét của gia đình ông Vũ Xuân Huân ở phía dưới nhà ông Hà; đồng thời, sói sâu vào móng và làm sập hoàn toàn đường luồng nhà của ông Hà, nguy cơ làm sập ngôi nhà. Khi thấy nước mưa tràn vô nhà nhiều thì vợ ông Hà là bà Nguyễn Thị Anh dắt xe máy ra ngoài thì đúng lúc đường luồng bị sập, rất may là chỉ bị thương ở chân.

Ông Đặng Thanh Hà, Tổ 14, phường Phù Đổng, thành phố Pleiku, Gia Lai cho biết: “Những trận mưa trước thì không có gì hết nhưng từ khi chị Thuận xây cái nhà lên và theo tôi biết thì trước cổng nhà tôi có con đường rộng 3 mét nên khi chị Thuận xây nhà lên phường có xuống và yêu cầu phá bỏ. sau một thời gian phường không xuống nữa thì chị đã xây cổng, xây rào, lấn toàn bộ và xây cao hơn nền nhà tôi. Mấy trận mưa vừa rồi thì tôi cũng đã có kiến nghị với phường; và phường đã cho tổ dân phố xuống giải hòa và yêu cầu chị đập cống để nước chảy ra nhưng chỉ được 1, 2 ngày thì chị lại xây chặn ở trong nên toàn bộ nước mưa đổ vào nhà tôi hết, ngập từ trong ra ngoài. Ngày hôm qua, tôi đi làm vợ con tôi ở nhà, mưa đè sập và làm vợ tôi rớt xuống đây. Tôi có kiến nghị là phường có hướng giải quyết để cho các hộ dân sống lâu dài”.

Bức tường bị sập, cộng với bùn đất đã vùi lấp nhiều máy móc trong khu nhà xưởng của gia đình ông Huân.

Ngay sau khi sự việc xảy ra, phường Phù Đổng cũng đã huy động lực lượng cùng gia đình ông Hà sơ tán toàn bộ tài sản, vật dụng của gia đình; đồng thời triển khai các biện pháp khắc phục để bảo vệ tài sản cho các hộ dân.

Ông Đỗ Trung Hùng, Chủ tịch UBND phường Phù Đổng, thành phố Pleiku, Gia Lai cho biết: “Để giải quyết vấn đề này thì, sáng ngày 5/5, chúng tôi đã cho lực lượng công an xuống bảo vệ hiện trường và hướng dẫn bà con nhân dân để tránh việc đáng tiếc xảy ra. Và chúng tôi đã liên hệ giữa 2 gia đình với nhau để thống nhất phương án làm bờ kè, đổ bê tông để chống sạt lở trước mắt; tạm thời làm 1 cái mương thoát nước chảy thẳng xuống đường Huyền Trân Công chúa. Sauk hi khắc phục ban đầu xong thì chúng tôi sẽ làm việc với các hộ dân vướng vào mương thoát nước và diện tích đất công thì chúng tôi sẽ xử lý để trả lại hiện trạng ban đầu để rồi tiếp tục vận động bà con nhân dân xây dựng mương thoát nước kiên cố hơn”.

Sạt lở  sát vào móng nhà của gia đình ông Hà và có nguy cơ sập bất cứ lúc nào nếu trời tiếp tục có mưa. Chính vì thế, chính quyền địa phương cần nhanh chóng tập trung lực lượng, máy móc triển khai các biện pháp để khắc phục. Đồng thời, có biện pháp mạnh tay để giải quyết dứt điểm tình trạng lấn chiếm đất công để làm mương thoát nước, đảm bảo cuộc sống lâu dài cho các hộ dân sống ở đây.

Đức Hải, Huy Toàn


Lượt xem: 64

Trả lời