Cần mẫn những người thợ khai thác mủ cao su

Cập nhật 27/4/2021, 11:04:36

Những người thợ khai thác mủ cao su vất vả, “một nắng hai sương”, có khi phải lao động xuyên đêm để kịp thời vụ thu hoạch; ấy vậy nhưng với tình yêu lao động sản xuất và vì cuộc sống, mưu sinh, họ luôn cố gắng vượt qua. Những thành quả lao động được chắt chiu từ những giọt mồ hôi, công sức và sự khó nhọc mà họ đã có càng khẳng định giá trị của sự bền bỉ, cần mẫn thi đua lao động sản xuất để cuộc sống đơm hoa kết trái ấm no, hạnh phúc. Nhân Tháng Công nhân 2021, chúng tôi xin giới thiệu phóng sự về những công nhân khai thác mủ cao su tại một số khu kinh tế-quốc phòng do Binh đoàn 15 triển khai ở vùng sâu vùng xa, vùng biên giới.

Hằng đêm, từ mười hai giờ đến ba, bốn giờ sáng, khi nhiều người đang trong giấc ngủ ngon bên người thân, gia đình thì những công nhân tại các đơn vị thuộc Binh đoàn 15 và các đơn vị sản xuất kinh doanh cao su khác phải thức dậy để làm những công việc của người thợ cạo mủ cao su. Tiếng gọi nhau đi cạo mủ cao su, tiếng xe máy của những công nhân chở nhau ra vườn… đã xua tan sự tĩnh mịch, vắng vẻ ở những vùng biên giới xa xôi này. Nhiều thôn, làng trên khu vực biên giới còn được gọi là Làng công nhân bởi phần lớn người dân ở độ tuổi lao động đều làm công nhân trong các đơn vị thuộc Binh đoàn 15. Như làng Giang Lố II, xã Sa Loong, huyện Ngọc Hồi, tỉnh Kon Tum có gần 200 người trong độ tuổi lao động, trong đó gần 100% là đồng bào các dân tộc thiểu số làm công nhân Đội 10 thuộc Công ty 732, Binh đoàn 15. Họ yêu dòng nhựa trắng như yêu chính cuộc sống của mình nên đã vượt qua bao khó khăn, vất vả.

Chị Y Nhưng chia sẻ: “Đối với công nhân, công việc rất vất vả, sáng sớm phải dậy đi cạo, con cái phải gửi cho ông bà; dậy từ một giờ, có khi cạo đến bốn, năm giờ mới xong; rồi về lo cơm nước cho con, rồi chuẩn bị đi lấy mủ nữa. Những ngày mưa vẫn cố gắng đi cạo để hoàn thành nhiệm vụ Công ty giao. Công ty luôn đảm bảo tiền lương cho công nhân, công nhân yên tâm lao động sản xuất”.

Từ mười hai giờ đêm đến ba, bốn giờ sáng là những thời điểm cây cao su cho mủ nhiều nhất trong ngày nên các công nhân đều khẩn trương làm việc để đạt khoán. Đèn bin đội đầu soi đường, bàn tay thoăn thoắt của người thợ cạo với những đường cạo mỏng tanh… cứ thế, dòng nhựa trắng tuôn ra theo nhịp thời gian. Để động viên, chia sẻ khó khăn và nâng cao thu nhập cho người lao động, Binh đoàn 15 đã chỉ đạo các đơn vị trực thuộc thực hiện đầy đủ, kịp thời các chính sách về tiền lương, tiền thưởng, an sinh xã hội; đồng thời thực hiện phương châm “cán bộ thức đêm cùng người lao động”. Các công ty đã cử cán bộ hằng đêm xuống vườn cây để chỉ đạo sản xuất, đồng thời động viên người lao động vượt qua khó khăn, hoàn thành tốt nhiệm vụ nên đã tạo được sự đồng thuận cao trong các đơn vị.

Anh Y Thao nói: “Với sự quan tâm của Công ty và Binh đoàn, chúng tôi luôn cố gắng hoàn hành nhiệm vụ công ty giao”.

Thượng tá Hà Văn Nam – Bí thư Đảng ủy Công ty 732, Binh đoàn 15 cho biết: “Trong những năm qua, chúng tôi đã triển khai nhiều biện pháp thực hành tiết kiệm, cắt giảm chi phí để thực hiện chủ trương của Binh đoàn là sản xuất kinh doanh có hiệu quả; bên cạnh đó thực hiện tốt các chế độ, chính sách, đặc biệt là tiền lương, tiền thưởng đối với người lao động. Công ty cũng đã phát huy tốt vai trò của các đoàn thể, đặc biệt là Công đoàn trong việc chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng của công nhân, người lao động; kịp thời thăm hỏi, động viên các công nhân có hoàn cảnh khó khăn. Nhờ thực hiện tốt các chế độ, chính sách nên công nhân luôn tin tưởng đối với sự lãnh đạo của Công ty và yên tâm lao động sản xuất”.

Binh đoàn 15 hiện có hơn 16 ngàn công nhân, người lao động nhận khoán chăm sóc, khai thác mủ cao su, cà phê. Chính sự đoàn kết, cộng đồng trách nhiệm, nỗ lực vượt qua những khó khăn, gian khổ của cán bộ, chiến sĩ, công nhân viên quốc phòng và người lao động trong Binh đoàn nói chung, đặc biệt là sự đóng góp quan trọng của những công nhân khai thác cao su nên đơn vị đã duy trì ổn định sản xuất kinh doanh, đóng góp đắc lực vào việc phát triển kinh tế-xã hội, giữ vững quốc phòng-an ninh trên địa bàn chiến lược Tây Nguyên và nhiều địa phương trong nước.

Ở những vùng sâu vùng xa, vùng biên giới nơi Binh đoàn 15 đứng chân, đêm – nắng cũng như mưa, những người công nhân, người lao động luôn chạy đua với thời gian để đánh thức dòng nhựa trắng. Tình yêu lao động sản xuất, đặc biệt là sự quan tâm của các cấp lãnh đạo trong Binh đoàn đã giúp người lao động “vượt nắng thắng mưa” để thành thành tốt nhiệm vụ.

Hà Đức, R’Piên, Ngọc Sơn (Binh đoàn 15)


Lượt xem: 133

Trả lời