Cần lập lại trật tự quảng cáo ngoài trời

Cập nhật 28/9/2016, 13:09:35

Cùng với quá trình hội nhập và phát triển, hoạt động quảng cáo, đặc biệt là quảng cáo ngoài trời đã trở thành nhu cầu không thể thiếu trong đời sống xã hội. Với nhiều hình thức quảng cáo, hoạt động quảng cáo ngoài trời không những thúc đẩy hoạt động thương mại phát triển mà còn góp phần biểu thị nét văn hóa của đô thị. Tuy nhiên vì chưa có quy hoạch quảng cáo của địa phương nên những năm gần đây, hoạt động quảng cáo ngoài trời trên địa bàn tỉnh Gia Lai vẫn còn những hạn chế, tồn tại, thậm chí là thiếu đồng bộ trong các hình thức quảng cáo.

28-9-laplai

Bảng quảng cáo được lắp đặt một cách khá tùy tiện, không đồng nhất; băng rôn thì treo ở cây xanh, trụ điện, mái hiên, tường rào… thậm chí chồng lấp và che khuất nhau. Đó là thực trạng quảng cáo ngoài trời trên địa bàn TP.Pleiku nói riêng và tỉnh Gia Lai nói chung hiện nay. Đặc biệt khi mà diện mạo đô thị trên địa bàn tỉnh có sự thay đổi, tốc độ đô thị hóa nhanh với sự xuất hiện của nhiều con đường mới, nhiều nhà cao tầng mới đã kéo theo hoạt động quảng cáo ngoài trời cũng phát triển, làm ảnh hưởng đến mỹ quan đô thị bởi địa phương hiện vẫn chưa có quy hoạch quảng cáo.

Ông Phạm Thế Thanh – Người dân TP.Pleiku nhận xét: “Nói về đẹp thì cũng có 1 số rất là đẹp, còn 1 số cũng không được cho lắm. Tại vì nói chung là vỉa hè thì phải được thông thoáng, các biển quảng cáo thì cũng nên đưa lên trên cao 1 chút; nếu mà đưa ra ngoài thì nhiều khi lấn chiếm vỉa hè người đi bộ. Ở góc độ của tôi nghĩ nếu mà bây giờ đã làm thì nên làm cho đồng bộ”.

Hiện trên địa bàn tỉnh, hoạt động quảng cáo ngoài trời với nhiều loại hình dịch vụ quảng cáo như quảng cáo trên pa nô, hộp đèn, băng rôn, màn hình điện tử, đèn LED… Tuy nhiên, trong quy định về dựng trụ và bảng quảng cáo, địa phương vẫn còn gặp một số vướng mắc khi áp theo các thông tư của các bộ. Ví dụ như đối với vị trí dựng trụ bảng quảng cáo đứng độc lập tại các tuyến đường, theo quy định của Thông tư số 19 của Bộ Xây dựng thì khoảng cách tối thiểu tính từ mép đường đến cạnh gần nhất của bảng đối với quốc lộ là 25m, tỉnh lộ là 20m và huyện lộ là 15m; trong khi đó Thông tư số 50 năm 2015 của Bộ Giao thông vận tải lại quy định về khoảng cách tính từ mép đất của đường bộ đến điểm gần nhất của bảng quảng cáo tối thiểu bằng 1,3 lần chiều cao của biển và không được nhỏ hơn 5m. Hay quy hoạch quảng cáo được phê duyệt trước một số quy hoạch khác như quy hoạch về lưới điện, đường bộ, đô thị… nên khi triển khai quy hoạch quảng cáo có sự chồng chéo về quy hoạch, hoặc giữa quy định của nhiều ngành khác nhau, địa phương còn gặp khó trong triển khai quy hoạch và các doanh nghiệp cũng lúng túng trong việc thực hiện thủ tục xin cấp vị trí quảng cáo.

Ông Phan Xuân Vũ – Giám đốc Sở VH-TT&DL tỉnh Gia Lai cho biết: “ Trong quá trình triển khai Luật Quảng cáo thì các hướng dẫn, các nghị định của CP, các thông tư của liên bộ cũng chưa đồng bộ cho nên trong quá trình triển khai cái khó nhất để triển khai Luật Quảng cáo có hiệu lực từ ngày 01/01/2016 thì lại phải chờ các nghị định”.

Với 19 cổng chào, trong đó có 05 cổng chào điện tử; 998 pa nô, cụm pa nô các loại; 67 cặp trụ treo băng rôn các loại; 10 bảng điện tử; 02 cụm đèn LED và 01 bảng quảng cáo rao vặt, hiện cơ sở vật chất phục vụ hoạt động quảng cáo ngoài trời trên địa bàn tỉnh Gia Lai tuyên truyền cho nhiệm vụ chính trị của địa phương cũng như cho hoạt động quảng cáo thương mại vẫn còn hạn chế. Trong khi đó nguồn kinh phí để làm mới, sửa chữa và duy trì các bảng, cụm pa nô phục vụ cho hoạt động quảng cáo của các địa phương trong toàn tỉnh còn thiếu; và quy hoạch quảng cáo của địa phương là điều cần thiết.

Bà Ninh Thị Thu Hương – Phó Cục trưởng Cục Văn hóa cơ sở, Bộ VH-TT&DL đánh giá: Thật sự thì Gia Lai hoạt động quảng cáo chưa nhiều và chưa sôi động, các doanh nghiệp quảng cáo chưa đầu tư lớn vào Gia Lai nhưng bước đầu thì tôi cảm thấy rằng quy hoạch biển hiệu cũng như quy hoạch về những cụm cổ động chính trị và biển quảng cáo xung quanh khu vực của sân bay thì Gia Lai cũng đang là 1 trong những tỉnh mà làm rất là tốt. Mặc dù là quy hoạch chưa thông qua nhưng mà cũng đã đón đầu được những quy định và những sự điều chỉnh, sắp xếp quy hoạch sao cho nó phù hợp với đặc thù chung và những đặc thù riêng của TP.Pleiku. Thì tôi cho rằng nếu như mà trong tương lai, Gia Lai thông qua được quy hoạch thì đây cũng là 1 trong những thành phố, những tỉnh mà làm quy hoạch tốt.

Lợi ích về kinh tế của hệ thống quảng cáo ngoài trời mang lại là rất lớn; tuy nhiên đi kèm với nó là những tồn tại, hạn chế như việc xây dựng các phương tiện quảng cáo chưa tuân thủ quy chuẩn về kết cấu, hình thức, kích thước, chưa đảm bảo độ an toàn và đạt chuẩn thẩm mỹ. Thực tế này đòi hỏi cần lập lại trật tự cũng như cần có quy hoạch quảng cáo ngoài trời để đảm bảo mỹ quan đô thị, đồng thời để góp phần nâng cao hiệu lực quản lý nhà nước đối với hoạt động quảng cáo ngoài trời, từng bước đưa hoạt động quảng cáo tại địa phương đi vào nề nếp ./.

Mỹ Tiến, Đặng Trà


Lượt xem: 92

Trả lời