Cần lắm một cây cầu

Cập nhật 23/9/2016, 07:09:31

Mùa mưa lũ 2016 đã bắt đầu và ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống của người dân ở nhiều địa phương trong tỉnh. Với người dân  ở 4 buôn của xã Ia Rsai huyện Krông Pa, mùa mưa lũ về nơi đây hoàn toàn bị chia cắt, cô lập.  Cần lắm một cây cầu: đó là mong muốn của người dân ở đây.

23-9-canlam

Các buôn bên kia suối Chư Tê gồm buôn Pan, buôn Chik, buôn Puh và buôn K’ting có hơn 400 hộ với hơn 2.300 khẩu, 100% là người Jrai sinh sống. Năm 2013, người dân bốn buôn nói riêng và xã Ia Rsai nói chung vui mừng khi cầu bắc qua suối Chư Tê được khánh thành và đưa vào sử dụng. Tuy nhiên, chỉ sau một năm  đến mùa mưa năm 2014, sau một trận mưa lớn, cây cầu đã bị lũ cuốn trôi hoàn toàn. Vậy là người dân nơi đây lại phải tiếp tục lội suối với bao nguy hiểm rình rập.

Anh Rơ Ô Tham, người dân Buôn Chik- xã IaRsai-huyện Krông Pa cho biết: “Vòng qua bên kia thì xa quá. Đường này thì nguy hiểm lắm rồi, mọi năm cứ mưa xuống là đi không được” .

Hiện tại khu vực 4 buôn  không có trường cấp 2 nên các em học sinh muốn học lên THCS đều phải về học tại trường THCS Bán trú Ia Rsai. Việc đi đường vòng qua cầu treo khá xa đã khiến cho nhiều em phải bỏ mất tiết học đầu vì trễ giờ. Còn nếu các em đi qua suối thì rất nguy hiểm. Vậy nên, hàng năm cứ vào khoảng tháng 9 đến tháng 11 rất nhiều học sinh của 4 buôn phải nghỉ học.

Ông Siu Yú, Trưởng buôn Puh- xã Ia Rsai-huyện Krông Pa mong muốn: “Trung ương hoặc trên tỉnh giúp làm một cây cầu để cho con em đi học, thuận lợi cho bà con nhân dân sinh sống. Năm ngoái có một em đi học về bị suối trôi xuống cầu này. Mình thấy tình cảnh đó , bà con mình rất bức xúc.”

Trước nhu cầu cấp thiết của người dân, xã cũng đã lên kế hoạch khắc phục tạm thời để nhân dân đi lại dễ dàng hơn.

Ông Hiao Buk, Chủ tịch UBND xã Ia Rsai-huyện Krông Pa cho biết: “Sắp tới tạm thời sẽ đổ mấy xe đất, lấp đá để bà con đi lại. còn nếu cảm thấy k được nữa thì tuyên truyền vận động bà co, đặc biệt là học tạm thời đi sang cầu treo.  Hiện nay mùa mưa đến rồi, đi lại như vậy là không đảm bảo tính mạng cho các em và bà con đi lại.”

Đó chỉ là giải pháp tình thế, còn về lâu dài, rất  mong ngành chức năng  nhanh chóng xây dựng lại cây cầu mới  thay thế cho cây cầu cũ đã bị lũ cuốn trôi để phục vụ nhu cầu đi lại, vận chuyển hàng hóa của người dân, đặc biệt là học tập của con em trên địa bàn được thuận tiện hơn. Từ đó, góp phần tạo động lực cho nhân dân lao động sản xuất, vươn lên thoát nghèo. Và con đường học tập của con em đồng bào dân tộc thiểu số nơi đây không bị gián đoạn./.

Lê Thảo, Sơn Trung

 

 


Lượt xem: 237

Trả lời