Cần đầu tư hệ thống thủy lợi giúp bà con làng Groi, thị trấn Kbang, huyện Kbang ổn định sản xuất

Cập nhật 21/11/2017, 14:11:43

Sau 3 năm được bố trí đất tái định canh, hiện nay bà con dân làng Groi (thị trấn Kbang, huyện Kbang) đã yên tâm sản xuất ở Tiểu khu 119. Song việc sản xuất của người dân còn không ít khó khăn khi không chủ động được nguồn nước mà phải phụ thuộc hoàn toàn vào nước trời. Chính vì thế bà con dân làng mong muốn các cấp quan tâm đầu tư hệ thống thủy lợi để phục vụ cho việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng.

Sau nhiều cố gắng của địa phương, cuối năm 2014, gần 100 hộ dân của làng Groi (thị trấn Kbang, huyện Kbang)  đã được bố trí đất tái định canh ở Tiểu khu 119, thuộc xã Sơ Pai, với bình quân 1 hộ khoảng 1 ha. Do phần lớn diện tích đất sản xuất đều nằm trong vùng ngập lòng hồ Ka Nak nên những năm đầu bà con chủ yếu canh tác những loại cây lương thực, thực phẩm như: lúa rẫy, bắp, mỳ… Bên cạnh đó, một số hộ cũng đã trồng các loại cây công nghiệp dài ngày như: cà phê, hồ tiêu. Vừa qua, huyện Kbang cũng đã hỗ trợ triển khai trồng xen canh cây mắc ca trên diện tích 100 ha của bà con. Đồng thời, chính quyền địa phương cũng đang có kế hoạch triển khai một số dự án giúp bà con chuyển đổi cơ cấu cây trồng.

Ông Nguyễn Đăng Chung, Chủ tịch UBND thị trấn Kbang, huyện Kbang, Gia Lai cho biết: “Khi triển khai dự án cây mắc ca thì để đảm bảo cho việc phát triển cây mắc ca nói riêng và để cùng với nâng cao đời sống cho người dân thì chúng tôi đang cùng với các cơ quan của huyện làm việc với một số nhà đầu tư. Và sắp tới có thể sẽ triển khai một số mô hình thử nghiệm sau đó sẽ nhân ra toàn bộ diện tích của bà con; trong đó sẽ tập trung vào một số loại cây trồng mới như là cây dứa, cây khoai lang. Khi chúng tôi làm việc với nhà đầu tư đảm bảo đầu ra tốt thì trong thời gian tới chúng tôi sẽ triển khai sớm để bà con có thêm thu nhập”.

Tuy nhiên, do không có công trình thủy lợi nên các loại cây trồng sinh trưởng, phát triển kém. Mặt khác, đã 3 năm canh tác nên đất đã dần bị bạc màu làm cho năng suất của các loại cây trồng đạt thấp. Được sự đầu tư, hỗ trợ của địa phương, hiện nay, bà con làng Groi cũng đang chú trọng đẩy mạnh chuyển đổi từ những cây lương thực sang các loại cây công nghiệp dài ngày có giá trị kinh tế cao song điều người dân băn khoăn là không có nguồn nước tưới.

Ông Đinh Lý, Làng Groi, thị trấn Kbang, huyện Kbang, Gia Lai nói: Nhà nước cấp đất ở đây là năm thứ 3 rồi giờ đất ở đây xấu quá. Giờ bà con muốn trồng cà phê, mắc ca nhưng không có nước tưới, nhà nước cần quan tâm đầu tư.

Sau 3 năm bàn giao đất cho người dân thì hiện nay việc sản xuất của bà con làng Groi, thị trấn Kbang ở khu tái định canh mới đã dần đi vào ổn định. Song vẫn rất cần sự quan tâm đầu tư của Nhà nước để có 1 hệ thống công trình thủy lợi giúp cho người dân thuận tiện trong việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng và cũng góp phần ổn định cuộc sống cho bà con.

Được biết, từ dự án trồng xen canh cây mắc ca ở khu tái định canh của làng Groi, huyện Kbang cũng đang tiến hành khảo sát để xây dựng 1 Trạm bơm nước tưới. Mong muốn hiện nay của bà con là công trình này sẽ sớm được triển khai để giúp cho việc sản xuất của người dân ổn định hơn./.

 Đức Hải,Huy Toàn


Lượt xem: 125

Trả lời