Cần cộng đồng trách nhiệm kéo giảm tai nạn giao thông

Cập nhật 15/5/2018, 08:05:23

Từ đầu năm đến nay, trên địa bàn huyện Ia Pa xảy ra 7 vụ tai nạn giao thông, làm chết 4 người, bị thương 9 người. So với cùng kỳ năm 2017, tai nạn giao thông giảm 8 vụ, giảm 14 người bị thương và không tăng về số người chết. Tuy nhiên theo nhận định của lực lượng chức năng, mặc dù tình hình tai nạn giao thông tại địa phương bước đầu được kiềm chế, song vẫn tiềm ẩn nhiều diễn biến phức tạp. Đặc biệt là tình trạng một bộ phận người dân, nhất là đồng bào dân tộc thiểu số vẫn còn chủ quan, chưa thực sự nâng cao ý thức trong việc chấp hành Luật Giao thông đường bộ.

Không có bằng lái xe và điều khiển phương tiện tham gia giao thông trong tình trạng say xỉn là thực trạng khá phổ biến đang từng ngày diễn ra tại các thôn làng trên địa bàn huyện Ia Pa… Điều này khiến cho công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông tại địa phương tiềm ẩn nhiều rủi ro khó lường khi mà hầu hết các vụ tai nạn giao thông xảy ra thời gian qua gây thiệt hại về người chủ yếu liên quan đến ý thức chủ quan của người điều khiển phương tiện.

Kiểm tra ngẫu nhiên em Siu Đới, 16 tuổi khi đang điều khiển xe mô tô lưu thông từ hướng xã Kim Tân về Ia Kdăm, lực lượng chức năng ghi nhận nồng độ cồn của Siu Đới là 0,367mg/1 lít khí thở, vượt 0,117mg/ 1 lít khí thở. Đáng nói, đây không phải là lần đầu tiên Đới điều khiển phương tiện trong tình trạng có nồng độ cồn vượt quy định cho phép.

Em Siu Đới – xã Ia Kdăm, Ia Pa nói: “Mới đi trồng mỳ về, anh em kêu nên ở lại uống vài ly”.

Mặc dù quyết liệt triển khai nhiều giải pháp, song tình trạng người dân, nhất là thanh thiếu niên vi phạm trật tự an toàn giao thông tại Ia Pa vẫn còn ở mức cao. Chỉ tính riêng từ đầu năm đến nay, qua quá trình tuần tra kiểm soát, lực lượng chức năng Công an huyện Ia Pa đã phát hiện, xử phạt gần 900 trường hợp vi phạm với tổng số tiền hơn 550 triệu đồng.

Thiếu tá Lê Hồng Tiến – Đội trưởng đội CSGT Công an huyện Ia Pa cho biết: “Tham mưu cho lãnh đạo đơn vị tập trung triển khai công tác tuyên truyền, nhất là trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số để nâng cao nhận thức, ý thức của người dân trong việc chấp hành Luật Giao thông đường bộ. Ngoài ra chúng tôi tăng cường công tác tuần tra, xử lý, nhất là đối với các lỗi là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến tai nạn giao thông. Cùng với đó là tập trung xử lý các phương tiện xe mô tô, xe công nông, các phương tiện không đảm bảo an toàn kỹ thuật”.

Chính sự chủ quan, thiếu ý thức trong việc chấp hành Luật Giao thông đường bộ của một bộ phận người dân khiến cho nỗ lực kiềm chế, kéo giảm tai nạn giao thông tại Ia Pa chưa thực sự bền vững trước những giải pháp mà địa phương đang quyết liệt triển khai./.

Đoàn Bình, Thanh Sáng


Lượt xem: 37

Trả lời